ClockThứ Bảy, 12/11/2022 14:17

Chỗ dựa cho các gia đình khó khăn

TTH - Mô hình “Phân công đảng viên kết nghĩa giúp đỡ các hộ gia đình người dân tộc thiểu số nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên khu vực biên giới” nơi đơn vị đóng quân của Đoàn Kinh tế Quốc phòng 92 (Đoàn 92), thực sự có hiệu quả. Bởi từng đảng viên được phân công kết nghĩa đã phát huy được vai trò của mình trong việc giúp đỡ các hộ nghèo.

Sức trẻ tình nguyện thắp sáng biên cươngĐưa trí thức trẻ đến các khu kinh tế - quốc phòngVững chãi nơi biên cươngGiúp dân thoát nghèo

Dọn dẹp, vệ sinh vườn tược cho các hộ gia đình neo đơn

Gia đình ông Hồ Văn Lâm, thôn A So 1, xã Lâm Đớt thuộc diện khó khăn, cuộc sống rất vất vả. Nhưng từ khi được Chi bộ Đội xe máy (Đoàn 92) kết nghĩa, gia đình ông được giúp đỡ rất nhiều cả về vật chất lẫn tinh thần. Dù đã lớn tuổi, không có khả năng phát triển kinh tế nhưng ngoài việc giúp đỡ về vật chất, các đảng viên Chi bộ Đội xe máy cũng thường xuyên quan tâm, động viên và hướng dẫn cho gia đình ông một số hình thức phát triển kinh tế đơn giản, phù hợp với điều kiện gia đình, như trồng thêm hoa màu, nuôi gia cầm.

Cùng các đảng viên Chi bộ phòng Chính trị đến thăm gia đình ông Hồ Văn Ích, thôn Ba Lạch, xã Lâm Đớt mới biết được sự quý mến của bà con dành cho những người lính.

Đối với ông Ích, Thiếu tá Quân nhân chuyên nghiệp Lê Ngọc Xuân, nhân viên Phòng Chính trị chẳng khác nào người thân. Cẩn thận cất từng hộp bánh, bì gạo, chai dầu cho ông Ích, Thiếu tá Lê Ngọc Xuân bộc bạch: Các hộ gia đình chúng tôi nhận kết nghĩa thực sự quá khó khăn, tuổi cao sức yếu sống phụ thuộc vào sự giúp đỡ của con cháu, xóm làng. Khi kết nghĩa rồi thì chúng tôi thường xuyên lui tới thăm hỏi động viên các hộ gia đình. Hộ nào còn có khả năng làm kinh tế hoặc sống với con cái thì chúng tôi hỗ trợ, hướng dẫn thêm cách chăn nuôi, trồng trọt, hỗ trợ giống. Hộ nào mất sức lao động, quá già yếu thì ngoài tiền trợ cấp hàng quý, chúng tôi sẽ hỗ trợ thêm nhu yếu phẩm để giúp đỡ các gia đình.

Không những thăm hỏi động viên các gia đình kết nghĩa, những đảng viên Đoàn 92 còn tận tình hướng các dẫn gia đình ăn chín uống sôi, ăn ở hợp vệ sinh và cách phòng, chống dịch bệnh để không bị đau ốm bệnh tật. Các đảng viên thường xuyên tham gia dọn vệ sinh, phát quang vườn tược cho các hộ gia đình neo đơn, già cả không còn sức lao động.

Đứng chân trên địa bàn vùng núi, phần đông là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống và đời sống còn đang gặp nhiều khó khăn, với nhiệm vụ giúp đỡ đồng bào thoát nghèo, đơn vị xác định để thực hiện tốt nhiệm vụ này phải dựa vào dân, dựa vào cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Do vậy, những năm qua, Đoàn 92 đã triển khai rất nhiều mô hình giúp dân có hiệu quả, như chương trình bữa sáng cho học sinh tới trường, chuyển giao mô hình phát triển kinh tế, hỗ trợ con giống, cây giống… phân công các chi bộ, đảng viên kết nghĩa giúp đỡ các hộ gia đình nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên khu vực, thực sự đã mang hiệu quả thiết thực.

Đại tá Lưu Đức Chinh, Chính ủy Đoàn 92 cho biết: Hiện tại, các chi bộ của đơn vị đã kết nghĩa được 30 hộ gia đình đặc biệt khó khăn. Khi được phân công kết nghĩa, các đảng viên đã gắn bó và xem các thành viên trong gia đình hộ nghèo như người nhà; tích cực hướng dẫn các hộ nghèo thay đổi nếp nghĩ, cách sống và bỏ bớt các tập tục lạc hậu.  Ngoài ra, các đảng viên còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các hộ nghèo và Nhân dân trên địa bàn đơn vị đứng chân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp nhân rộng mô hình, kết nghĩa và giúp đỡ thêm nhiều các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Bài, ảnh: Thế Công - Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Bóng nắng

Bà Liếng sống một mình trong cái chòi dưới chân dốc Mù U. Nơi đó vắng ngắt, cánh đồng bỏ hoang, cỏ ngoi lên tới tận bờ, mấy con bò làng bên cũng chẳng buồn qua gặm những đám cỏ cằn khô. Bà Liếng là người đàn bà câm nên người làng quen gọi bà câm, quên mất cái tên Liếng từ bao giờ.

Bóng nắng
Cần suy nghĩ thấu đáo cho con

Nhận điện thoại của em gái, là giáo viên của một trường tiểu học; giọng em có vẻ gấp gáp, hốt hoảng, nhờ tôi tư vấn (vì trước đây tôi từng có thời gian công tác trong ngành tòa án).

Cần suy nghĩ thấu đáo cho con
Lời nói dối yêu thương

Bà Tới đang cầm những tờ màu xanh lá trên tay đếm đi đếm lại đến hai lần rồi gói ghém cẩn thận vào bị áo, lấy ghim ghim lại. Số tiền này bà vừa mới đi vay của cô Minh tạp hóa gần nhà. Năm nay làm ăn khốn khó, mùa màng thất bát, vợ chồng bà lo lắng mấy tháng nay. Tiền đâu lo Tết, mua cho lũ nhỏ cháu ngoại bộ quần áo đẹp, rồi nạp học phí kỳ 2 cho thằng Bi…

Lời nói dối yêu thương

TIN MỚI

Return to top