ClockThứ Ba, 08/09/2015 14:20

Chỗ dựa cho người lao động

TTH - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Huế là đơn vị dẫn đầu trong tỉnh về công tác tuyên truyền vận động người lao động (NLĐ) gia nhập tổ chức công đoàn (CĐ).

Thành lập công đoàn cơ sở tại Công ty TNHH may Ý Việt

Điểm sáng
Hoạt động trong một doanh nghiệp tư nhân, song CĐCS Phòng khám Đa khoa Nguyễn Quang Hợp (thuộc LĐLĐ TP Huế) luôn nỗ lực bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho NLĐ. Ở đây, NLĐ không chỉ được đảm bảo các chế độ chính sách về pháp luật lao động như: Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp…mà còn được chăm lo về đời sống vật chất và tinh thần. Hiện tại, 20 đoàn viên CĐ tại phòng khám có mức thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng. Những bữa ăn ca luôn được đảm bảo chất lượng an toàn. Mỗi năm một lần, CĐ đều tổ chức cho NLĐ đi du lịch.
Anh Trần Văn Hùng, Chủ tịch CĐCS Phòng khám Đa khoa Nguyễn Quang Hợp cho biết: “Để có kinh phí hoạt động và nâng cao đời sống cho NLĐ, chúng tôi đề xuất Ban Giám đốc được tận dụng hơn 1ha đất trống trong khuôn viên để trồng rau chăn nuôi vào những thời gian rảnh. Nhờ thế, CĐ không chỉ có kinh phí hoạt động mà còn tổ chức được những chuyến du lịch cho anh em mỗi năm”. Tháng Công nhân năm nay, CĐ Phòng khám Đa khoa Nguyễn Quang Hợp đã phối hợp với LĐLĐ TP Huế trao tặng “Mái ấm công đoàn” cho chị Vũ Thị Cẩm Giang, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn của phòng khám. Chị Giang chia sẻ: “Đối với tôi, phòng khám giống như nhà mình. Được Ban Giám đốc và CĐ quan tâm chăm lo từ vật chất đến tinh thần nên tôi sẽ cố gắng làm việc thật tốt để không phụ lòng mọi người”. Bác sĩ Nguyễn Quang Hợp, Giám đốc phòng khám khẳng định: “Ở đây, CĐ luôn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. BCHCĐ đã xây dựng được khối đoàn kết trong nội bộ, vận động ĐV, NLĐ làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả, tạo uy tín, giúp doanh nghiệp phát triển”.
Ngoài Phòng khám Đa khoa Nguyễn Quang Hợp, một số doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn thành phố cũng đã nhìn nhận được vai trò, ý nghĩa của tổ chức CĐ nên đã tạo điều kiện cho tổ chức CĐ hoạt động có hiệu quả như: Công ty TNHH Huetronics, Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Hà Phạm…
Khó nhưng không bỏ
 Ông Phạm Hoàng Mai, Chủ tịch LĐLĐ TP Huế thừa nhận: Số lượng doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn TP Huế thành lập tổ chức CĐ và tạo điều kiện cho CĐ hoạt động vẫn chưa nhiều. Có doanh nghiệp đi vào hoạt động khá lâu nhưng vẫn chưa mặn mà với việc thành lập tổ chức CĐ, thậm chí cố tình tránh né khi cán bộ CĐ đến vận động thành lập tổ chức CĐ. “Có doanh nghiệp chúng tôi phải đi lại vận động nhiều lần trong nhiều năm liền mới thành lập được tổ chức CĐ”- một cán bộ LĐLĐ TP Huế chia sẻ. Đáng quan tâm là nhiều doanh nghiệp thành lập tổ chức CĐ nhưng chỉ mang tính hình thức, đối phó, chưa tạo điều kiện cho CĐCS hoạt động.
 Dù gặp nhiều khó khăn, song để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho NLĐ, thời gian qua, công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh luôn được LĐLĐ TP Huế nỗ lực thực hiện. Từ đầu năm đến nay, LĐLĐ TP Huế thành lập được 16 CĐCS ngoài quốc doanh, đạt 170% kế hoạch so với chỉ tiêu được giao; phát triển được gần 500 đoàn viên trong các doanh nghiệp. Đây là đơn vị dẫn đầu trong tỉnh về công tác tuyên truyền vận động NLĐ gia nhập tổ chức CĐ.
Theo ông Phạm Hoàng Mai, kết quả đó có được là nhờ LĐLĐ TP Huế luôn kiên trì, linh hoạt trong công tác tuyên truyền, vận động, phân công rõ trách nhiệm cho từng cán bộ phong trào, tiến hành khảo sát nắm bắt tình hình công nhân lao động và sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp để có hình thức, phương pháp tuyên truyền, vận động phù hợp. Trong quá trình vận động, cán bộ CĐ phân tích cho người sử dụng lao động hiểu CĐ không chỉ bảo vệ quyền lợi ích chính đáng cho NLĐ mà còn giáo dục họ có ý thức trách nhiệm trong lao động sản xuất, vì sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Đối với những doanh nghiệp né tránh, trì hoãn không chịu thành lập CĐCS, LĐLD TP Huế phối hợp với các đơn vị liên quan lồng ghép tuyên truyền, vận động thành lập CĐCS.
“Thời gian tới, LĐLĐ TP Huế sẽ tiếp tục đổi nhiều hình thức linh hoạt để thành lập được nhiều CĐCS trong doanh nghiệp hơn nữa’- ông Phạm Hoàng Mai nhấn mạnh.
Bài, ảnh: Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân

Ngày 28/3, ông Lê Trường Lưu - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp dân tại phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà. Cùng dự buổi tiếp dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân và lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, TX. Hương Trà, lãnh đạo phường Hương Xuân và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân
Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Đó là khẳng định của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại hội nghị tổng kết thực hiện các Quyết định số 75/2013/QĐ-TTG ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ - TTG ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ (HCLS) ngày 27/3 tại Nghệ An.

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top