ClockThứ Sáu, 02/02/2018 05:46
Chào mừng Đại hội đại biểu Công đoàn TP. Huế lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 – 2023

Chỗ dựa vững chắc cho người lao động

TTH - Bên cạnh thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, tổ chức công đoàn (CĐ) luôn chú trọng chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động (NLĐ) là đánh giá của ông Phạm Hoàng Mai, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Huế về những dấu ấn của CĐ TP. Huế trong nhiệm kỳ vừa qua.

Gắn hiệu quả phong trào với hoạt động chuyên mônHiến kế nâng cao hoạt động Đoàn

 Ông Phạm Hoàng Mai

Về chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ, ông Phạm Hoàng Mai cho biết:

Nhiệm kỳ qua, các cấp CĐ đã tích cực nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thường xuyên tham gia với chính quyền sắp xếp lại lao động, khai thác thị trường, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh để tạo việc làm ổn định cho trên 3.000 lao động. Nhiều công đoàn cơ sở (CĐCS) trong các doanh nghiệp đã tích cực phối hợp với chủ sử dụng lao động xây dựng, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể, bảo vệ quyền lợi NLĐ. Đó là lý do để các chế độ chính sách đối với NLĐ cơ bản đã được thực hiện tốt. Năm năm qua, Ban Chấp hành LĐLĐ TP. Huế cũng đã vận động từ đoàn viên, doanh nghiệp số tiền trên 1,5 tỷ đồng để tổ chức phát thưởng, trao học bổng và trợ cấp khó khăn cho 3.968 lượt đoàn viên; xây dựng và sửa chữa 38 “Mái ấm CĐ” với tổng trị giá 995 triệu đồng...

Thi đua là động lực để phát triển, vậy tổ chức CĐ làm gì để khơi dậy phong trào thi đua trong đoàn viên, thưa ông?

LĐLĐ TP. Huế luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của thành phố và các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng để tổ chức phát động phong trào thi đua cụ thể, thiết thực, sát hợp với tình hình thực tiễn, thu hút đông đảo CNVC- LĐ tham gia. Nhiệm kỳ qua đã có 4.688 giải pháp công tác, công trình sản phẩm tiêu biểu của CNVC - LĐ làm lợi trên 50 tỷ đồng. CNVC-LĐ trong nhiều cơ quan, đơn vị tích cực chuẩn hóa cán bộ, góp phần hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được phân công; có trên 3.880 lượt đoàn viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở và 147 chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; hơn 3.000 lượt cán bộ, CNVC-LĐ được các ngành, các cấp tặng bằng khen, giấy khen.

Từ tồn tại, khó khăn trên, tổ chức CĐ rút ra những bài học kinh nghiệm gì để góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng cho NLĐ được tốt hơn trong thời gian tới?

Kinh nghiệm cho thấy, Công đoàn phải thường xuyên đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng đơn vị, từng thời điểm cụ thể. Đội ngũ cán bộ CĐ thực sự phải tâm huyết, có năng lực, kiến thức và có bản lĩnh, thực sự là người đại diện và bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ. Phát huy chức năng của CĐ theo đặc điểm của từng đơn vị và tình hình thực tế ở từng thời điểm để xác định nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm; tập trung chỉ đạo, tăng cường công tác kiểm tra, phối hợp kiểm tra, kịp thời sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm và nhân rộng những mô hình hoạt động CĐ hay mang lại hiệu quả thiết thực.

Vậy nhiệm vụ trọng tâm của CĐ TP. Huế trong nhiệm kỳ tới sẽ hướng vào những nội dung gì, thưa ông?

Với khẩu hiệu hành động: “Xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh; vì quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ; vì sự phát triển nhanh và bền vững của TP. Huế”, CĐ từ thành phố đến cơ sở sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn để tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành, nhằm kịp thời chấn chỉnh những vi phạm trong lĩnh vực lao động và CĐ.

Muốn vậy, tổ chức CĐ tham gia tích cực với các doanh nghiệp, các cơ quan chức năng thực hiện các phương án đối với NLĐ khi doanh nghiệp làm ăn thua lỗ; cải thiện điều kiện làm việc, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng chống có hiệu quả bệnh nghề nghiệp cho NLĐ. Đẩy mạnh hơn nữa việc phối hợp với lãnh đạo đơn vị, người sử dụng lao động thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; trong đó, tập trung đối thoại tại nơi làm việc, nhằm giải quyết kịp thời những kiến nghị, thắc mắc phát sinh giữa NLĐ và người sử dụng lao động...

Riêng về đội ngũ cán bộ CĐ, nhiệm vụ đặt ra trong nhiệm kỳ tới như thế nào, thưa ông?

Ngoài đổi mới nội dung thi đua, cụ thể hoá nội dung thi đua cho phù hợp từng thời điểm, từng cơ quan đơn vị, thì yếu tố con người vẫn mang tính quyết định. Do vậy, cần phải huấn luyện kỹ năng hoạt động cho cán bộ CĐ, nhất là chủ tịch CĐCS nắm vững về phương pháp thuyết phục vận động quần chúng; kỹ năng tổ chức các cuộc đối thoại, thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể; phương pháp đấu tranh bảo vệ quyền lợi cho CNVC-LĐ; phương pháp hòa giải tại cơ sở.

Cũng cần có sự đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp giữa CĐ với chuyên môn đồng cấp để tạo động lực thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn và hoạt động kinh doanh tại các doanh nghiệp, nhất là tạo môi trường bình đẳng và hợp tác, góp phần thúc đẩy hoạt động CĐ bền vững. Với những nỗ lực đó, một trong những mục tiêu mà CĐ TP. Huế nỗ lực phấn đấu để thực hiện trong nhiệm kỳ tới là, kết nạp mới từ 500 - 700 đoàn viên CĐ, có 85% CĐCS đạt danh hiệu “CĐCS vững mạnh” là vấn đề không khó.

Anh Phong (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần

2 tháng đầu năm 2024 toàn tỉnh có gần 2.000 người làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần; riêng tháng 2/2024 có gần 900 người, tăng 10,7% so với tháng trước. Đây là thực trạng đáng lo ngại, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động (NLĐ) mà còn ảnh hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần
Đổi mới, đột phá trong huấn luyện

Với những chủ trương, giải pháp cụ thể và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, nhiệm vụ huấn luyện năm 2024 được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện thắng lợi với nhiều thành tích nổi bật.

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện
Đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp

Chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế cũng như thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo, năm 2024, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm đổi mới, phát triển giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

Đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp
Return to top