ClockThứ Năm, 16/03/2023 09:04

Cho em nụ cười trọn vẹn

TTH - Những giọt nước mắt của bậc làm cha mẹ đã rơi khi con mình nay đã nói rõ tiếng, cười tự tin… Hai tuần phẫu thuật nhân đạo tại Bệnh viện Trung ương Huế, tổ chức Interplast – CHLB Đức mang đến nhiều niềm vui cho trẻ bị dị tật vùng mặt…

Hợp tác với các chuyên gia Đức trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹThông báo về việc Phẫu thuật tạo hình - Thẩm mỹ miễn phí tại Trung tâm Răng Hàm Mặt - Bệnh viện Trung ương Huế

leftcenterrightdel
 Nguyễn Đ. Q. sau mổ ăn bú tốt

“Miệng con sẽ đẹp ngay”

Từ Kiên Giang xa xôi, chị Lê Thị Như Ý vay mượn, tìm xe khách đưa con về Huế kịp cho cuộc phẫu thuật khe hở môi. Bé Nguyễn Đ. Q. - con trai chị, sau mổ nằm ôm chú gấu bông bác sĩ tặng ngủ ngon lành. “Bé sinh ra đã bị vậy, bú khó khăn, hay bị sặc, nhìn thương lắm. Giờ bé mổ xong, môi đẹp lên nhiều rồi. Em đã gọi về nhà khoe với ba cháu”, chị Ý kể. Mọi người nằm cùng phòng bệnh ai cũng cảm thương cảnh nhà nông nghèo khó của gia đình chị Ý, khi phải vất vả lặn lội đường xa "tìm lại nụ cười" cho con. Bé Q. như hiểu cảnh nhà, rất ngoan, sau phẫu thuật không quấy khóc.

Bé Nguyễn Đức Nh. (9 tuổi) ở Phong Điền bị sứt môi hở hàm ếch lúc sinh ra. Qua các phương tiện truyền thông, chị Hồ Thị Ly mẹ bé biết đến hoạt động của tổ chức Interplast. “Chờ ba năm qua nay hết dịch COVID-19, nghe các bác sĩ ở Trung tâm Răng Hàm Mặt (TT RHM) Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế báo đoàn chuyên gia Đức đến, em mừng quá nghĩ thầm, cơ hội cho con tới rồi”, chị Ly chia sẻ. Rồi bé được mổ hoàn thiện phần hàm, con đã ăn uống tốt hơn. 9 năm ròng rã không nhai được, bị bạn bè trêu chọc nên Nh. mặc cảm, tự ti không dám cười nhiều. Thấy con buồn, chị Ly động viên: “Con ráng chờ, có đoàn nước ngoài về miệng con sẽ đẹp ngay”!

Cả gia đình từ Huế vào Sài Gòn mưu sinh, nhưng khi thấy con sinh ra khuyết tật vòm miệng, chị quyết định cho con về quê ăn học và chờ có đoàn đến điều trị. Với chị Ly, đây là một cuộc chờ đợi khá dài nhưng bù lại, kết quả mỹ mãn.

Cuộc chuyện trò của chúng tôi hôm ấy ở TT RHM tràn đầy cảm xúc của các bậc làm cha mẹ. Họ hân hoan với niềm vui khó tả. Nghe những sẻ chia mới thấu hiểu nỗi lòng của các đấng sinh thành khi con mình sinh ra mang dị tật trên vùng mặt. Gần 50 tuổi, anh Nguyễn Ngọc Hải ở TX. Hương Thủy như cảm thấy đã trút được gánh nặng trong lòng vì cô con gái út đang tuổi mẫu giáo của anh đã phẫu thuật thành công.

Nguyễn Ngọc T.A. con gái anh Hải bị dị tật mũi, miệng nên mỗi lần ăn, thức ăn chảy ra ngoài. Vì thương con, anh bảo “Con như thế này là do ba bồng hồi nhỏ bị ngã”. Cô con gái bé bỏng vẫn tin như thế và kiên nhẫn cùng cha đi vào phòng phẫu thuật cùng các chuyên gia Interplast. Suốt ba tiếng đồng hồ chờ phẫu thuật nâng cánh mũi, xếp môi lại, vợ chồng anh đứng ngồi không yên. Giờ đây, phía trong nướu T.A. đã nhú lên một chiếc răng mới khiến cô bé rất vui. Nghe con khoe đã thấy răng, khiến anh Hải rơi nước mắt. Một niềm vui giản đơn như bao đứa trẻ khác nhưng với gia đình anh, nó giá trị đến nhường nào!

Những tấm lòng nhân hậu

Tổ chức Interplast – CHLB Đức phối hợp cùng BVTW Huế tiếp nhận, khám sàng lọc cho khoảng 120 trường hợp trong cả nước, chọn khoảng 50 em đủ điều kiện để phẫu thuật miễn phí các bệnh lý dị tật bẩm sinh khe hở môi vòm miệng, các dị tật khác vùng mặt, phẫu thuật sửa sẹo xấu, sẹo bỏng… Tất cả bệnh nhân sau phẫu thuật đều đạt tính thẩm mỹ cao, mang lại cho các bé nụ cười tự tin.

Interplast lần này đến Huế có 14 thành viên, trong đó có nhiều chuyên gia hàng đầu ở Đức, Áo, Ý… mang theo phương tiện và các kỹ thuật mới được cập nhật trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ. TS. Peter Schachner, thành viên Đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast, cho hay: “Trở về Huế tôi cứ nghĩ mình về thăm người thân, bạn bè. Điều khiến tôi cảm động là cha mẹ, ông bà đều tập trung chăm lo cho đứa trẻ. Tôi luôn hạnh phúc mỗi khi nhớ về nụ cười của các em sau khi được phẫu thuật”.

Bản thân TS. Peter Schachner trải lòng, nhìn những giọt nước mắt vui mừng của các bậc cha mẹ, ông thấy mình có thêm trách nhiệm tiếp tục hành trình thiện nguyện ý nghĩa này cho đến khi không còn đủ sức nữa mới thôi. 20 năm tham gia mổ nhân đạo tại Việt Nam, TS. Peter bảo rằng khá ấn tượng bởi phong cách làm việc chuyên nghiệp, phối hợp ăn ý của đội ngũ BVTW Huế. Các cuộc phẫu thuật diễn ra suôn sẻ và thành công là động lực khiến ông muốn quay trở lại để tiếp tục phẫu thuật cho các em nơi này.

Mang theo tình yêu thương trẻ, muốn chăm chút để làm đẹp thêm những nụ cười, nét mặt cho nhiều bệnh nhi, ấy vậy mà đội ngũ bác sĩ Interplast thừa nhận có khi họ vẫn bị áp lực tâm lý. Đó là khi gặp ca phẫu thuật khó. BS. Lux Sonja cùng TS. Peter Schachner khá căng thẳng trước trường hợp bệnh nhi vừa bị hàm ếch và dị tật ở tai phải tiến hành mổ hai lần. “Lần thứ nhất mổ tai khá phức tạp, sau đó lại tiếp tục mổ hàm ếch. Rất may ca mổ thành công. Chúng tôi quyết tâm thực hiện hoàn thiện ca này chứ không để trẻ phải chờ một dịp khác”, BS Lux Sonja như trút được âu lo.

Để có được những ca mổ thành công phải kể đến sự kết nối, hỗ trợ nhiệt tình của bà Huỳnh Bùi Thị Phương Hồng Isabelle, công tác tại Bệnh viện Dortmund - CHLB Đức, cũng là phiên dịch của đoàn. 22 năm tham gia công tác này, dù đã ngấp nghé tuổi 70 song bà vẫn rất nặng lòng trong những chuyến trở về Huế tham gia hoạt động phẫu thuật miễn phí. “Những đứa trẻ vùng cao khiến tôi thương cảm vô cùng. Nụ cười hồn nhiên ngây thơ của các em đã níu chân tôi về với Huế”, bà nói.

Bài, ảnh: TUỆ NINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”

Ngày 14/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp chính quyền xã Hải Dương (TP. Huế) và mạnh thường quân tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em” với số lượng 600 con gà giống đến 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có con em trong độ tuổi đến trường.

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”
Đóa hồng nhung cho em

Người xưa thường đề thơ lên tranh vẽ (bởi sự đồng cảm, như một thú vui tao nhã), còn với Phan Bá Ngọc thì khác, cùng lúc anh vừa làm thơ vừa vẽ tranh (tựa như đứa con song sinh). Điều đó được thể hiện rõ, đậm nét, nhất quán, xuyên suốt tác phẩm “Đóa hồng nhung” của anh. Có thể xem đây là hiện tượng mới, lạ (không hẳn là đề tài, mà ở ý tưởng và cấu trúc) người đọc ít gặp.

Đóa hồng nhung cho em
Nụ cười Đông Ba

Mệ Hoàng Thị Khanh, 81 tuổi, buôn bán cau trầu ở chợ Đông Ba kể, trước năm 1975, tiểu thương đều mặc áo dài, và Đông Ba như một xứ Huế thu nhỏ, là nơi gìn giữ bản sắc của di sản văn hóa Huế. Đôi khi khách phương xa đến Huế, ra chợ Đông Ba, cốt chỉ để được nghe rặt tiếng Huế của các dì, các mệ.

Nụ cười Đông Ba
Mang nụ cười trở lại

Ai cũng mong muốn con của mình sinh ra được lành lặn, kháu khỉnh như bao trẻ em khác.

Mang nụ cười trở lại
Thông tin doanh nghiệp
TV360 sở hữu trọn vẹn bản quyền Euro 2024

Ứng dụng truyền hình TV360 là đơn vị độc quyền khai thác phát sóng giải đấu UEFA EURO 2024 trên tất cả các hạ tầng truyền hình, mạng xã hội trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam.

TV360 sở hữu trọn vẹn bản quyền Euro 2024
Return to top