ClockChủ Nhật, 27/03/2016 18:35

Chở gas nằm ngang - “bom nổ chậm” trên phố

TTH - Hằng ngày, đi trên đường ta vẫn thường bắt gặp những quả “bom nổ chậm” ngay bên cạnh mình, đó là những chiếc xe máy chở 1 thậm chí 2, 3 bình gas nằm ngang trên yên xe. Việc vận chuyển gas từ các cửa hàng kinh doanh tới các hộ gia đình bằng xe gắn máy hay các phương thiện thô sơ khác không đúng quy định đang là mối nguy hại cho người đi đường và bản thân người chở.

Bình gas được vận chuyển sai quy định chẳng khác gì những quả “bom nổ chậm” đang di chuyển trên đường phố

Theo Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) 6223:1996 về yêu cầu vận chuyển chai khí đốt hóa lỏng (gas), thì xe gắn máy chỉ được phép chở một chai có dung tích 50 lít, bình gas phải vận chuyển theo phương thẳng đứng. Nhưng phần lớn nhân viên chở gas bằng xe gắn máy thường đặt bình nằm ngang, do không biết, hoặc bỏ qua quy định này.

Khi được hỏi về quy định trong vận chuyển gas, ông H.T một nhân viên chở gas lâu năm vô tư nói: “Tôi không biết rõ về quy định này lắm, với lại nghĩ chở được bao nhiêu thì chở thôi. Khi có hai, ba người gọi gas cùng lúc thì chở luôn chứ chở một bình rồi quay về chở bình khác thì mất thời gian lắm. Còn việc chở gas theo phương thẳng đứng như quy định thì tôi có biết sơ sơ, nhưng đa số nhân viên chở gas chúng tôi không thực hiện, vì chở như vậy bất tiện lắm (?!).

Về yêu cầu kỹ thuật, bình gas chỉ được phép nạp một lượng gas chứa không quá 85% dung tích của chai gas. Còn lại 15% dung tích giữ vai trò cực kỳ quan trọng, đó là buồng chứa hơi gas. Với cơ cấu này, bình gas không được nằm ngang. Vì để nằm ngang, buồng chứa hơi lúc đó không còn nằm ở vị trí van đóng mở của bình gas nữa. Khi đó, nếu xảy ra hiện tượng van bị xì, do va chạm mạnh, lượng gas thoát ra ngoài sẽ lan tỏa cực lớn trong không gian. Một khi gặp nhiệt độ lớn hoặc nguồn lửa sẽ gây ra hậu quả khôn lường cho người đi đường. Còn nếu bình gas được vận chuyển theo phương thẳng đứng, van bình gas có bị xì, thì luồng hơi thoát ra ngoài chứ không phải nước gas, nên không gây nguy hiểm .

Theo bảng thống kê xếp hạng danh mục 9 loại hàng nguy hiểm, khí gas là loại độc hại, dễ gây cháy với mức độ nguy hiểm xếp vào loại 2/9. Vì vậy, để đảm bảo an toàn trong việc vận chuyển, hạn chế tối đa sự cố cháy, nổ, các cửa hàng kinh doanh gas cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về buôn bán, vận chuyển khí gas. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần quản lý chặt và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để tránh các hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xăng, dầu & gas có lần giảm thứ 4 liên tiếp

Ở kỳ điều hành chiều 1/8 của Liên bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng, dầu tiếp tục giảm từ 500 - 1.000 đồng/lít, đưa mặt hàng này về ngang mức giá hồi tháng 2 sau 4 lần giảm liên tiếp.

Xăng, dầu  gas có lần giảm thứ 4 liên tiếp
Trách nhiệm, hiệu quả

Đẩy mạnh tuyên truyền và tuyên truyền bằng những hình thức sinh động là phương thức được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh xác định trong công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Trách nhiệm, hiệu quả
Những “anh nuôi” trong cuộc tìm kiếm ở Thủy điện Rào Trăng 3

Sự vất vả, nỗ lực của lực lượng tìm kiếm công nhân mất tích ở Thủy điện Rào Trăng 3 (Phong Xuân, Phong Điền) được người dân ghi nhận, khâm phục. Và đằng sau họ - các “anh nuôi” (Phòng Hậu cần, Bộ CHQS tỉnh) cũng luôn vượt qua khó khăn để đảm bảo từng bữa ăn, giấc ngủ phục vụ cho đội tìm kiếm.

Những “anh nuôi” trong cuộc tìm kiếm ở Thủy điện Rào Trăng 3
Tình cảm gửi lại

Những lá thư viết tay, những lời cảm ơn, sự trân quý mà người dân dành cho đội ngũ phục vụ tại các khu cách ly tập trung là động lực để họ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch.

Tình cảm gửi lại
Đón các anh về đất mẹ

Nhiều người lính nằm lại ở nước bạn Lào trong hàng chục năm qua đã được quy tập đưa về đất mẹ.

Đón các anh về đất mẹ

TIN MỚI

Return to top