ClockThứ Năm, 14/05/2015 17:52

Chờ kinh phí

TTH - Nhiều ý kiến phản ánh: Đường 100m - nay là đường Võ Nguyên Giáp thuộc khu đô thị mới An Cựu, TP Huế (một phía nối với đường 56 mét, một phía nối khu đô thị An Vân Dương) đã đầu tư hệ thống chiếu sáng, nhưng thời gian qua vẫn không có điện, vừa bất tiện cho người dân khi tham gia giao thông, vừa gây lãng phí…

Sau khi nhận ý kiến của bạn đọc, chúng tôi đến hiện trường tìm hiểu thực tế. Đúng như phản ánh, ban đêm, con đường này tối thui.

Đường Võ Nguyên Giáp (đường 100m) đã đầu tư hệ thống chiếu sáng, chưa có kinh phí để vận hành, nhiều thiết bị mất mát, hư hỏng, xuống cấp

Bất tiện, lãng phí

Ông Hùng Hữu Danh, Trưởng phòng kỹ thuật Công ty cổ phần Môi trường & Công trình đô thị Huế (gọi tắt là công ty) cho biết: Năm 2012, hệ thống điện đường Võ Nguyên Giáp đoạn từ đường Trường Chinh nối với đường 56m (nhà đầu tư là An Cựu City - PV) được bàn giao cho công ty. Khi bàn giao không có nguồn điện (chủ đầu tư không xây dựng trạm điện), không vận hành được nên công ty không nhận. Tuy nhiên, theo yêu cầu của UBND tỉnh, công ty đã nhận bàn giao theo hiện trạng. Ngoài việc không có trạm điện, nhiều thiết bị khác cũng mất mát, xuống cấp. Cụ thể, toàn bộ bóng đèn bị nước mưa vào nên hư hỏng hết. Tất cả thiết bị trụ điện mất hoàn toàn. Khi kiểm tra giàn đèn nâng hạ (cột cao ngay giữa vòng xoay), phía công ty “hoảng hồn” vì bộ đèn nặng mấy chục cân ở độ cao 30m không đảm bảo an toàn cho người đi đường. Cáp nâng hạ rỉ rét hư hỏng, mô tơ không chạy được nên công ty phải thuê cần cẩu hạ giàn xuống thấp, tháo hết đèn, tránh tai nạn có thể xảy ra nếu bộ đèn bất thình lình rơi…

Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế đã đề nghị cấp kinh phí để đấu nguồn điện và sửa chữa hệ thống điện chiếu sáng nói trên với tổng kinh phí 450 triệu đồng. UBND tỉnh cho phép công ty làm báo cáo kinh tế kỹ thuật. Năm 2013, công ty trình báo cáo và đến ngày 6/2/2014, Chủ tịch UBND tỉnh có quyết định phê duyệt, trong đó có nội dung cấp nguồn điện, làm 139 đầu cáp cửa cột, lắp đặt 139 aptomat 1 pha 10A, 92 nắp cửa cột, thay mới một cần đèn, 1 tủ điều khiển chiếu sáng trung tâm, sửa chữa 1 cụm dàn đèn nâng hạ, sơn 24 cột đèn bị gỉ… Đáng nói là từ đó đến nay, nhiều lần công ty xin kinh phí nhưng vẫn chưa có.

Chờ kinh phí

Chi phí tiền điện sử dụng cho hệ thống chiếu sáng trong một năm đối với 16 hạng mục (kèm theo tờ trình) của BQL Khu vực phát triển đô thị tỉnh gần 719 triệu đồng. Do tình hình vốn ngân sách của tỉnh còn eo hẹp nên BQL chỉ kiến nghị bố trí vốn để vận hành hệ thống điện chiếu sáng khoảng 35- 50% số lượng bóng đèn, tương đương chi phí khoảng từ 250- 360 triệu đồng. Trong đó, đường Võ Nguyên Giáp (trục đường 100m) đoạn từ đường Trường Chinh nối dài đến đường Phát Lát 24 bóng, chi phí tiền điện hơn 36 triệu đồng.

Theo ông Huỳnh Minh Khang, Phó Giám đốc Ban Quản lý (BQL) Khu vực phát triển đô thị tỉnh; đường Võ Nguyên Giáp (trừ đoạn đường Trường Chinh nối với đường 56m, đoạn còn lại do BQL làm chủ đầu tư), nhiều lần bàn giao cho Công ty cổ phần Môi trường & Công trình Đô thị Huế, nhưng phía công ty này chưa tiếp nhận do chưa được bố trí vốn để vận hành. Năm 2015, theo chủ trương của UBND tỉnh, các hạng mục hạ tầng sẽ bàn giao lại cho BQL Khu vực phát triển đô thị tỉnh. Vì vậy, đơn vị sẽ vận hành sử dụng hệ thống điện chiếu sáng ở đoạn đường trên kể cả hệ thống chiếu sáng của dự án khác trong khu đô thị. Hiện, đơn vị đang xin kinh phí để vận hành. Trong các ngày lễ vừa qua, đơn bị tự bỏ kinh phí để chiếu sáng.

BQL Khu vực phát triển đô thị tỉnh cũng cho rằng, không riêng đường Võ Nguyên Giáp, các tuyến đường khác đầu tư xong nhưng ban đêm không có điện là bất hợp lý. Tất cả mọi tuyến đường do đơn vị quản lý, sau khi có kinh phí, sẽ được chiếu sáng với mức độ ưu tiên như sau: Khu vực mật độ dân cư đông thì thắp sáng nhiều hơn. Khu vực nào không có dân, sẽ thắp sáng ở các ngã ba đường. Những tuyến đường đã đầu tư xong mà mật độ lưu thông ít cũng sẽ chiếu sáng, nhưng với mức độ vừa phải để tránh lãng phí.

Tại Tờ trình số 201 ngày 15/4/2015 về việc xin bố trí vốn để vận hành hệ thống điện chiếu sáng trên địa bàn thuộc khu đô thị An Vân Dương của BQL Khu vực phát triển đô thị tỉnh nêu rõ: Hiện nay, một số tuyến đường trên địa bàn do ban quản lý đã được đầu tư xây dựng hệ thống điện chiếu sáng. Tuy nhiên, đến nay các hệ thống điện này vẫn chưa được chiếu sáng do không có kinh phí để vận hành. Nếu không được duy trì chiếu sáng thì hệ thống điện sẽ nhanh chóng xuống cấp. Mặt khác, dự án đầu tư nếu không vận hành sẽ không phát huy tính hiệu quả, gây lãng phí... 

Bài, ảnh: Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm

Ngày 19/4, Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Điền tiếp nhận một cá thể trăn đất quý, hiếm của một người dân tự nguyện giao nộp.

Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm
Chặn sim rác ra thị trường

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) yêu cầu từ sau ngày 15/4, các doanh nghiệp viễn thông chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện sim được phát triển mới không đúng quy định.

Chặn sim rác ra thị trường
Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Return to top