ClockChủ Nhật, 16/11/2014 07:52

Chợ mới Dưỡng Mong chưa được như mong muốn

TTH - Đặt chân đến chợ Dưỡng Mong (Phú Mỹ, Phú Vang), đập vào mắt chúng tôi là cảnh lộn xộn của những dãy hàng áo quần, băng đĩa,…xe cộ để ngổn ngang gây cản trở giao thông. Hỏi những người dân nơi đây mới biết, nguyên nhân do bất cập từ ngôi chợ mới xây.

Xây xong chỉ dùng một nửa

Dạo một vòng quanh chợ, không khí chen chúc, chật chội của đủ các mặt hàng tập trung ở hai điểm nhà chợ gần đường, còn hai điểm nhà chợ mới xây phía gần nhà thờ họ Dương trống tênh, làm chỗ phơi áo quần của một số hộ gia đình. Hàng cá ngồi ngay trước mặt nhà dân, choán cả lối đi, gây không ít lần cãi cọ từ phía chủ nhà và người bán. Ngôi chợ kẹt cứng người vào giờ chợ đông, mỗi tiểu thương một góc như ngồi giành chỗ bán, không có sự sắp xếp rõ ràng các góc gian hàng. Tìm hiểu chúng tôi được biết, chợ này có từ năm 1960. Tháng 7/2014, chính quyền địa phương cho xây dựng mới 4 điểm nhà chợ, với hình thức xây lần lượt hai dãy gần đường, sau đó chuyển tiểu thương ra để xây tiếp hai điểm nhà chợ phía trong. Thế nhưng đến nay, sau gần 2 tháng hoàn thành nghiệm thu toàn bộ khu chợ, chỉ có hai điểm gần đường đông chợ, hai điểm nhà xây mới bỏ hoang, không một tiểu thương ngồi bán.
Hai điểm nhà chợ xây ra rồi bỏ hoang hai tháng nay
Lý giải tình trạng này, các tiểu thương bức xúc, vì hai điểm chợ mới xây cao, hẹp mái, lại cách nhau đến gần 5 mét, như phơi giữa sương gió, hứng trọn nắng mưa không thể che bạt để bán. Nhiều người còn bày tỏ suy nghĩ, từ khi hoàn thành, chính quyền địa phương chưa có một tiếng nói chính thức để họ quay lại bán chỗ cũ, tâm lý sợ lo đấu lô khiến tiểu thương do dự, không ai dám ngồi bán. “Hôm bữa xã có mời lên để đăng ký lô. Mà chợ thì nhỏ, nhanh tan, bán được mấy sản, hồi trước họ thu mỗi ngày 1.000 - 2.000 đồng, chừ nói đấu lô nên mời mà không ai dám lên họp”, dì Hoàng Thị Ngộ, bán rau hành lo lắng.
Thoát nước cho khu chợ cũng vấn đề cần bàn, ngoài hệ thống thoát nước cũ gần đường, công trình mới xây không có đường dẫn thoát nước, cách xây dựng khá đơn sơ. “Xây không có dầm sắt nền, chưa dùng mà vỡ nền rồi họ mới sửa lại. Chợ thì nắng quá nắng, mưa quá mưa, đâu ai dám ngồi”, ông Dương Viết Chuân, bán tạp hóa ở chợ tâm sự.
Khắc phục những hạn chế
Đem những bức xúc của người dân đến hỏi chính quyền địa phương. Bà Phạm Thị Diệu Hiền, Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ thừa nhận: “Đúng là chợ mới mái hơi hẹp, chưa có chỗ để xe. Tôi mới nhận nhiệm vụ nên không nắm rõ bản thiết kế”.
Ông Nguyễn Thành Nhân, chủ thầu xây dựng cho biết, công trình có nguồn vốn hơn 300 triệu, trong đó phía xây dựng nhận gần 270 triệu để thiết kế bốn điểm nhà chợ. “Chúng tôi chỉ làm theo thiết kế, mỗi dãy chợ rộng 3m dài 12m, vật liệu, kỹ thuật không sai một chi tiết nào”. Ông Nhân cũng nhận thấy mái che hơi hẹp, nhìn chưa hợp lý, tuy nhiên khi chúng tôi hỏi vì sao không có ý kiến với đơn vị thiết kế, ông Nhân khẳng định: “Bên thiết kế khẳng định cứ làm theo bản thiết kế nên chúng tôi chỉ làm theo. Nếu phần xây dựng có sai sót chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm”.
Theo bà Hiền, trước khi xây dựng, chính quyền có mời ban điều hành làng xem trước bản thiết kế và được họ đồng ý. Quá trình xây dựng không thấy có ý kiến phản ánh nên đơn vị thi công tiếp tục hoàn thiện công trình. Còn ông Hoàng Văn Tuấn, Trưởng thôn Dưỡng Mong lại cho rằng: “Trước khi xây dựng, ban điều hành đồng ý với phương án giữ nguyên nền móng cũ. Bàn giao đợt đầu, thấy cách xây dựng hơi khó chịu, chúng tôi có nói với bên thiết kế và thi công nhưng họ nói chỉnh sửa thiết kế lại khó khăn và tốn nhiều thời gian.
Trước vấn đề đấu lô, bà Hiền khẳng định, chính quyền vẫn đang trong quá trình khảo sát, điều tra và đang tính toán hai phương án, có thể là đấu lô hoặc đưa về thôn quản lý. “Xã Phú Mỹ gồm 6 thôn và 1 khu tái định cư. Ở đây chúng tôi không xây dựng chợ xã mà xây dựng thành những điểm chợ nhỏ thuận tiện cho người dân mua bán. Chúng tôi đang phấn đấu để đưa Phú Mỹ đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có tiêu chí chợ, do vậy địa phương đầu tư hoàn toàn 100%. Những điểm còn hạn chế, xã sẽ sớm có phương án, tính toán, bố trí thêm nguồn vốn khắc phục, sửa chữa”. Tuy nhiên, bà Hiền cũng bày tỏ lý do vì địa phương còn quá nhiều công việc, nhất là những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng tuyến tỉnh lộ 10, nên những vấn đề liên quan đến chợ Dưỡng Mong vẫn còn hơi chậm.
Lê Hữu Phúc
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để sông Hương mãi xanh

Không vui và lấy làm tiếc là cảm giác của không chỉ tôi mà cả nhiều người trên phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu và cầu gỗ lim vào mỗi sáng khi nhìn thấy cảnh tượng hoa đăng giấy nổi bập bềnh bên bờ sông Hương - dòng sông thơ mộng và đẹp nổi tiếng của Huế.

Để sông Hương mãi xanh
Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế

Chiều muộn, một người đàn ông lớn tuổi, tóc hoa râm ngồi cặm cụi băng bó hai chiếc chân đế bằng sắt của tấm pano vừa được lắp trên cầu ga Huế. Ông bảo làm thế để tránh thương tích cho người nếu không may va phải, nhất là những ngày này Huế đón người dân, du khách nơi khác về rất đông.

Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế
Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông
Return to top