ClockThứ Tư, 05/10/2016 05:56

Chợ mới vắng hoe, chợ tự phát tấp nập

TTH - Trong khi chợ mới Vinh Giang (Phú Lộc) bị “bỏ hoang” hơn 6 năm qua, một khu chợ tự phát lại mọc lên cách đó không xa, người mua kẻ bán tấp nập.

Chợ mới bỏ hoang

Bất cập chợ tự phát

Bốn giờ chiều là thời điểm tấp nập nhất của chợ tự phát ở xã Vinh Giang (huyện Phú Lộc). Người chen người, vây quanh khoảng 15 tiểu thương bán cá, rau củ, áo quần; gần đó, người bán áo quần dạo với chiếc loa inh ỏi cả khu vực. Chợ tự phát này nằm bên cổng của Trường tiểu học Vinh Giang. Khi tiếng trống báo hiệu giờ tan trường, học sinh ùa ra, một khung cảnh “hỗn loạn” diễn ra bên đường quốc lộ.

Bức xúc trước tình trạng họp chợ tự phát, gây ảnh hưởng đến việc học và dạy của nhà trường, Ban Giám hiệu Trường tiểu học Vinh Giang gửi đơn lên UBND xã Vinh Giang phản ảnh. Ban Giám hiệu nhà trường cho hay, chợ này hình thành gần cả năm nay, trường đã nhiều lần kiến nghị với xã, nhưng đến nay vẫn chưa giải tỏa. Khi các em đi học về là lúc chợ đông người, cùng với người đi làm về, xe cộ nhiều, rất lộn xộn trước cổng trường, nguy hiểm cho các em học sinh.

Chợ tự phát tấp nập là thế, chỉ cách đó khoảng 1km, ngôi chợ Vinh Giang khang trang, vôi quét tường chưa phai màu  trong cảnh vắng người. Người dân sống bên chợ cho hay, từ khi chợ xây xong, có thấy một lần họp chợ, nhưng chỉ được vài ngày thì vắng hoe. Một tiểu thương buôn bán ở chợ tự phát, trước đây đã từng ra chợ mới bán cho biết: “Ra đó buôn bán có ai mua đâu. Không có thu nhập, bắt buộc chúng tôi phải tìm chỗ khác bán thôi”.

Chợ tự phát nằm bên trường học

Ông Phan Viết Hiền, Chủ tịch UBND xã Vinh Giang giải thích nguyên nhân sự việc là do vị trí chợ mới không thuận lợi về giao thông, cách khá xa quốc lộ. Khi Chương trình 527 tiến hành quy hoạch, xây dựng chợ có phối hợp với xã khảo sát vị trí. Lúc đó, địa điểm này được xem  là tối ưu nhất vì nằm gần chợ thủy sản (giờ đã ngưng hoạt động) và xã có quy hoạch tuyến giao thông chính đi qua chợ. Nhưng sau khi Quốc lộ 49B được thi công thì con đường đó không còn được quy hoạch nữa, dẫn đến chợ nằm trái đường. Bên cạnh, khi quy hoạch chợ, có quy hoạch khu dân cư xung quanh, nhưng đến nay quanh chợ vẫn còn thưa người ở.

Hiện nay, người dân ở xã Vinh Giang ngoài đến mua bán tại chợ tự phát, đối với thủy hải sản, tất cả đều chuyển về chợ đầu mối ở xã Vinh Hiền để bán, còn người dân đi chợ đa số chọn chợ xã Vinh Mỹ. Thêm nguyên nhân mà lãnh đạo xã Vinh Giang đưa ra là chợ còn thiếu nhiều cơ sở vật chất, không có ki ốt để các tiểu thương sử dụng. Buôn bán lớn và có tính lâu dài thì không thể sáng mang hàng đến bán, chiều lại chuyển về nhà.

Sẽ xin chuyển đổi mục đích sử dụng

Chợ Vinh Giang được xây dựng và hoàn thành vào năm 2010, trên diện tích hơn 1.000m2, tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng bằng vốn Chương trình 257 (Chương trình xã bãi ngang).

Sau khi chợ tự phát gây ảnh hưởng đến đời sống, giao thông, môi trường, UBND huyện Phú Lộc đã yêu cầu xã Vinh Giang cần nhanh chóng giải tỏa chợ  tự phát. UBND xã Vinh Giang cho hay, xã có nhận chỉ đạo của huyện và xin thời gian một tháng để giải quyết. Trước mắt, xã tuyên truyền cho các tiểu thương về chủ trương giải tỏa chợ tạm và cho họ thời gian để chuẩn bị. Ông Mai Xuân Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Vinh Giang cho hay: “Giờ xã cấm ngay cũng được, những sợ chưa có sự chuẩn bị sẽ ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người. Hiện, địa phương đã cắm biển báo cấm họp chợ ở khu vực này”.

Lãnh đạo xã Vinh Giang thừa nhận, để tiểu thương và người dân đến chợ mới để kinh doanh rất khó. Trước tiên cần chỉnh trang lại chợ, xây dựng các ki ốt, nhưng nguồn vốn của xã không có, phải chờ cấp kinh phí; Bên cạnh chợ  đó, nằm xa quốc lộ, dù có cố gắng thì rất khó thu hút người dân đến mua bán.

Theo ông Phan Viết Hiền, kế hoạch trong tháng 10/2016, xã sẽ vận động người dân ra chợ mới buôn bán, đồng thời, cho một số hộ thuê các khu vực xung quanh. Nếu sau đợt vận động này không mang lại hiệu quả, xã sẽ báo cáo UBND huyện xin hướng xử  lý”.

Được biết, năm 2015, UBND xã Vinh Giang đã tính đến chuyện  chuyển đổi mục đích sử dụng chợ mới. Nhiều phương án được đưa ra, song đều không phù hợp nên vẫn giữ nguyên hiện trạng của chợ mới cho đến nay.

ĐỨC QUANG

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp giải tỏa chợ tự phát

Hình thành tuyến đường hoa và lắp hệ thống camera phạt nguội các hộ kinh doanh, buôn bán trên vỉa hè đường Hùng Vương, Đặng Văn Ngữ là hai trong nhiều giải pháp được UBND phường Phú Hội đưa ra nhằm lập lại trật tự đô thị (TTĐT) và tạo bình đẳng trong kinh doanh đối với các tiểu thương chợ An Cựu.

Giải pháp giải tỏa chợ tự phát
Nguy cơ ô nhiễm từ chợ tự phát

Do dịch COVID-19, việc đi lại bị hạn chế, để thuận tiện cho người dân, một số chợ tạm, chợ di động tự phát mọc lên nhiều nơi. Rác, nước thải nhếch nhác tại các điểm này có nguy cơ gây ô nhiễm, dịch bệnh.

Nguy cơ ô nhiễm từ chợ tự phát
Tình người lan tỏa

Thông qua mô hình “Tủ áo quần tình thương”, “Bánh mì tình thương”…, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Vinh Giang (Phú Lộc) đang “tiếp lửa” để tình yêu thương lan tỏa trong cộng đồng.

Tình người lan tỏa
Nghề “hot” ở khu III

Căn nhà nhỏ tại Vinh Giang (Phú Lộc) rộn rã tiếng cười. Chị Thanh cùng chị ruột vừa “nhịp chân”, vừa trò chuyện. Họ rất vui với công việc may tại nhà, nghề mới và “hot” tại các xã khu III.

Nghề “hot” ở khu III
Return to top