ClockThứ Sáu, 14/06/2013 16:45

Cho ngày hè ý nghĩa

TTH - Mùa hè trong mắt của sinh viên thường là những ngày nghỉ ngơi, đi du lịch nhằm lấy lại sức lực sau một năm học vất vả. Tuy vậy cũng có nhiều cách khác để sinh viên tạo cho mình một mùa hè không chỉ vui mà còn thực sự ý nghĩa.

Hè đi làm thêm

Hoạt động Tình nguyện hè giúp sinh viên phát triển nhiều kỹ năng

Làm thêm là một hoạt động được nhiều sinh viên tham gia. Đó có thể là những hoạt động làm thêm đơn giản như: gia sư, bán hàng, làm thêm ở quán cà phê đến những công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng tham gia tổ chức các sự kiện. Với mỗi công việc thì sinh viên đều có thể tích lũy cho mình những kinh nghiệm cần thiết cho công việc sau này. 

Diệu Quỳnh (Khoa Quản trị Kinh doanh, ĐH Kinh tế Huế) cho biết: “Em thường xuyên tham gia các việc làm thêm hè như bán hàng hand made, tham gia tổ chức sự kiện, phục vụ quán cà phê. Mỗi việc làm thêm đều có ý nghĩa riêng. Em rất thích tham gia tổ chức sự kiện vì em được đi đây đi đó, học hỏi kỹ năng tổ chức và khả năng phối hợp nhịp nhàng với những người trong ê kíp. Kỷ niệm mà em nhớ mãi là lần bán hoa tự gói, lần đó do là lần đầu nên hoa gói chưa được đẹp lắm, khách hàng do dự nhưng cuối cùng em cũng thuyết phục được người khách đó mua, sau lần đó nhóm luôn giao em trách nhiệm bán hàng”.
 
Hà Nguyên (Trường ĐH Luật, TP Hồ Chí Minh) - người đã làm thêm từ năm lớp 10 cho rằng, làm thêm là cơ hội được tiếp xúc nhiều người, có thêm những người bạn mới, thêm vốn sống và rèn luyện khả năng xử lý nhanh nhạy với các tình huống khác nhau. Mỗi nơi làm việc đều giống như một xã hội thu nhỏ giúp Nguyên trưởng thành hơn.
 
Hè làm tình nguyện
 
Với rất nhiều sinh viên, hoạt động tình nguyện hè mang nhiều ý nghĩa thiết thực đối với việc phát triển các kỹ năng bổ trợ ngoài nhà trường. Một số chương trình có quy mô lớn và được tuyển chọn khắt khe luôn là mơ ước của không ít sinh viên. Hai hoạt động được nhiều sinh viên hưởng ứng nhiều nhất trong dịp hè là chương trình “Tiếp sức mùa thi” và “Mùa hè xanh”.
 
Với việc tham gia chương trình Tiếp sức mùa thi, sinh viên vừa có thể giúp học sinh ở các tỉnh xa vượt vũ môn thành công vừa rèn luyện khả năng làm việc nhóm thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa như: đi tìm phòng trọ cho sinh viên, tư vấn thông tin địa điểm thi và tham gia các hoạt động văn nghệ phong phú. Khi tham gia chương trình mùa hè xanh, các sinh viên được hòa mình vào cuộc sống ở những vùng miền kinh tế - xã hội còn khó khăn, qua đó hiểu hơn cuộc sống bên ngoài giảng đường, cùng với đó là những hoạt động sôi nổi trong thời gian tình nguyện sẽ giúp sinh viên rèn thêm ý chí và sức sáng tạo.
 
Thùy Dương (Khoa Kinh tế phát triển, Đại học Kinh tế - Huế) chia sẻ: “Em tham gia khá nhiều hoạt động tình nguyện. Điều đó giúp em trưởng thành hơn trong suy nghĩ, trong hành động và cả trong lời nói. Vui nhất là khi đi Tiếp sức mùa thi, em cảm thấy mình giúp đỡ được nhiều người. Khi họ cảm ơn em cảm thấy vui lắm”.
 
Hè học thêm
 
Với không ít sinh viên, khoảng thời gian học tập ở trường khá bận rộn nên hè là thời gian thích hợp để học thêm tin học, ngoại ngữ hay các môn năng khiếu khác hoặc tham gia các chương trình trao đổi văn hóa.
 
Các chứng chỉ ngoại ngữ và tin học là điều kiện cần khi sinh viên tham gia nạp hồ sơ cho nhà tuyển dụng, và là hành trang thiết yếu cho công việc sau này, vì thế khá nhiều sinh viên chọn những trung tâm uy tín để học và thi lấy chứng chỉ.
 
Tuấn Hằng (Khoa Du lịch, Đại học Huế) tâm sự: “Em luôn tận dụng hè để học thêm ngoại ngữ. Đây là kỹ năng thiết yếu đối với nghề du lịch vì em sẽ tiếp xúc với nhiều người nước ngoài. Ngoài ra nếu có đủ thời gian thì em cũng sẽ học thêm đàn ghi ta”.
 
Với những sinh viên mong muốn trải nghiệm và học hỏi cuộc sống ở các nước khác thì có thể tham gia vào các chương trình trao đổi văn hóa với các trường đại học nước ngoài như Thái Lan, Nhật Bản... Một số sinh viên khác lại chọn các lớp học đàn ghi ta, khiêu vũ, thể dục dụng cụ... để học tập trong ngày hè nhằm phát triển những khả năng vốn có và rèn luyện thêm thể chất, tinh thần.
 
Những hoạt động ý nghĩa trong hè sẽ giúp các bạn sinh viên lấy lại sức lực sau một năm học vất vả và học tập thêm những kỹ năng khác để tự tin và năng động hơn trong cuộc sống.
Bài và ảnh: Hữu Chí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sinh viên làm thêm ngày tết

Những ngày tết, thay vì đi chơi, du xuân cùng bạn bè và người thân, nhiều sinh viên quyết định chọn đi làm thêm để phụ giúp gia đình.

Sinh viên làm thêm ngày tết
Return to top