ClockChủ Nhật, 23/06/2019 08:46

Chờ những không gian kết nối

TTH - Sau nhiều năm xây dựng, cuối cùng không gian lưu niệm cố họa sĩ nổi tiếng Lê Bá Đảng đã hoàn thành và sẽ đón khách vào cuối tháng 6 này. Tọa lạc trong không gian hữu tình ở vùng đồi núi thuộc thôn Kim Sơn, xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, đây là nơi lưu giữ hàng trăm tác phẩm nghệ thuật cùng nhiều hình ảnh lưu niệm của danh họa Lê Bá Đảng với bạn bè, đồng nghiệp và người thân.

Tôi thích khuôn viên có thiết kế và phối cảnh tinh tế, sang trọng, hòa với thiên nhiên và ắp đầy tình nghệ thuật này. Cùng với Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng, cũng như tôi, nhiều người đã hy vọng khu lưu niệm này sẽ tạo thành tuyến tham quan nghệ thuật độc đáo để tìm hiểu về cuộc đời và các tác phẩm qua các giai đoạn của danh họa. Còn nữa, lần đầu tiên tiếp cận với không gian lưu niệm Lê Bá Đảng, tôi đã nhớ thật nhiều về Đà Lạt.

Du khách tìm hiểu khu vực trưng bày tại Không gian lưu niệm Lê Bá Đảng 

Du lịch Đà Lạt hôm nay khiến bao người thật sự ngỡ ngàng bởi sự phong phú đến kỳ lạ với nhiều điểm đến văn hóa - du lịch. Đà Lạt có tour nội thành có thể đi về trong buổi và có cả những tour ở những vùng đồi xa hơn, khách muốn trải nghiệm phải có nhiều thời gian. Điều đáng nói là những người làm văn hóa, du lịch nơi đây đã biết cách tạo ra nhiều điểm khám phá mới, nó không thật to lớn và đồ sộ nhưng lại gợi được ở du khách sự khát khao khám phá.

Hầm đất sét, còn gọi hầm đất đỏ hay hầm điêu khắc ra đời cách nay không lâu là một minh chứng. Đất sét gợi lại biểu tượng của vùng đất bazan. Đến với hầm đất sét, ta sẽ cảm giác đang lạc giữa một Đà Lạt thu nhỏ. Khung cảnh sinh hoạt của người dân tộc ít người được phục dựng qua những ngôi nhà xinh xắn. Không gian âm nhạc được tái hiện lại qua công trình bằng đất sét ấn tượng với bài hát nổi tiếng “Ai lên xứ hoa đào”. Du khách cũng có thể tạo dáng hài hước cùng những bức tượng khỉ bằng đất với nhiều tư thế đáng yêu.

Tạo ra rất nhiều điểm đến du lịch mới, làm bất ngờ bao kẻ lãng du, Đà Lạt trở thành nỗi nhớ và khát khao khám phá của bao người. Nó cũng khiến cho tôi, cùng bao người Huế nữa chạnh nhớ về vùng đồi phía tây của Huế. Nơi đây có đồi thông Thiên An và hồ Thủy Tiên, được mệnh danh là nơi gặp gỡ của tình yêu; có đồi Vọng Cảnh, con mắt thần của Huế. Ở đây đặc biệt nổi tiếng với những khu lăng tẩm của vị vua Nguyễn. Thế nhưng chưa thấy có nhiều những điểm đến du lịch - văn hóa mới làm nhiệm vụ kết nối ở vùng đồi còn bạt ngàn và lắm điều bí ẩn này của Huế.

Trước khi không gian lưu niệm Lê Bá Đảng hình thành, tỉnh Thừa  Thiên Huế đã dành một thửa đất men theo dòng Hương ở làng Nguyệt Biều, ngày khúc quanh từ ngã ba Tuần đổ về Kim Long, đối diện chếch phía trên chùa Thiên Mụ nhìn sang, để xây dựng không gian âm nhạc Trịnh Công Sơn. Thế nhưng, cũng đã lâu rồi và cho đến tận bây giờ, như có kẻ đã ví von,  ý tưởng “Nhà nguyện tình yêu” trưng bày di sản của Trịnh Công Sơn vẫn còn lung linh trong ánh mắt mong chờ của bao người.

Vùng đồi phía tây bạt ngàn và mênh mông, khó tìm ranh giới rạch ròi với thành phố cổ kính bên dòng Hương Giang thơ mộng. Trong cái không gian tưởng như kéo dài bất tận, kết nối với dãy Trường Sơn hùng vỹ, người ta muốn tìm chọn nhiều điểm đến văn hóa, nơi dừng chân và thậm chí có thể qua đêm lý tưởng để tận hưởng và trải nghiệm những cảm giác thi vị và trọn vẹn nhất. Không gian lưu niệm Lê Bá Đảng có thể xem là sự khởi đầu và kết nối cho một dòng chảy văn hóa - du lịch đa dạng sắc màu và giàu tiềm năng nơi vùng đồi phía tây bí ẩn, huyền diệu của Huế kia.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kết nối di sản

Sự kiện đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung” được vận hành vừa qua hứa hẹn sẽ mở ra cơ hội lớn. Song, để duy trì và khẳng định được tính “kết nối di sản” thì cần nhiều yếu tố, bởi đây không phải là lần đầu tiên mô hình này được áp dụng.

Kết nối di sản
Thông tin doanh nghiệp:
Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry

Sau 4 năm thành lập, The Sentry hiện nay với 3 cơ sở hướng đến phát triển một cộng đồng dành riêng cho các nhà sáng tạo và doanh nhân công nghệ, đồng thời thu hút các nhân tài thế hệ trẻ của nước nhà.

Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry
Kết nối cùng thiên nhiên

Thừa Thiên Huế lưu dấu với du khách không chỉ có những giá trị văn hóa đặc biệt mà còn hấp lực bởi cảnh quan thiên nhiên khi muốn trải nghiệm...

Kết nối cùng thiên nhiên
Tôn vinh các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác xã hội

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 8 năm 2024 với chủ đề: "Công tác xã hội Việt Nam - Tiên phong, chuyên nghiệp và kết nối"; đồng thời tôn vinh tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong hoạt động công tác xã hội (CTXH) trên địa bàn tỉnh. Đến dự lễ kỷ niệm có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Tôn vinh các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác xã hội
Return to top