ClockThứ Hai, 22/02/2016 06:00

Cho những ngày bình yên

TTH - Dịp Tết Nguyên đán Bính Thân, lực lượng công an toàn tỉnh đã triển khai đồng bộ các kế hoạch bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, nhất là các địa bàn trọng điểm, khu vui chơi. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự (ANTT) được bảo đảm, các hoạt động đón Tết, vui xuân của Nhân dân và du khách được an toàn.

Phá án ngày đầu xuân

Đúng vào thời khắc giao thừa, trực ban Công an TX Hương Thủy nhận được tin báo: Tại quán karaoke ở phường Phú Bài vừa xảy ra một vụ mất xe máy. Ngay trong đêm, đại tá Võ Thành Kỳ, Trưởng Công an TX Hương Thủy đã triệu tập cuộc họp khẩn. Qua khám nghiệm hiện trường và từ lời khai của bị hại, nhân chứng, công an xác định vụ mất cắp xe máy là đúng sự thật. Cách đó 2 tuần, trên địa bàn cũng liên tiếp xảy ra một số vụ mất cắp xe máy với thủ đoạn giống nhau. Qua lời khai của các bị hại và khám nghiệm hiện trường cho thấy, các vụ mất cắp xe máy trên địa bàn TX Hương Thủy đều xảy ra tương tự. Kẻ gian xác định chủ tài sản để xe sơ hở, lợi dụng không có người trông coi nên đã ra tay lấy trộm. Qua sàng lọc các đối tượng hình sự trên địa bàn, các trinh sát nhận định, các vụ mất cắp xe đều do một nhóm đối tượng gây ra và nhóm này có tiền sự về hành vi trộm cắp, không nghề nghiệp, thanh niên mới lớn và ăn chơi lêu lỏng.

Nhân dân đã đón một cái Tết cổ truyền trong yên bình nhờ sự ra quân mạnh mẽ và quyết liệt của lực lượng công an

Ngay trong đêm giao thừa, các trinh sát về nhà của các đối tượng nghi vấn nằm trong tầm ngắm thì các đối tượng không có ở nhà. Nhận định, các đối tượng sau khi lấy trộm tài sản đã rời khỏi địa phương để đi tiêu thụ, các trinh sát  được bố trí nhiều mũi, tiến hành chốt chặn. Từ nguồn tin trinh sát biết được, rạng sáng mùng 1 Tết, một số đối tượng vừa đưa chiếc xe máy có biển số đăng ký tại Hương Thủy đem bán cho một người trú tại huyện Phú Lộc với giá 3 triệu đồng. Sau khi có đầy đủ chứng cứ, các trinh sát mật phục tại nhà của các đối tượng và đến sáng mùng 2 Tết, khi Nguyễn Quang Minh và Dương Long (cùng 18 tuổi, trú phường Thủy Châu, TX Hương Thủy) vừa trở về nhà thì bị công an tóm gọn và chúng khai nhận đã cùng nhau thực hiện trót lọt 3 vụ trộm xe máy khác trên địa bàn để bán lấy tiền tiêu xài.

Đồng bộ

Với quyết tâm bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cho người dân đón Tết, vui xuân trong yên bình, lực lượng Công an tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, huy động 100% cán bộ, chiến sĩ các phòng nghiệp vụ, công an các đơn vị, địa phương ứng trực 24/24 giờ. Ngoài bảo đảm tuyệt đối an toàn tại các vị trí, mục tiêu trọng yếu, trong dịp Tết, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, công an các địa phương còn thường xuyên duy trì cán bộ, chiến sĩ phối hợp với các lực lượng khác để tuần tra, bảo đảm ANTT, phòng, chống tội phạm trộm cắp tại các địa bàn trọng điểm, khu vui chơi, giải trí, đảm bảo kịp thời xử lý tốt mọi tình huống có thể xảy ra, không để bị động bất ngờ. Ngay từ trước Tết, các đơn vị chức năng Công an tỉnh phối hợp cùng các cơ quan, ban ngành tăng cường tổng kiểm tra công tác đăng ký tạm trú, lưu trú tại các hộ kinh doanh cho thuê trọ và và các cơ sở lưu trú trên địa bàn; nhắc nhở cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện về ANTT. Bên cạnh đó, Công an tỉnh còn thành lập các tổ công tác xuống cơ sở nắm tình hình; phối hợp các ban, ngành và chính quyền địa phương giải quyết các vấn đề về ANTT trong dịp Tết; vận động cán bộ, Nhân dân thực hiện công tác phòng ngừa tội phạm, đề phòng trộm cắp, cướp giật.

Với sự chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng Công an toàn tỉnh phối hợp cùng các cấp các ngành và toàn thể quần chúng Nhân dân đã thực hiện tốt công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh dịp Tết. Đêm giao thừa không có tiếng pháo nổ, không đốt và thả đèn trời, không xảy ra ùn tắc giao thông... Tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật giảm so với thời điểm Tết năm trước, không xảy ra trọng án và những vụ việc phức tạp. Công an tỉnh còn huy động tối đa các lực lượng nghiệp vụ phối hợp cùng lực lượng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy sử dụng đồng bộ các biện pháp, phương tiện kỹ thuật tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, nhất là những hành vi trực tiếp dẫn đến tai nạn. Nhờ vậy, an toàn giao thông được đảm bảo, không xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, không có tai nạn giao thông đường sắt và đường thủy, góp phần giúp Nhân dân đón một Tết cổ truyền trong yên bình và hạnh phúc.

Thống kê của Công an tỉnh, trong 9 ngày Tết, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ phạm pháp hình sự, giảm 7 vụ so với Tết Ất Mùi 2015; đã điều tra kết luận 2/2 vụ, làm rõ 3 đối tượng, bắt 2 đối tượng, thu hồi được toàn bộ tài sản thiệt hại 12,5 triệu đồng. Tai nạn giao thông đường bộ xảy ra 8 vụ, làm chết 2 người, bị thương 8 người; so với cùng kỳ giảm 1 vụ, giảm 1 người chết.

Bài, ảnh: THÁI BÌNH - HỒNG NHUNG

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bình yên ngồi xuống

Tôi ân cần dẫn bạn đến những quán cà phê vườn thoáng đãng giữa lòng Cố đô. Thương hiệu của Huế là thành phố xanh, là thành phố sống chậm nên thiếu gì nơi chốn để bạn trải nghiệm một nếp sống thong dong.

Bình yên ngồi xuống
KỶ NIỆM 45 NĂM CUỘC CHIẾN ĐẤU BẢO VỆ BIÊN GIỚI PHÍA BẮC (17/2/1979 - 17/2/2024)
Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên

Cách đây 45 năm, quân và dân cả nước bước vào cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc và sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Nhắc lại cuộc chiến là cách tri ân những thế hệ cha anh đã đổ xương máu để biên cương bình yên và cũng là thêm một lần nhắc nhớ về một Việt Nam có chủ quyền và luôn hướng tới một tương lai hòa bình, hữu nghị và hợp tác để cùng nhau phát triển.

Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên
Chuyện bắt trộm tại chợ Đông Ba

Là một khu chợ sầm uất, đông người qua lại, Đội Trật tự bảo vệ ngày (TTBVN) của chợ Đông Ba cũng đối mặt với nhiều tình huống người dân, tiểu thương bị mất cắp khi tham gia mua sắm ở chợ. Tuy vậy, các đối tượng trộm cắp, lừa đảo tại chợ đều bị Đội TTBVN tóm gọn.

Chuyện bắt trộm tại chợ Đông Ba
Những bình yên bên hiên nhà

Ngày mùa đông thảnh thơi ngồi bên bếp lửa hồng, thong dong ngắm nhìn mưa bay và gió lạnh chầm chậm dừng chân bên thềm nhà. Chỉ có sự an yên tràn trong chái bếp nhỏ. Bữa cơm thanh lành giữa chiều bình dị đầy tiếng chim lích chích trong khu vườn xanh bóng lá. Những bức tranh yên ấm ấy, luôn trở đi trở lại trong tập thơ, tản văn “Tiếng mưa” (NXB Dân Trí, 2023) của Lê Bích Nguyệt như nỗi khát khao về một nhịp sống đầy tự tại bên cây cỏ, hoa lá, để năm tháng cứ thế bình lặng đi qua hết dâu bể cuộc đời.

Những bình yên bên hiên nhà
Return to top