ClockThứ Bảy, 20/10/2018 11:03

Chờ những yêu thương

TTH - Tôi thường gặp chị trong cái dáng đi tất tả khi vào chợ mua đồ ăn, khi đón con ở trường… Gặp nhưng đôi khi chẳng chào nhau được một tiếng vì bước chân vội vã. Mỗi năm, Hội đồng hương chúng tôi mới tổ chức gặp mặt một lần, nhưng dường như lần nào cũng vậy, chị là người có mặt sau cùng với bộ quần áo chẳng chỉn chu và câu nói khi xuất hiện: “Xin lỗi mọi người, bận việc nhà quá nên đến muộn”.

San sẻ yêu thươngBài học yêu thươngChia sẻ yêu thương

Với chị, thời gian dường như chẳng bao giờ đủ. Hết vùi đầu với công việc cơ quan, chị lại trở về nhà với vai trò người mẹ, người vợ… Đôi lúc chồng ở tận đẩu đâu, chị phải bắc ghế lên cao để sửa cái bóng đèn điện. Cũng lắm lúc chị như một ô sin hì hục lau dọn nhà cửa trong khi chồng và hai đứa con đang ngồi ăn cơm. Có đêm, khi mọi người đã yên giấc, chị lại lục đục thu dọn “chiến trường” mà chồng và những người bạn để lại sau cả buổi chiều và tối với chén chú chén anh. Có lần tôi nghe chị than thân trách phận rằng, cũng bươn chải ngoài xã hội để kiếm tiền, thậm chí thu nhập còn hơn chồng, nhưng cuối cùng trên đôi vai nhỏ bé ấy, chị còn phải gánh vác bao nhiêu công việc gia đình…

Thương chị và cũng nhận ra rằng, không ít người phụ nữ đang giống chị khi suốt ngày gồng mình với công việc cơ quan mà thời gian còn lại vẫn phải lo trọn vẹn chuyện bếp núc, con cái, dọn dẹp nhà cửa... Đêm đêm, khi quán sá lên đèn, biết bao ông chồng với nụ cười vô tư bên những chất men say thì dường như có chừng đó người vợ ở nhà mỏi mòn chờ đợi. Nỗi canh cánh trong lòng vẫn là sợ chuyện không hay bởi bước chân xiêu vẹo và cái đầu không tỉnh táo trên những cung đường…

Hôm chủ nhật vừa rồi, ghé nhà chị chơi, tôi lại chứng kiến hình ảnh một người phụ nữ tất bật với việc nhà. Nhìn bộ quần áo nhàu nhĩ trên người chị, cả đầu tóc rối bời sao mà cứ chạnh lòng. Chợt buột miệng rủ rê: “Ngày 20/10 tới mấy gia đình mình cùng đi về Rú Chá chơi cho đầu óc thư giãn”, thì câu trả lời nhận tôi được như bao lần: “Tuần này công việc lu bu, nhà cửa lại ngổn ngang, thôi hẹn em dịp khác”. Tôi khuyên chị có lúc cũng nên buông bỏ bớt việc nhà, đừng quá chu đáo vẹn toàn mà phải nghĩ cho mình một chút. Song chị chỉ cười rồi thở dài. Thương mà cũng trách chị, trách những người phụ nữ như chị sao không biết chăm sóc bản thân. Là phụ nữ, dù bận mấy cũng phải có những phút giây điểm phấn tô son để làm đẹp cho mình, hoặc dành chút thời gian cùng bạn bè để hàn huyên về những điều thi vị trong cuộc sống… Rồi tôi chợt thầm trách chồng chị sao quá vô tâm.

Chiều nay đi trên đường phố, hoa cho Ngày Phụ nữ 20/10 đủ sắc màu. Một bó hoa, một gói quà hay cả thanh sô- cô- la ngọt ngào mà ai đó tặng cho người phụ nữ mình yêu thương thật ý nghĩa. Nhưng món quà mà người chị đồng hương của tôi, tôi và nhiều người phụ nữ khác nữa đang cần vẫn là những ánh mắt dịu dàng, một vòng tay ấm áp, những lời động viên chân tình và trên hết là sự sẻ chia của người mình yêu thương trong cuộc sống.

Đan Thanh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ

Sáng 15/4, Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Lễ bàn giao di vật, kỷ vật của liệt sĩ cho thân nhân 2 gia đình liệt sĩ tại Thừa Thiên Huế.

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ
Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Lòng biển

“Lòng biển rộng đến chừng nào?”. Khôi vẫn thường hỏi thế mỗi khi lang thang trên bãi biển. Tuy chẳng rõ, nhưng với anh biển mênh mông lắm.

Lòng biển
Không thể “nhỏ hơn”

Ngót nghét cả mấy năm nay nội tôi già ốm. Nội một mình ở quê nên cả nhà tôi thay nhau tối về chăm mệ. Nội vẫn đi lại được nhưng tuổi đã 85 nên biết đâu được “trái gió trở trời”, không thể lường hết mọi chuyện xảy ra ba tôi phải làm ngay lịch phân công để đêm nào cũng có người bên cạnh mệ. Lo ăn sáng cho nội, tôi mới phát hiện ở làng Dã Lê quê tôi nằm cạnh Quốc lộ 1A có một quán cháo gạo lứt cá kho tuyệt ngon. Không chỉ nội mà cha con tôi ăn quen nên ai cũng nghiện.

Không thể “nhỏ hơn”
Thấu hiểu để yêu thương

Mang đến những hiệu quả rõ rệt trong công tác tuyên truyền và bảo vệ quyền trẻ em, thời gian gần đây, Hội Bảo vệ quyền Trẻ em (BVQTE) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tăng cường sự gắn kết, thấu hiểu giữa phụ huynh và con trẻ.

Thấu hiểu để yêu thương
Return to top