ClockThứ Sáu, 09/01/2015 09:35

Chợ Nong xây xong bỏ trống

TTH - Đầu năm 2012 chợ Nong được đầu tư xây mới, cách chợ cũ khoảng 1km. Công trình có tổng kinh phí 27 tỷ đồng gồm các hạng mục: san lấp mặt bằng, đường vào chợ, nhà 2 tầng với hơn 100 lô, ki-ôt, đình chợ, nhà giữ xe… Sau gần 2 năm thi công, đầu năm 2014, chợ Nong xây dựng được hoàn thành. UBND xã Lộc Bổn đã tổ chức đấu giá thuê lô kinh doanh, thời hạn thuê là 10 hoặc 15 năm, dao động từ 31 - 110 triệu đồng/lô.

Chợ Nong cũ xuống cấp, tiểu thương buôn bán tràn ra Quốc lộ 1A, gây mất an toàn giao thông

Mặc dù, chợ xây xong đã lâu nhưng các tiểu thương vẫn bám chợ cũ để kinh doanh; ảnh hưởng rất lớn đến an toàn giao thông, không đảm bảo về vệ sinh môi trường.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hoa, Chủ tịch UBND xã Lộc Bổn lý giải, tình trạng tiểu thương không dọn vào chợ mới, là do hiện nhiều hộ kinh doanh ở chợ cũ không phải đấu lô trong khi dọn ra chợ mới phải đấu lô, tốn tiền. Ngoài ra, một số hộ có ki- ốt ở chợ cũ hợp đồng thuê 15 năm nhưng hiện chỉ mới được 8 năm, nên họ không muốn đi. Thêm một nguyên nhân nữa là do có nhiều tiểu thương ở chợ cũ gần nhà nên không thích dọn đến chợ mới.
Cuối năm 2014, UBND xã Lộc Bổn đã điều chỉnh mức giá thuê lô, cụ thể lô 30 triệu đồng giảm xuống còn 24 triệu đồng; lô 104 triệu đồng giảm xuống còn 83 triệu đồng, lô 54 triệu đồng hạ xuống còn 43 triệu đồng… Tuy giá đấu từng lô đã được hạ xuống với mức thấp so với giá của một số chợ xã lân cận nhưng hầu hết tiểu thương vẫn không chịu dọn đến chợ mới. Bà Hạnh, một tiểu thương bán hàng ở chợ Nong thừa nhận, dù biết bán buôn ở chợ cũ rất dễ bị xe cộ va chạm nhưng nếu đến chợ mới mà những tiểu thương khác không đến thì khó mà buôn bán. Tương tự, một tiểu thương khác cho biết lý do bà không chuyển sang chợ mới là vì không có tiền để đóng.
“Sau nhiều lần vận động tiểu thương dọn vào chợ Nong mới nhưng không thành, sắp tới, UBND xã Lộc Bổn có phương án, họp tiểu thương, sau đó cho tiểu thương bốc lô dọn hàng bán; ra Tết Nguyên đán mới đóng tiền thuê lô” - ông Hoa cho biết thêm.
Chợ Nong mới đã xây xong gần một năm nay, rất quy mô, khang trang nhưng nếu tình trạng tiểu thương không chịu dọn đến chợ mới để bán buôn thì về lâu dài, một số hạng mục của ngôi chợ mới sẽ đứng trước nguy cơ xuống cấp. Chính quyền địa phương cần tiếp tục gặp gỡ tiểu thương đối thoại, vận động. Đối với những hộ kinh doanh nào không chịu di dời, xã cần có những chế tài hữu hiệu nhằm đảm bảo việc kinh doanh, mua bán được an toàn và việc quy hoạch chợ thực sự đem lại hiệu quả, tránh tình trạng lãng phí tiền của Nhà nước.
Bài, ảnh: Minh Hằng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam
Return to top