ClockThứ Ba, 25/08/2020 14:00

Cho phố phường sạch, đẹp

TTH - Bằng sự nêu gương, bằng hành động có tình, có lý, cán bộ, đảng viên tổ dân phố (TDP) 5, phường Phường Đúc (TP. Huế) đã vận động người dân chấm dứt tình trạng lấn chiếm vỉa hè, chung tay xây dựng các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn. Năm 2019, TDP 5 được UBND TP. Huế tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận khéo.

Khởi công công trình thanh niên “Tuyến đường Sáng - Xanh - Sạch - đẹp - Trật tự trị an”Hình thành những “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, trật tự trị an”

Tuyến đường xanh, sạch, sáng, đẹp do cán bộ, đảng viên, người dân TDP 5 Phường Đúc chung tay xây dựng

Thời gian dài trước đây, vào các buổi chiều, những gánh hàng rong đủ loại từ rau củ quả đến thịt, cá, bày bán san sát trên vỉa hè đường Bùi Thị Xuân, đoạn từ cầu Ga Huế đến cầu Dã Viên, gây mất trật tự, mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường. Cũng trên tuyến đường này, có một số hộ kinh doanh hàng ăn uống lấn chiếm vỉa hè.

Bí thư chi bộ, Tổ trưởng TDP và cán bộ các đoàn thể TDP 5 nhiều lần đến vận động nhưng tình trạng trên vẫn tái diễn. Đầu năm 2019, TDP 5 đăng ký xây dựng tuyến phố này thành “tuyến phố văn minh”.

“Chúng tôi bắt đầu bằng việc tìm hiểu hoàn cảnh của những hộ kinh doanh có hành vi lấn chiếm vỉa hè và  biết được trong đó có gia đình hoàn cảnh rất khó khăn, con nhỏ bị bệnh hiểm nghèo. Sau khi lắng nghe tâm tư, chúng tôi cùng họ tìm cách “tháo gỡ” làm sao cho hài hòa, để gia đình họ vừa chấp hành pháp luật, vừa có điều kiện thuận lợi trong làm ăn, buôn bán”- bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Bí thư Chi bộ TDP 5 nhớ lại.

Nhận thấy gợi ý của cán bộ TDP là có lý, chủ hộ kinh doanh trà sữa vay mượn tiền, sửa chữa lại ngôi nhà, sử dụng tầng dưới phục vụ hoạt động kinh doanh. Sau 19 giờ họ có thể sắp dãy ghế nhỏ “nép” gọn sát hiên nhà, không ảnh hưởng đến không gian dành cho người đi bộ. Chủ hộ kinh doanh bày tỏ, cách lắng nghe, giải quyết có lý có tình của cán bộ, đảng viên TDP 5 khiến chị “tâm phục, khẩu phục”. Nghe theo vận động, hộ kinh doanh hàng ăn khác cũng nghiêm túc chấp hành theo quy định.

Để các hộ kinh doanh nêu trên chấm dứt hành vi lấn chiếm vỉa hè, cán bộ, đảng viên TDP 5 phải kiên trì “đi tới đi lui” rất nhiều lần để vận động, đồng thời giám sát sự chấp hành. Khó khăn nhất là vận động những người bán hàng rong trên vỉa hè.

“Khi chúng tôi đến, họ chấp hành. Khi chúng tôi đi, họ tái diễn. Do đó, chúng tôi kết hợp với Công an phường để giải quyết. Trung tá Trần Quang, Phó Trưởng Công an phường Phường Đúc đã có cách làm rất thấu tình đạt lý, đặc biệt cương quyết. Ngày đầu tiên, tìm hiểu trị giá các loại hàng đang bày bán, dùng tiền túi hỗ trợ toàn bộ cho người bán rong, ông Quang yêu cầu họ mang hàng về, đồng thời thông báo nếu còn tái diễn vi phạm, cơ quan chức năng sẽ xử phạt theo quy định. Nhiều người không chấp hành đã bị xử phạt nghiêm. Do đó, tất cả đã chấp hành, “trả lại” trật tự, mỹ quan khu vực. Tuyến phố này đã được công nhận là tuyến phố văn minh” - bà Nguyễn Thị Thanh Bình chia sẻ.

Cùng với giải quyết dứt điểm việc kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, cán bộ, đảng viên TDP 5 còn vận động người dân chung tay xây dựng các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn.

Theo ông Hoàng Xuân Linh, Tổ trưởng TDP 5, để “dân vận” một cách thuyết phục nhất, cán bộ, đảng viên là người đi đầu, gương mẫu.

Ông Trần Bá Hồng, Phó Bí thư Chi bộ TDP 5 tự nguyện ươm hàng chục cây hoa giấy để trồng trên tuyến đường từ cầu Lòn đến kiệt 1 Lịch Đợi. Những đảng viên trong TDP góp thêm kinh phí mua thêm một số loài hoa khác, mua đất, phân bón, chăm sóc.

Tinh thần đó “lan tỏa”, người dân đã chung tay đóng góp gần 65 triệu đồng để mở rộng, nâng cấp các đường kiệt; bỏ ra toàn bộ kinh phí gần 8 triệu đồng để xây dựng cổng chào kiệt 87 Bùi Thị Xuân.

“Đến nay, đã có 2/3 tuyến đường (đã đăng ký) được công nhận sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn. Cán bộ, đảng viên và người dân đang tiếp tục hoàn thành tuyến đường còn lại để cuối năm nay “về đích”. Ngoài ra, Đoàn phường Phường Đúc đang phối hợp với Chi đoàn TDP 5 bắt tay thực hiện công trình thanh niên “Tường đá nở hoa”, bằng việc vẽ tranh trên các bức tường kiệt 87 và kiệt 93 Bùi Thị Xuân. Chúng tôi sẽ vận động cán bộ, đảng viên và người dân TDP 5 cùng chung tay hỗ trợ” - bà Nguyễn Thị Thanh Bình cho biết.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vì một môi trường sống sạch đẹp

Năm nay, chiến dịch Giờ Trái đất được Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) phát động với chủ đề “Giảm dấu chân carbon - hướng tới Net zero” “Reducing carbon footprint towards net zero”.

Vì một môi trường sống sạch đẹp
Giữ gìn làng quê sạch đẹp

Hậu xây dựng nông thôn mới (NTM), các địa phương trên địa bàn tỉnh thi đua nhân rộng các khu dân cư (KDC) kiểu mẫu. Đây là mô hình có tính tổng hợp các tiêu chí, là mẫu chuẩn trong xây dựng NTM gắn với các tiêu chí khó như: xây dựng KDC văn minh, thi đua làm các tuyến đường kiểu mẫu, thực hiện phân loại rác tại nguồn, chuyển đổi sản xuất an toàn…

Giữ gìn làng quê sạch đẹp
Gặp những người lao động thầm lặng trong thời khắc Giao thừa

Lúc mọi người quây quần trong thời khắc chuyển giao sang năm mới thì bước chân của những công nhân Công ty CP Môi trường và Công trình Đô thị Huế (HEPCO) vẫn lặng thầm trên từng tuyến phố, ngõ xóm để thu gom, vận chuyển rác thải để Huế sạch đẹp đón năm mới an vui…

Gặp những người lao động thầm lặng trong thời khắc Giao thừa
Huế trong tôi

“Huế là rứa!’’, câu nói nửa thật nửa đùa mà tôi hay nói với bạn bè mỗi khi bị “chất vấn” tại răng Huế mình nghèo, tại sao chậm phát triển, tại sao và tại sao…?

Huế trong tôi
Return to top