ClockThứ Tư, 08/07/2015 14:14

Chờ “Rừng mưa nhiệt đới”

TTH - Những thông tin mới nhất về Rừng mưa nhiệt đới đã được các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải vào cuối tuần qua, sau cuộc làm việc của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ và một số sở, ngành, đơn vị…

Theo tinh thần của buổi làm việc này, dự án vẫn sẽ được thực hiện theo tinh thần đã được xác định từ trước là lưu giữ, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo tồn nguồn gen các loại thực vật đặc trưng và tiêu biểu cho hệ sinh thái rừng mưa nhiệt đới khu vực các tỉnh duyên hải miền Trung… trên diện tích gần 70 ha thuộc tiểu khu 91 - phường An Tây (TP Huế) và tiểu khu 154 - xã Thủy Bằng (thị xã Hương Thủy). Mục tiêu mà dự án hướng đến không chỉ để phục vụ cho việc nghiên cứu khoa học, giáo dục - đào tạo, mà còn cả cho hoạt động du lịch sinh thái, xem đó là như là một trong những tiền đề tốt cho nâng ý thức xã hội về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống.

Điểm mới xung quanh việc chuẩn bị triển khai dự án này là thay vì Sở Khoa học và Công nghệ, UBND tỉnh đã thống nhất giao dự án cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Tiền Phong làm chủ đầu tư. Cũng tại buổi làm việc, chủ đầu tư mới cũng đã đề nghị một số phát sinh cần điều chỉnh, chẳng hạn tổng mức đầu tư từ 5 tỷ đồng dự kiến ban đầu lên 7,5 tỷ đồng, về việc được linh hoạt trong việc sử dụng các loại cây bản địa, hồ sơ nguồn cây giống cũng như một số hạng mục cụ thể khác… Những điều này đã được Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị cần khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục, hồ sơ điều chỉnh dự án và sớm triển khai một số hợp phần… để bảo đảm tiến độ dự án trong thời gian đã được xác định là 5 năm kể từ 2015 - 2020.

Đây là một thông tin được nhiều người quan tâm. Quan tâm ngay từ cái tên gọi rất gợi là Rừng mưa nhiệt đới. Vấn đề được dư luận chờ đợi là với cấu trúc nhiều tầng tán, đa dạng các loài cây bản địa quý hiếm, đặc hữu trong vùng sinh thái Trung bộ - một phần của hệ sinh thái rừng mưa nhiệt đới tiêu biểu của dãy Trường Sơn - Huế sẽ được bổ sung một điểm đến thú vị bên cạnh những danh thắng kiến trúc và cảnh quan thiên nhiên khi dự án có diện mạo, dáng vóc, hình hài và có thể từng bước đưa vào phục vụ đời sống cộng đồng. Việc thay đổi chủ đầu tư như đã nêu trên có lẽ cũng không có gì khác hơn là để dự án chạy tốt hơn, hiệu quả hơn bởi một đơn vị thực hành, có thể “xắn tay” vào việc dựa trên năng lực cả về chuyên môn, nhân lực cũng như khả năng nghiên cứu, vận hành vào thực tiễn. Hy vọng đây là một sự chuyển giao đúng địa chỉ.

Vấn đề khác khiến Rừng mưa nhiệt đới được chờ đợi nữa là, với sự hiện diện sau khi hoàn thành, bên cạnh việc nâng nhận thức về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, về bảo vệ môi trường sống… thế hệ con em của chúng ta có thể sẽ có được những bài giảng về các loài cây được trồng tại các khu vực tại Rừng mưa nhiệt đới cũng như cơ chế phát tán hạt giống, sự phát triển của các loại cây (trên 45 loại) một cách trực quan, sinh động ngay tại thực địa. Đó cũng là truyền đạt kiến thức cho các thế hệ trẻ về việc bảo vệ nguồn cây, nhất là trước nguy cơ tuyệt chủng của các rừng mưa nhiệt đới do cháy rừng, do sự phát triển thiếu kiểm soát của việc phát quang, lấy đất rừng để sản xuất đang diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam

Bình Nguyên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Return to top