ClockThứ Hai, 10/02/2014 10:45

Cho ta một chút nợ nần

TTH - Lật quyển thơ Ngược dòng trăng ra, lại đúng câu lục bát đầy tâm trạng với đời:“Cho ta một chút nợ nầnVới nhau dù chỉ một lần để yêu” (Không đề)
Lướt qua đề thơ: “Đêm”, “Giọt sương câm”, “Biếc xuân”, “Bóng chiều”, “Trăng vỡ”, “Mưa”, “Trở lại với Hương Trà”... Thì ra cuộc sống xung quanh mình đều là cảm xúc thơ của Triệu Nguyên Phong. Anh nhìn vào đâu cũng thấy thơ cả. Thì ra cuộc đời xung quanh chúng ta đáng yêu biết bao. Đọc kỹ từng bài thơ một, tôi thấy quê hương và tình yêu là hai đề tài sâu sắc nhất mà nhà thơ cưu mang.
 
 
Triệu Nguyên Phong nhìn Huế bằng con mắt ngỡ ngàng:
 
“Bến xưa
Đò vắng
Thêm sầu
Chỉ ta về
Huế
Nhặt câu thơ gầy”
(Hạt mưa tím)
 
Huế trong anh lúc nào cũng đầy những kỷ niệm mộng mơ. Phải yêu Huế lắm mới bâng khuâng trước Huế ngần ấy, để anh nhặt được câu thơ gầy. Ít ỏi thôi, nhưng hoành tráng biết bao.
 
Nhà thơ không quên giới thiệu với bạn đọc về những đặc sản quê mình:
 
“Tôi cầm vị ngọt thanh trà
Từ Hương Vân xuống
Làm quà sơ nhiên
Thuyền qua mấy bến lụy phiền
Sông Bồ chở hết
một triền cỏ cây”
(Vị ngọt quê nhà)
 
Không yêu quê làm sao thấm tình quê đến thế, tự hào về hoa trái quê mình đến thế, dẫu đó chỉ là một quả thanh trà. Hơn thế nữa, đến thúng, mủng, giần, sàng Triệu Nguyên Phong cũng đưa được vào thơ một cách nhẹ nhàng.
 
“Tràng nghiêng
Thúng – mủng –
giần – sàng
Giống quang gánh mẹ
Ngày vàng tuổi con”
(Về)
 
Đó là Triệu Nguyên Phong mới nói về cảnh quê, khi anh đụng tới con người thì ý thơ vút lên, ta cảm thấy lúc đó trong lòng nhà thơ đang náo nức, rộn ràng:
 
“Hai tay trĩu nặng chiều đi
Tình tôn nữ
Mối đời si
Nết người
Áo hoàng hoa hứng
mưa rơi
Thời gian nhịp gõ
qua rồi còn đâu”
(Chiều trong mưa)
 
Song rung động nhất của nhà thơ đối với quê hương là người mẹ. Nhà thơ thấm đẫm tình máu mủ ấy:
 
“Một đời mẹ hát ru quê
Lời ca dao chảy mãi
tê tái lòng”
(Hai dòng sông thơm)
 
Thơ tình của Triệu Nguyên Phong tràn trề, nói mãi không hết. Điều đáng khen ở Triệu Nguyên Phong là thơ lục bát của anh. Tình huống nào, lục bát cũng như hương bay ngào ngạt.
 
Câu lạc bộ thơ Sông Bồ của Hương Trà có hơn 20 nhà thơ. Triệu Nguyên Phong là một gương mặt đáng trân trọng trong câu lạc bộ ấy. Thơ anh luôn chinh phục người đọc. Anh bảo: “Tình đời là vực xoáy trong thơ tôi”. Càng đọc thơ anh, ta càng thấy vực xoáy đầy nhân nghĩa ấy.
Nguyễn Quang Hà
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chiêm ngưỡng tác phẩm của họa sĩ trẻ Cố đô

Chiều 28/3 tại Trường đại học Nghệ Thuật, Đại học Huế, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế, Chi hội Mỹ Thuật Việt Nam tại Thừa Thiên Huế, Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế phối hợp Trường Đại học Nghệ thuật tổ chức lễ khai mạc Triển lãm Mỹ thuật trẻ lần thứ VII - Huế 2024.

Chiêm ngưỡng tác phẩm của họa sĩ trẻ Cố đô
Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Giải thưởng Cống hiến 2024: Tôn vinh sự cống hiến và thành tích xuất sắc trong Thể thao và Âm nhạc

Tối ngày 27/3, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, sự kiện lễ trao giải "Cống hiến lần thứ 18" đã diễn ra. Sự kiện do báo Thể thao và Văn hóa phối hợp cùng Truyền hình Thông tấn (VNews) và Công ty TNHH Ngọc Việt Corporation tổ chức nhằm tôn vinh những gương mặt xuất sắc nhất trong lĩnh vực thể thao và âm nhạc Việt Nam.

Giải thưởng Cống hiến 2024 Tôn vinh sự cống hiến và thành tích xuất sắc trong Thể thao và Âm nhạc
Đưa di sản đến gần hơn với công chúng

Thời gian qua, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế thực hiện nhiều chương trình nhằm đưa giá trị của Quần thể di tích Huế đến gần hơn với công chúng bằng các hình thức khác nhau.

Đưa di sản đến gần hơn với công chúng
Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024

Hội sách Alpha Books Huế 2024 do Công ty Cổ phần sách Alpha tổ chức vừa khai mạc phục vụ mọi người vào sáng 27/3 tại Vincom Plaza Huế (ngã 6 trung tâm TP. Huế) với đa dạng các đầu sách đến từ nhiều NXB, mức chiết khấu cao.

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024
Return to top