ClockThứ Ba, 20/06/2017 14:19

Cho thuê mặt nước biển để nuôi trồng thủy sản phải đảm bảo an ninh quốc phòng

Theo các đại biểu, quy định khi hết thời hạn giao, cho thuê mặt nước biển mà Nhà nước không có nhu cầu thu hồi thì người sử dụng đó được "ưu tiên xem xét được giao, cho thuê mặt nước biển để nuôi trồng thủy sản" cần cân nhắc kỹ.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình Nguyễn Văn Man phát biểu ý kiến. Ảnh: An Đăng/TTXVN

Sáng nay 20/6, sau khi biểu quyết thông qua Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (sửa đổi) và Luật trợ giúp pháp lý (sửa đổi); Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về dự án Luật thủy sản (sửa đổi). 

Theo dự thảo luật, thời hạn giao, cho thuê mặt nước biển để nuôi trồng thủy sản không quá 20 năm. Khi hết thời hạn giao, cho thuê mặt nước biển, người sử dụng có nhu cầu tiếp tục sử dụng để nuôi trồng thủy sản mà Nhà nước không có nhu cầu thu hồi thì người sử dụng đó được ưu tiên xem xét được giao, cho thuê mặt nước biển để nuôi trồng thủy sản.

Tuy nhiên, theo các đại biểu cần cân nhắc kỹ vấn đề này. Đại biểu Vương Văn Sáng (Lào Cai) đề nghị: “Không quy định cá nhân, tổ chức Việt Nam chuyển nhượng, cho thuê lại với tổ chức, cá nhân nước ngoài để tránh tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng”. 
 
Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hà (Ninh Thuận) cũng đề nghị ban soạn thảo bổ sung quy định về trách nhiệm quản lý, kiểm tra, giám sát của chính quyền địa phương các cấp đối với các tổ chức, cá nhân được giao, cho thuê mặt nước biển đề nuôi trồng thủy sản cũng như các hoạt động thủy sản diễn ra tại địa phương. 

Việc thu hồi mặt nước biển đã giao, cho thuê để nuôi trồng thủy sản cũng cần được quy định rõ hơn việc Nhà nước thu hồi diện tích mặt nước biển đã giao, cho thuê, nếu trong quá trình sử dụng mặt nước biển để nuôi trồng thủy sản mà các tổ chức, cá nhân được xác định là có biểu hiện gây ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia, quốc phòng an ninh.

“Đề nghị cần nghiên cứu trong luật để hạn chế giao mặt nước biển cho tổ chức, cá nhân là người Việt Nam nhưng trong quá trình sản xuất lại do các tổ chức, cá nhân nước ngoài đứng sau để chỉ đạo, điều hành, thao túng”, đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hà nhấn mạnh. 

Về vấn đề không thu tiền sử dụng mặt nước biển, đại biểu Nguyễn Văn Man (Quảng Bình) cho rằng: Theo dự thảo luật, Uỷ ban nhân dân cấp huyện giao mặt nước biển không thu tiền sử dụng mặt nước biển cho cá nhân sinh sống tại huyện đó trực tiếp nuôi trồng thủy sản mà nguồn sống chủ yếu dựa vào thu nhập từ nuôi trồng thủy sản được Uỷ ban nhân dân cấp xã sở tại xác nhận hoặc phải chuyển đổi cơ cấu nghề nghiệp theo quy định của pháp luật. 

Tuy nhiên, quy định “giao mặt nước biển không thu tiền sử dụng mặt nước” cần phải được xem xét kỹ vì hiện nay số lượng người nuôi trồng thủy sản ngày càng nhiều. Có những trường hợp nuôi trồng thủy thủy gây ô nhiễm môi trường. Việc giao, cho thuê mà không thu tiền sử dụng mặt nước biển cũng không tránh khỏi có lợi ích nhóm. Bên cạnh đó, có những dự án lớn liên quan đến quốc phòng an ninh quốc gia.

Tại phiên thảo luận, các đại biểu cũng cho rằng việc cấm đánh bắt trong mùa sinh sản là cần thiết, nên khuyến khích tái tạo các loại thủy sản, nhất là những loại có giá trị cao. 

Các đại biểu đề nghị bổ sung quy định cấm thả chất thải xuống ao hồ, sông, biển làm mất vệ sinh môi trường cũng như cần có quy định rõ về chất lượng giống thủy sản. Hiện nay, có hai cơ quan là Cục thú y/chi cục thú y và Tổng cục thủy sản/chi cục thủy sản quản lý về con giống thủy sản. Điều này đã gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp cũng như chính các cơ quan này trong quản lý về chất lượng giống thủy sản cũng như kiểm soát dịch bệnh. 

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàng chục tấn thủy sản nuôi bị chết.

Từ tháng 5 đến nay, nắng nóng gay gắt, nhiệt độ nước vùng ven biển và đầm phá tăng cao khiến cá nuôi chết hàng loạt. Mới đây tiếp tục xuất hiện hiện tượng cá nổi đầu, nguy cơ chết rất cao.

Hàng chục tấn thủy sản nuôi bị chết

TIN MỚI

Return to top