ClockThứ Ba, 06/02/2018 05:56

Chờ thưởng tết…

TTH - Thưởng tết là mong mỏi của người lao động mỗi độ tết đến, nhưng ở một số doanh nghiệp, thưởng tết chỉ là… mong đợi.

Thưởng Tết: Cao nhất hơn 855 triệu đồng, thấp nhất 20.000 đồngThưởng Tết: người sướng vui, kẻ ngậm ngùiMức thưởng Tết năm 2018 sẽ bằng hoặc cao hơn năm ngoái

Cán bộ Công đoàn Công ty Coxano cùng lãnh đạo Công đoàn ngành Nông nghiệp và phát triển Nông thôn (bên phải) trao đổi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người lao động

Ông Hoàng Ngọc Sang, nhân viên bảo vệ Công ty cổ phần Xây dựng Giao thông - Thủy lợi Thừa Thiên Huế (Coxano) tâm sự, gia đình ông không mấy khá giả, vợ đã về hưu nên cả nhà trông chờ vào đồng lương của ông. Nhưng 7 tháng trở lại đây, ông chưa hề nhận được một đồng lương nào khiến kinh tế gia đình lâm vào khó khăn. Giờ đây ông chỉ mong công ty chi trả một phần tiền lương để gia đình sắm sửa, chuẩn bị tết chứ không dám mơ được thưởng tết.

Cùng hoàn cảnh với ông Sang, anh Đặng Văn Hà, công nhân lái xe cơ giới của Công ty Coxano cho biết, vợ anh là giáo viên mầm non nên thu nhập không cao, lại nuôi hai con nên kinh tế gia đình thiếu trước hụt sau, nhất là trong tình trạng bị nợ lương hiện nay. “Tôi và nhiều anh em ở đây đã gắn bó gần 20 năm với công ty, biết rõ công ty trong giai đoạn này gặp nhiều khó khăn nên cũng thông cảm phần nào, nhưng vẫn hy vọng được giải quyết chế độ lương, thưởng trước tết mang về cho vợ con”, anh Hà chia sẻ.

Ông Trần Hữu Tý, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Coxano thông tin, hiện công ty có 43 lao động, đã chi trả lương đến tháng 6/2017, còn tiền Bảo hiểm Xã hội mới nộp đến tháng 4/2014. Công ty chỉ còn một công trình đang triển khai gồm 2 đội thi công trực tiếp, những lao động còn lại đã tạm thời nghỉ việc không lương. Lý giải nguyên nhân khó khăn, ông Tý cho biết, công ty đang trong giai đoạn thiếu việc làm, lại không thu hồi được nợ từ các dự án nên chưa có điều kiện để chi trả lương cho người lao động. Trong thời gian tới, nếu nhận được tiền sẽ cố gắng hết mức để giải quyết tiền lương cho người lao động.

Để chia sẻ khó khăn với người lao động, theo ông Nguyễn Hữu Hoài Trung, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Nông nghiệp và phát triển Nông thôn, công đoàn ngành dự kiến trích một phần quỹ của công đoàn, quỹ tình thương để hỗ trợ 30-40 suất quà cho những người lao động nghèo trong dịp tết, trong đó ưu tiên những trường hợp bị nợ lương tại Công ty Coxano.

Theo ông Nguyễn Quang Trung, Phó ban Chính sách - Pháp luật Liên đoàn Lao động tỉnh, thưởng tết là điều mà người lao động mong đợi, bởi không chỉ giúp họ có điều kiện chuẩn bị cho cái tết no đủ mà còn là một khoản thu nhập giúp họ cải thiện cuộc sống. Tuy nhiên, đối với những đơn vị đang gặp khó khăn về tài chính thì đây lại là một vấn đề nan giải. Nhiều nơi không có chuyện  thưởng tết hay chỉ thưởng “cho có lệ” với số tiền khá ít ỏi. Đơn cử như Trường Trẻ em khuyết tật, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu niên dự kiến chỉ thưởng tết 700 nghìn đồng; Trường THPT Trần Hưng Đạo dự kiến không có thưởng tết. Với các doanh nghiệp vẫn còn nợ lương của người lao động như Công ty cổ phần Thủy sản Phú Thuận An, Công ty Coxano… thì càng không mong có thưởng tết.

Theo báo cáo kế hoạch thưởng tết năm 2018 ở các doanh nghiệp tính đến ngày 22/1/2018 của Liên đoàn Lao động tỉnh, mới chỉ có 69 doanh nghiệp có kế hoạch thưởng tết, với 17.735 lao động trên tổng số 3.777 doanh nghiệp với 82.356 lao động. Số tiền thưởng bình quân của các khối dao động từ trên 5,5- 6,3 triệu đồng. Trong đó, khối công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ có mức thưởng bình quân cao nhất (6,31 triệu đồng) và thấp nhất là khối doanh nghiệp FDI (5,592 triệu đồng).

Con số trên đã cho thấy bên cạnh doanh nghiệp sẵn sàng “chi mạnh” cho thưởng tết, còn một bộ phận không nhỏ người lao động vẫn đang từng ngày mong chờ khoản tiền động viên, khuyến khích của doanh nghiệp để chuẩn bị cho tết cổ truyền đang đến gần. Câu chuyện thưởng tết vẫn là sự quan tâm chung của người lao động năm này qua năm khác, không chỉ phản ánh hiệu quả làm ăn của doanh nghiệp mà còn thể hiện sự quan tâm, đãi ngộ đối người lao động, giúp người lao động gắn bó lâu dài với công ty.

Bà Nguyễn Khoa Hoài Hương, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, sẽ huy động các nguồn lực hỗ trợ một phần quà để động viên, giúp đỡ những người lao động có hoàn cảnh khó khăn đón một cái tết cổ truyền đầm ấm.

Bài, ảnh: Nguyên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Return to top