ClockThứ Hai, 13/04/2015 16:47

Chợ tư nhân đầu tiên của Huế

TTH - Chợ đầu mối Phú Hậu do Công ty CP Đầu tư Phú Hậu làm chủ đầu tư là chợ đầu tiên trên địa bàn không sử dụng nguồn vốn ngân sách để đầu tư. Đây là một trong những công trình hưởng ứng chủ trương xã hội hóa trong đầu tư do UBND TP Huế thực hiện.

Sẽ ưu tiên cho những người buôn bán lâu năm...

Cuối tháng 4 này, tất cả các hạng mục của công trình xây dựng chợ Phú Hậu sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Các hạng mục chính, gồm: đình chợ, ki ốt, cây xanh, văn phòng làm việc, hệ thống điện chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy đều đã hoàn thành. Các kíp thợ bắt đầu làm việc từ 5 giờ sáng mỗi ngày để hoàn tất các tuyến đường giao thông nội bộ.
Chị Hoàng Oanh, phụ trách kinh doanh Công ty CP Đầu tư Phú Hậu cho hay, việc điều tra nguyện vọng của tiểu thương cũng đã được tiến hành từ trước đó. Đa phần tiểu thương ở chợ cũ đều có mong muốn sang chợ mới. Vấn đề người dân quan tâm là mức giá và cách phân lô, đấu giá của chủ đầu tư được triển khai như thế nào. Tiểu thương có được ưu tiên chọn lô, giảm giá...
Theo chủ đầu tư, hẳn nhiên là sẽ ưu tiên cho những tiểu thương buôn bán lâu năm ở chợ Phú Hậu có đóng góp đầy đủ các khoản lệ phí, kinh phí cho ban quản lý, địa phương. Những tiểu thương trước đây kinh doanh ở chợ Đông Ba cũ, phía đường Chương Dương sau khi giải tỏa về chợ đầu mối Phú Hậu cũng được ưu tiên bốc thăm lô ở khu vực chợ chính.
Để hạn chế đầu cơ và tạo điều kiện cho tất cả tiểu thương có cơ hội buôn bán ở những vị trí mặt tiền, Ban quản lý dự kiến sẽ tổ chức đấu giá trước khi tiến hành bốc thăm. Những người tham gia đấu giá nếu trúng sẽ không bốc thăm các lô còn lại để cơ hội cho người có nhu cầu buôn bán ngoài chợ cũ được đấu giá kinh doanh. Cách làm mới này, theo Công ty CP Đầu tư Phú Hậu sẽ tạo được sự công bằng, hạn chế cò mồi, làm giá...
Với các lô mặt tiền đường Nguyễn Gia Thiều, chủ đầu tư đã tiến hành cho thuê, với mức giá bình quân 180 triệu đồng/lô có diện tích 12m2 trong vòng 5 năm. Người kinh doanh được lựa chọn hình thức trả tiền 30%, 50% hoặc 100%. Tức là nếu trả trước 30% giá trị hợp đồng, 70% còn lại được chia đều trả trong 5 năm, cộng thêm lãi suất theo mức của ngân hàng. Tương tự các hình thức trả khác cũng được tính như vậy. Nếu có điều kiện, người mua cũng được trả trước mà không phải đợi hết 5 năm.
Mô hình quản lý mới
Trước mắt, giai đoạn 1 của dự án xây dựng chợ đầu mối Phú Hậu tập trung để bố trí cho các tiểu thương kinh doanh hàng la gim, củ quả, nông sản. Giai đoạn 2 khi giải tỏa toàn bộ khu vực chợ Đông Ba ở phía đường Chương Dương sẽ bố trí thêm nhiều mặt hàng khác. Dự kiến, sau 3 năm nữa, Công ty CP Đầu tư Phú Hậu sẽ triển khai xây dựng giai đoạn 2.
Dù là chợ kinh doanh hàng củ quả, song để khắc phục những tồn tại ở chợ cũ, Công ty CP Đầu tư Phú Hậu khá bài bản trong việc bố trí, đầu tư các hạng mục, nhất là ở hệ thống thoát nước, xử lý nước thải và phòng cháy chữa cháy. Tất cả nước thải đều được thu gom qua bể tự hoại, xử lý trước khi thải ra môi trường. Các phòng làm việc của Ban quản lý đều có hệ thống đèn báo tín hiệu phòng cháy chữa cháy. Khi có khói, các đèn tín hiệu sẽ bật sáng. Đội ngũ bảo trì, CB-CNV, bảo vệ chợ đều được tập huấn và sử dụng thành thạo các thiết bị phòng cháy chữa cháy.
“Nếu không may xảy ra cháy thì thiệt hại lớn nhất thuộc về chúng tôi, do đó, công tác phòng cháy chữa cháy luôn được đặt lên hàng đầu”, lãnh đạo Công ty CP Đầu tư Phú Hậu khẳng định.
Là mô hình mới nên chủ đầu tư gặp không ít khó khăn từ việc tổ chức đấu giá, phân lô, nhất là sự đồng thuận từ phía tiểu thương. Song, điều cơ bản là việc làm này phù hợp với chủ trương và được các cấp chính quyền TP Huế ủng hộ. Bước đầu có thể có những yếu tố chưa phù hợp, trong quá trình triển khai, TP Huế cùng với chủ đầu tư sẽ điều chỉnh. Hiện, chủ đầu tư đang phối hợp với Phòng Kinh tế TP Huế, chính quyền địa phương..., xem xét lại mức giá các lô để có hình thức đấu, phân phù hợp. Dự kiến, trước mắt sẽ cho thuê, thời hạn từ 5-20 năm, sau đó sẽ bán hoặc cho thuê tiếp tục tùy theo tình hình thực tế.
Theo Chủ tịch UBND TP Huế - Nguyễn Văn Thành, về lâu dài, TP Huế cần thêm nhiều dự án được đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Trong bối cảnh khó khăn chung về thu ngân sách, thì đây là giải pháp khá hiệu quả, góp phần thực hiện các dự án chỉnh trang làm đẹp mỹ quan đô thị cũng như giảm gánh nặng cho ngân sách.
Linh Đan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Return to top