ClockThứ Sáu, 10/06/2022 08:32

Chờ xem nhạc sĩ tài hoa xứ Huế trên màn bạc

TTH - Sau 5 năm chuẩn bị, phim điện ảnh “Em và Trịnh” được khán giả mong đợi vừa họp báo công chiếu tối 7/6 và khởi chiếu trên toàn quốc vào ngày 17/6. Các suất chiếu sớm diễn ra từ 19h ngày 10/6.

Phim “Em và Trịnh” tung trailer lãng mạnPhim “Em và Trịnh” công bố ngày khởi chiếu mới“Em và Trịnh” ra mắt MV đầu tiên vào sinh nhật cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Phim tái hiện tuổi trẻ và tình yêu của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tại quê hương xứ Huế. Ảnh: Đoàn phim cung cấp

Tái hiện cuộc đời nhạc sĩ

Hơn 20 năm nhạc sĩ Trịnh Công Sơn rời xa cõi tạm, người hâm mộ vẫn dành cho ông những tình cảm đặc biệt. Âm nhạc của ông vẫn theo những giai điệu, ca từ đi sâu vào lòng công chúng. Vì thế, sau 5 năm chờ đợi, khán giả rất hào hứng trước thềm công chiếu bộ phim về cuộc đời, tình yêu của huyền thoại âm nhạc Việt Nam - Trịnh Công Sơn.

Ngoài phim “Em và Trịnh”, khán giả càng bất ngờ khi nhà sản xuất bất ngờ thông báo sẽ tung ra cùng lúc hai bộ phim điện ảnh về nhạc sĩ họ Trịnh ngay trước thềm công chiếu. Đây là điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử màn bạc, khi cùng một kịch bản, một đạo diễn lại có tới hai bộ phim điện ảnh và ra rạp cùng lúc.

Bộ phim thứ hai mang tên “Trịnh Công Sơn”, dài 95 phút, xoay quanh tuổi trẻ của chàng Trịnh, từ một chàng thư sinh theo chủ nghĩa lãng mạn, trở thành một nhạc sĩ vĩ đại, viết vì tình yêu và nỗi đau nhân loại. Những bóng hồng đến rồi đi trong phim “Trịnh Công Sơn” là nguồn cảm hứng mãnh liệt để chàng Trịnh tìm thấy trong đó một tình yêu lớn, vĩnh cửu với âm nhạc và cái đẹp.

Đại diện nhà sản xuất, ông Lương Công Hiếu, CEO của Galaxy EE cho biết: “Việc có tới hai bộ phim cùng lúc về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là một bất ngờ với chính chúng tôi. 5 năm trước, khi bắt tay vào sản xuất, chúng tôi chỉ định làm một tác phẩm điện ảnh thật chỉn chu về huyền thoại âm nhạc Trịnh Công Sơn. Nhưng khi xem kết quả của gần 1.000 giờ quay, chúng tôi kinh ngạc phát hiện ra, có đến hai câu chuyện, hai góc nhìn khác biệt về người nghệ sĩ, mà khía cạnh nào cũng đặc biệt thú vị. Chúng tôi vô cùng thích thú và muốn chia sẻ điều đó với khán giả”.

Phim “Em và Trịnh” dài 136 phút, cho thấy một Trịnh Công Sơn gần gũi hơn, với những đắm say và bối rối đời thường. Ngoài thời trẻ, phim có thêm tuyến Michiko và Trịnh Công Sơn ở tuổi trung niên. Chàng Trịnh ở tuổi lục tuần lo sợ “âm nhạc đang bỏ mình đi” và mối tình lệch tuổi với cô gái trẻ đến từ một nền văn hóa khác. Những bóng hồng trong “Em và Trịnh” dường như cũng khác, là câu chuyện tình thực sự của chàng nghệ sĩ đa tài, đa cảm, bối rối như bất kỳ ai trên con đường đi tìm hạnh phúc.

Nếu “Em và Trịnh” khắc họa một Trịnh Công Sơn đời thường thì phim “Trịnh Công Sơn” lại mang hơi hướng phim thần tượng. Đại diện nhà sản xuất cho biết: “Bất cứ huyền thoại nào cũng sẽ gây ra tranh cãi, bởi vì sự vĩ đại không bao giờ đơn giản. Việc ra mắt hai phiên bản điện ảnh khác nhau về Trịnh Công Sơn sẽ cho thấy cái nhìn trọn vẹn hơn về người nhạc sĩ huyền thoại, vừa vĩ đại, vừa gần gũi đời thường”.

Là một trong những khán giả đầu tiên của “Em và Trịnh”, bà Trịnh Vĩnh Trinh, em gái cố nhạc sĩ chia sẻ: “Gia đình thấy hài lòng khi phim thể hiện được thần thái của anh Sơn, mang đến mỹ cảm về những mối tình thật đẹp, những bài hát thật hay và tái hiện được một thời tuổi trẻ sôi động, lãng mạn, dấn thân với nhiều gam màu đẹp, nhiều suy tư của anh Sơn. Xem phim, bao kỷ niệm ùa về, nước mắt tôi cứ thế rơi không thể kìm được”.

Nhiều bất ngờ chờ khán giả

“Em và Trịnh” bấm máy vào tháng 11/2020 tại Huế, ngay sau trận bão lũ lịch sử hồi tháng 10 và giữa cơn bão số 13, phải phục dựng chi tiết bối cảnh Huế những năm 1960 trong thời tiết khắc nghiệt hết sức khó khăn. Phim có bối cảnh quay ở Gác Trịnh, đường Nguyễn Trường Tộ, cầu Phủ Cam, nhà thờ Phủ Cam, sông Hương, Thành Nội, cầu Trường Tiền... Ngoài Huế, phim còn quay ở Đà Lạt, Bảo Lộc, Blao và TP. Hồ Chí Minh.

Bộ phim có kinh phí kỷ lục gần 50 tỷ đồng với bao tâm huyết của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cùng ekip hơn 100 nghệ sĩ trong đoàn phim và hàng nghìn diễn viên quần chúng. Để tái hiện đầy đủ, chân thực hình ảnh và cuộc đời của cố nhạc sĩ, ekip “Em và Trịnh” đã mất 2 năm tìm hiểu, nghiên cứu, đọc sách, gặp gỡ gia đình và bạn bè của nhạc sĩ để có chất liệu tạo nên kịch bản.

Tuy vậy, bộ phim không phải là một phim tư liệu, mà sẽ có những hư cấu để tạo nên kịch tính hấp dẫn người xem… Những thước phim đẹp long lanh, sống động, đầy cảm xúc về cuộc đời nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, trải dài suốt 3 thập kỷ từ 1960-1990 sẽ là những bất ngờ chờ khán giả thưởng thức.

Ngoài các nàng thơ, phim cũng tái hiện hội bạn thân tuổi hoa niên của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tại Huế cuối thập niên 50, đầu thập niên 60, được lấy cảm hứng từ chính nhóm bạn nghệ sĩ của nhạc sĩ ngoài đời, như nhà thơ Ngô Kha, nhà thơ Bửu Ý… Tại xứ Huế mộng mơ ngày ấy, họ đã có khoảng thời gian tươi đẹp ở nơi gọi là Tuyệt Tình Cốc, sống rất nghệ sĩ và đa tài với đầy hoài bão, lý tưởng.

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh tin rằng, phim về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn dành cho tất cả mọi người, như cách nhạc Trịnh có thể chạm đến mọi trái tim. Tuổi thanh xuân sôi nổi và nồng nhiệt của ông trong phim sẽ chạm đến tinh thần trẻ trung của các bạn trẻ ngày nay.

Lê Hồng Hạnh, một khán giả ở TP. Huế chia sẻ: “Là người yêu nhạc Trịnh, tôi chờ phim về nhạc sĩ gần 1,5 năm rồi. Tôi sẽ xem cả hai phim “Em và Trịnh” và “Trịnh Công Sơn” để có hình dung, cảm nhận trọn vẹn nhất về cuộc đời tài hoa của cố nhạc sĩ trên màn bạc”.

Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống

Sinh ra trong một gia đình nông dân ở thị trấn Sịa (Quảng Điền), Lê Phước Long (sinh năm 1996) mê bộ môn vật ngay từ lúc nhỏ. Chính thức bước lên sới vật để thi đấu năm 16 tuổi, đến nay Long đã đạt được những thành tích đáng kể với bộ môn thể thao truyền thống này.

Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống
Hẹn với xứ mưa

Cơn mưa đêm qua vừa ngớt, phố thở nhẹ thênh trong làn gió dịu mát. Những con đường long não thoảng mùi nhựa cây với đám lá lục già hớn hở. Phố đã chuyển mùa.

Hẹn với xứ mưa
Nhạc sĩ Hoàng Sông Hương với những ca khúc về Huế

Có những nhạc sĩ mà tên tuổi gắn liền với những ca khúc đi cùng năm tháng, nhạc sĩ Hoàng Sông Hương là một trong số đó. Ông là nhạc sĩ được công chúng biết đến và yêu thích với những ca khúc quen thuộc: Tình ta biển bạc đồng xanh, Phố biển tình anh, Tiếng dạ tiếng thương, Tình người hương lúa, Huyền thoại trăng Nhật Lệ, Thành Huế chúng mình thương, Nhớ Ngự Bình… trong những thập kỷ qua.

Nhạc sĩ Hoàng Sông Hương với những ca khúc về Huế

TIN MỚI

Return to top