ClockThứ Tư, 10/08/2016 09:08

Chơi game Pokemon go, có bị lộ thông tin cá nhân?

Đại diện Bkav cho biết, với việc yêu cầu của game Pokémon GO với người chơi là phải bật tính năng định vị (GPS) và camera, nhà sản xuất game thực tế ảo này có thể biết được thông tin về địa chỉ nhà ở, quang cảnh khu dân cư của những người chơi.

Lo ngại Pokémon GO bị cài phần mềm gián điệp

Những ngày gần đây, Pokémon GO đã tạo nên cơn sốt, làm bùng nổ cộng đồng yêu thích game. Chỉ trong 24 giờ đầu tiên, Pokémon GO đã trở thành tựa game được tải nhiều nhất tại Việt Nam. Pokémon GO đã thu hút lượng người chơi “khủng”, thậm chí nhiều người còn đánh giá game thủ Việt đang phát cuồng vì Pokémon GO. Tại Hà Nội, TP.HCM, không khó để bắt gặp hình ảnh các bạn trẻ say sưa đi “săn lùng” Pokemon.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại về khả năng game Pokémon GO bị cài phần mềm gián điệp. Thậm chí có ý kiến còn đưa ra cảnh báo: “Pokémon GO chỉ là biến thể từ một đề án của CIA nhằm thu thập hình ảnh bề mặt trái đất trên phạm vi toàn cầu. Công nghệ này đã được CIA gắn trong hàng triệu xe ô tô trên khắp thế giới.

Phòng thí nghiệm “Niantic Labs” do CIA tài trợ đã từng tạo ra nhiều loại virus máy tính để ắn cắp dữ liệu thông tin lưu trữ trong máy tính, điện thoại di động, điện thoại cố định” và “một ai đó sau khi chơi game Pokemon một thời gian, rất có thể tất cả thông tin cá nhân của người đó như địa chỉ nhà ở, tình hình các thành viên trong gia đình, quang cảnh khu dân cư nơi sinh sống… đều sẽ bị lộ”

Ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch phụ trách an ninh mạng của Bkav cho biết, để chơi game Pokemon GO, người chơi cần bật tính năng định vị (GPS) và camera. Như vậy, về mặt kỹ thuật, từ tập hợp các vị trí và hình ảnh xung quanh những vị trí đó, nhà sản xuất game có thể dựng lại thông tin bản đồ, địa hình thực tế chính xác từ những người chơi.

“Nếu người chơi Pokémon GO tại những địa điểm quan trọng và nhạy cảm không được phép quay phim, chụp ảnh, các thông tin này có thể vô tình bị lộ. Đây chính là lý do nhiều quốc gia e ngại vấn đề an ninh khi những thông tin này bị sử dụng với mục đích xấu”, ông Ngô Tuấn Anh nhận định.

Đại diện Bkav cho biết, với việc yêu cầu của game Pokémon GO với người chơi là phải bật tính năng định vị (GPS) và camera, nhà sản xuất game thực tế ảo này có thể biết được thông tin về địa chỉ nhà ở, quang cảnh khu dân cư của những người chơi.

Tuy nhiên, vị đại diện này cho rằng, vẫn chưa thể đưa ra nhận định thông tin cá nhân của người chơi Pokémon GO có nguy cơ bị lộ. Bởi lẽ việc bảo mật dữ liệu người dùng được tập hợp, lưu giữ trong server của nhà sản xuất Pokémon GO nằm trong điều khoản sử dụng dịch vụ, cũng tương tự như người dùng các dịch vụ khác của Google hay Facebook.

Cần cân nhắc xem có chơi hay không

Chuyên gia bảo mật Bkav khuyến nghị, ngoài lưu ý người chơi không nên chơi ở những nơi nhạy cảm, quan trọng về vị trí; người dùng cũng cần cân nhắc khi quyết định có chơi hay không game Pokémon GO, vì ứng dụng này có tính năng thu thập thông tin, khi đã sử dụng là “được” ghi lại thông tin, dữ liệu.

Giới trẻ đảo điên vì game Pokémon GO

Đối với lo ngại ứng dụng Pokémon GO bị cài mã độc, đại diện Bkav cho biết, qua kiểm tra của các chuyên gia bảo mật của công ty này thì hiện các phiên bản chính thức game Pokémon GO trên App Store và Google Play không có mã độc.

“Hiện nay Pokémon GO đã có bản chính thức tại Việt Nam. Do đó, nguy cơ các đối tượng xấu ra các ứng dụng nhái Pokémon GO để lừa, dụ người dùng sử dụng nhằm phát tán mã độc đã giảm bớt song khả năng nhiễm mã độc vẫn còn. Người dùng cần cẩn trọng khi cài phần mềm, chỉ cài từ kho chính thống Google Play hoặc App Store, không nên tải các phiên bản từ nguồn bất kỳ trên mạng”, đại diện Bkav lưu ý.

Theo Dân việt

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top