ClockThứ Tư, 13/04/2022 14:47

Chọn 52 mặt nạ tuồng tiêu biểu làm mẫu chế tác phục vụ Festival Huế và sản phẩm lưu niệm

TTH.VN - Ngày 13/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức nghiệm thu kết quả thực hiện đề tài KHCN do Quỹ Phát triển KH&CN tài trợ "Ứng dụng hồ sơ khoa học cấp cơ sở mặt nạ Tuồng Huế vào chế tác mặt nạ Tuồng phục vụ Festival Huế" do Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế chủ trì thực hiện.

Gặp người kẻ mặt nạ cho tuồng HuếNgôn ngữ trong mặt nạ tuồng HuếXét chọn 9 đề tài, công trình để tặng Giải thưởng Cố đô về khoa học công nghệKết nối truyền thông khoa học và công nghệ

Hội đồng KH&CN nghiệm thu và đánh giá đề tài nghiên cứu có tính sáng tạo, thực tiễn và hiệu quả

Nhóm nghiên cứu đã chọn 52 mặt nạ tiêu biểu trong tổng số 152 mặt nạ của hồ sơ "Mặt nạ Tuồng Huế" để triển khai chế tác với tiêu chí đa dạng đặc trưng của từng loại hình nhân vật. 52 mặt nạ được chế tác trên 2 chất liệu và 2 kích cỡ khác nhau, dùng để trưng bày, làm cảnh trí (kích cỡ to) và dùng để đeo khi biểu diễn (kích cỡ nhỏ). Nhóm thực hiện lựa chọn mặt nạ theo tiêu chí đa dạng về thể loại nhân vật, đặc trưng về tính cách, phong phú về màu sắc và cân đối cả về giới tính và độ tuổi.

52 mặt nạ tiêu biểu sẽ phục vụ cho các kỳ lễ hội Festival Huế này cũng là cơ sở để xây dựng "Không gian trưng bày và trình diễn kỹ thuật kẻ mặt nạ Tuồng Huế" phục vụ công tác quảng bá một cách thiết thực, sinh động và hiệu quả.

Đề tài còn giúp cho hoạt động sản xuất mặt nạ phục vụ nhiều mục đích như: làm sản phẩm lưu niệm, làm không gian trưng bày tạo điểm nhấn trong tour du lịch tham quan kinh thành Huế...

Tin, ảnh: HOÀI THƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tìm lại mình trong chiếc áo dài

Tuổi thơ tôi in đậm hình bóng mạ khi người vuốt lại áo dài cho phẳng phiu để đi ra ngoài. Thời ấy, với các loại vải nội hóa vừa với túi tiền, mạ tôi may mấy cái áo dài màu khói hương, da chai, mỡ gà, tím sim, phin vải trắng… Hễ ra khỏi nhà là mạ lại mặc áo dài tùy vào công việc.

Tìm lại mình trong chiếc áo dài
Festival Huế - sứ mệnh & tầm nhìn

“Festival” đã trở thành một từ quá quen thuộc trong tâm thức người dân, bởi rất nhiều festival đủ thể loại đã xuất hiện ở Việt Nam (hoa, biển, pháo hoa, lúa gạo, trà, võ cổ truyền, tơ lụa - thổ cẩm, dừa, cà phê…). Festival nhiều nơi làm, cũng không ít festival xuất hiện một lần rồi biến mất. Do vậy có lẽ đã đến lúc nhìn lại và suy ngẫm.

Festival Huế - sứ mệnh  tầm nhìn
Không gian trưng bày mặt nạ tuồng Huế

Ngày 2/2, tại Nhà hát Duyệt Thị Đường - Đại Nội Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức khai mạc Không gian trưng bày mặt nạ tuồng Huế.

Không gian trưng bày mặt nạ tuồng Huế
Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý "Hoàng mai Huế"

Sáng 2/2, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Hội Hoàng mai Huế, Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển thương hiệu AMC Việt Nam tổ chức công bố ghi nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế và tập huấn về các quy định quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế.

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế

TIN MỚI

Return to top