ClockThứ Tư, 06/05/2020 17:12

Chọn cái yêu thích hay theo cái thích làm?

TTH.VN - Cảm giác bạn quay lại trường sau dịch COVID-19 thế nào? Bạn có dần cảm nhận được cái nóng của mùa hè đã đến rồi chưa? Hay đơn giản, bạn đã sẵn sàng cho một kì học “mới lạ” của năm nay chưa?

Thực hiện ngồi học giãn cách, kiểm tra sức khỏe sinh viên khi đến trườngChuẩn bị điều kiện an toàn đón sinh viên đi học trở lạiĐại học Huế thông báo cho sinh viên đi học trở lại từ 4/5Trường đại học Sư phạm và Ngoại ngữ cho sinh viên đi học trở lại

Sinh viên Đại học Huế được kiểm tra y tế khi quay trở lại lớp học. Ảnh: LT

Chắc hẳn, bạn có nhiều điều muốn làm cùng bạn bè sau một thời gian dài không gặp nhau. Cùng nhau học bài, cùng nhau ăn vụng trong lớp học, cùng nhau tán dóc dưới gốc cây,… Nhưng có lẽ đối với lớp 12 năm nay – của học kì này, các bạn sẽ không thể “tung tăng” với những hoạt động trên được nữa mà phải tập trung cao độ cho một kì thi quan trọng sắp tới.

Và chắc có lẽ trong khoảng thời gian này, các bạn đang chạy nước rút với các mục tiêu mà bản thân đang muốn hướng tới. Vậy có bao giờ bạn bước chậm lại và hỏi rằng “Ước mơ thật sự bạn đang muốn hướng tới là gì chưa?”

Tôi cũng như bạn, cũng đã từng trải qua quãng thời gian cực kì khó khăn và chênh vênh không biết mình nên đi theo lí tưởng của ba mẹ hay cái mình yêu thích. Với tôi, ba mẹ chỉ là người đưa ra những gợi ý mà không hề bắt ép và không đặt quá nhiều áp lực. Nhưng tôi lại ước gì ba mẹ áp đặt một cái gì đó lên bản thân. Khi đứng trước nhiều sự lựa chọn bạn lại cảm thấy chênh vênh – càng thấy hoang mang trước quyết định của mình hơn.

Khi còn nhỏ, tôi luôn có ước mơ và mục tiêu rõ ràng và cố gắng tiến về phía trước dù cho ai nói bất kì điều gì. Đến năm 18 tuổi, tôi lại thay đổi suy nghĩ, liệu “Giấc mơ đó có khả thi không? Rồi tôi chợt nhận ra, ước mơ là điều làm mình hạnh phúc, được sống và có sức khỏe để lập ra và hoàn thành mục tiêu sống. Đó mới là điều tôi cảm thấy hạnh phúc".

Bạn là đứa rất mê hát, mê nhảy, mê khám bệnh,... Bạn từng thử và làm nhiều cách để tiến gần đến đam mê đó của mình. Một lúc nào đó khi bạn bắt buộc thốt lên “Tôi đã bỏ ước mơ của bản thân mình rồi”. Bạn cũng không biết có chuyện gì đã xảy ra với bạn nhưng tôi lại nghĩ bạn thật có dũng khí tuyệt vời khi thốt ra một câu như vậy.

Hôm nay, khi tôi đã bước sang độ tuổi 20, tôi muốn nói với các bạn rằng, không có ước mơ cũng không sao cả, hãy tập trung vào bản thân. Cách làm cho bạn cảm thấy hạnh phúc. Sống không phải cứ cắm đầu chạy theo một mục tiêu cụ thể nào đó đâu. Mà là cách bạn tận hưởng như thế nào về cái mục tiêu của bạn kìa.

“Sau 4 năm đại học, mình có thể tìm được công việc mình yêu thích và làm thật tốt nó không, mình phải làm sao đây ?”, ý nghĩ đó chắc có nhiều bạn đang gặp nhưng hãy khoan bàn. Một ngày nào đó, bạn sẽ mất cảm hứng với một việc mà bạn đã từng yêu thích. Thế nên điều bạn phải giữ là sự cân bằng, không chỉ cứ nỗ lực mà hãy tìm thêm nguồn cảm hứng trong việc bạn muốn làm và tận hưởng điều đó kìa. Đáp án đang nằm trong chính bạn và các bạn đều đã có được đáp án cho bản thân rồi.

 “Làm sao để sống một cuộc đời đầy nhiệt huyết ?” “Chúng ta có nhất thiết phải sống một cuộc đời đầy nhiệt huyết không ?” “Có nhất thiết mỗi giây mỗi phút trong cuộc đời đều phải bùng cháy không ?” Lựa chọn thế nào là do chính bạn. Nếu đạt được ước nguyện mang lại cảm giác thỏa mãn và hạnh phúc thì hãy cứ sống với tất cả đam mê đi. Nhưng nếu bạn cảm thấy hạnh phúc với cuộc sống bình lặng. Nếu tâm hồn thanh thản cũng là điều làm bạn cảm thấy hạnh phúc thì mình nghĩ rằng không nhất thiết phải sống một cách quá nhiệt huyết đâu. Hãy cứ chầm chậm tận hưởng mọi thứ mà bạn đã và đang đặt ra và từ từ thực hiện cái đam mê đó.

Dù bạn đang làm theo cái mình yêu thích hay làm theo cái bạn thích làm, hãy tận hưởng tuổi trẻ của bạn và yêu bản thân mình nhiều hơn.

Tư Hạ 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Return to top