ClockThứ Năm, 06/08/2015 07:00

Chọn Đại học Huế nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển

TTH - Ngày 1/8, thí sinh bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng. Với hình thức xét tuyển mới, các thí sinh ở tốp dưới đang chần chừ trong khi khá nhiều thí sinh điểm cao yên tâm hoàn tất việc nộp hồ sơ và theo dõi kết quả.

Thí sinh đọc thông báo trước khi nộp hồ sơ

So điểm năm ngoái

Có mặt ở Đại học Huế ngày 4/8, chúng tôi bắt gặp khá đông thí sinh (TS) đến nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào đại học, cao đẳng. Tiếp xúc với nhiều TS tại đây, hầu hết đều là những bạn có điểm thi cao, dự thi ở hai cụm thi Đại học Huế và Đại học Đà Nẵng chọn Đại học Huế để dự tuyển. Lý giải nguyên nhân nộp hồ sơ sớm, nhiều TS cho biết, so sánh tương quan điểm các năm, nhất là năm 2014 rồi chọn trường, chọn ngành, ước tính khả năng đậu, rớt của mình để nộp. Bạn Phan Thị Thùy Linh, quê ở Quảng Bình vào Huế nộp hồ sơ xét tuyển chia sẻ: “Em chọn tổ hợp 3 môn khối C để đăng ký xét tuyển vào ngành Giáo dục tiểu học của Trường đại học Sư phạm Huế. Trước khi nộp hồ sơ, em có lên mạng nghiên cứu điểm các năm trước. Kết quả thi vừa qua của em được 24,75 điểm trong khi điểm chuẩn ngành Giáo dục tiểu học năm ngoái là 19 điểm. Do vậy, em quyết định vô Huế nộp hồ sơ sớm rồi về nhà theo dõi kết quả trên mạng”.
TS Nguyễn Thị Cẩm Tiên, quê ở Hiệp Đức (Quảng Nam) cũng thuê xe ra Huế từ sáng 4/8 để nộp hồ sơ. Tiên cho biết, dù kết quả 25,5 điểm không phải quá cao nhưng so với mức điểm chuẩn ngành bác sĩ Răng Hàm Mặt năm 2014 (23,5 điểm), vẫn có nhiều hy vọng dành một suất học ngành mà em yêu thích ở Trường đại học Y Dược Huế. “Em nộp rồi và không thấy lo lắng. Em nghiên cứu trên mạng, hỏi các anh chị học tại trường này và tham khảo nhiều ý kiến các thầy cô mới quyết định. Em nghĩ khả năng đậu của mình cao”, Cẩm Tiên tự tin.
Rải rác có một vài trường hợp ở ngưỡng điểm 16-17 đến nộp hồ sơ, nhưng khá lo lắng về khả năng trúng tuyển. Bạn Đắc Hiếu, một TS đến từ Quảng Nam tâm sự: “Vừa rồi thi em chỉ được 16 điểm. Đi cùng người bạn ra Huế nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào Trường đại học Khoa Học Huế nhưng em thấy rất lo. Điểm thấp khả năng rớt là rất cao”.
Thông báo cập nhật tình hình nộp hồ sơ xét tuyển đại học, cao đẳng vào Đại học Huế năm 2015 cho thấy, trong 3 ngày đầu tiên của tháng 8 có 2.193 thí sinh nộp hồ sơ, đa số là những TS có ngưỡng điểm cao (trên 20 điểm), số TS dưới 18 điểm khá ít.
Đại học Huế trong mắt thí sinh

Thí sinh được tình nguyện viên tư vấn cách viết phiếu đăng ký xét tuyển

 
Trò chuyện với nhiều TS, được biết, bên cạnh những người đang sinh sống tại Huế, lý do khiến nhiều TS ngoại tỉnh chọn Đại học Huế nộp đơn đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng dựa vào uy tín chất lượng đào tạo của Đại học Huế. Cẩm Tiên thừa nhận: “Em dự thi cụm thi Đại học Đà Nẵng nhưng nộp đơn xét tuyển ở Huế do những anh chị của em từng học ở đây tư vấn chất lượng Trường đại học Y Dược Huế rất cao, ra trường có việc làm liền. Ba mẹ em cũng khuyên nên chọn học ở Huế vì ở Trường đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh, điểm đầu vào hàng năm quá cao (thường là 27-28 điểm), các trường khác chất lượng không bằng ở Huế nên em chọn Đại học Huế để nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển”.
Một ưu thế nữa là khoảng cách từ Huế đến các tỉnh thành, nơi thí sinh ở gần, do vậy, nhiều bạn ở khu vực miền Trung chọn Huế làm “nơi gửi gắm” sự học. “Từ quê ra Huế cũng gần, đỡ mất công đi lại lúc nộp hồ sơ và lúc học. Hơn nữa chất lượng giáo dục đại học, cao đẳng của Huế hàng đầu của khu vực miền Trung, Tây Nguyên nên em chọn Huế để học”, một TS vừa nộp hồ sơ xét tuyển ở Đại học Huế cho biết.
Theo nhiều chuyên gia giáo dục của Việt Nam, do quy chế tuyển sinh năm nay có nhiều đổi mới so với các năm trước, nên các TS cần cẩn trọng trong quá trình nghiên cứu, nộp hồ sơ, đặc biệt là những TS ở tốp dưới. Ông Hoàng Hữu Hòa, Trưởng ban Khảo thí - đảm bảo chất lượng giáo dục, Uỷ viên Thường trực Hội đồng tuyển sinh Đại học Huế năm 2015, chuyên gia tư vấn tuyển sinh của Đại học Huế trong lần trả lời phỏng vấn trên Báo Thừa Thiên Huế đã nhắc nhở các TS: “Khi đăng ký xét tuyển, trước hết là các em cần chọn ngành mình yêu thích trên cơ sở điểm thi của mình theo tổ hợp (khối thi) và điểm chuẩn vào các ngành năm 2014 để lựa chọn ngành và thứ tự ưu tiên thích hợp. Trên cơ sở phổ điểm của năm nay, điểm chuẩn của các ngành tương ứng sẽ cao hơn từ 1 đến 1,5 điểm so với năm ngoái, thậm chí có những ngành "hot" có thể cao hơn đến 2 điểm. Một lưu ý nữa là năm nay, trong một ngành có thể có thêm những tổ hợp mới (khối thi mới) để xét tuyển vào ngành đó thì các tổ hợp mới này chỉ được tuyển tối đa 25% của tổng chỉ tiêu ngành ấy mà thôi. Do vậy, nếu điểm tổ hợp mới của các em chỉ cao hơn từ 0,5 đến 1 điểm so với tổ hợp cũ mà các em có thì nên sử dụng tổ hợp cũ để đăng ký xét tuyển vì khả năng trúng tuyển sẽ cao hơn”.
Bài, ảnh: Lê Hữu Phúc
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm nhựa với màng phân hủy sinh học BioDF

Hiện nay, các mặt hàng thực phẩm đang được tiêu dùng trên thị trường phần nhiều sử dụng bao bì làm từ nilon. Điều này phần nào gây nên tình trạng phát thải nhựa lớn. Dự án “Sản xuất màng phân hủy sinh học BioDF” của Khoa Môi trường, Trường đại học (ĐH) Khoa học, ĐH Huế cung cấp giải pháp bảo vệ môi trường và giảm rác thải nhựa.

Giảm nhựa với màng phân hủy sinh học BioDF
“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”

TIN MỚI

Return to top