ClockThứ Ba, 26/05/2020 08:35
TUYỂN SINH VÀO TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRI PHƯƠNG:

Chọn hạt gạo trên sàng nhưng không quá áp lực

TTH - Sau nhiều năm Trường THCS Nguyễn Tri Phương áp dụng phương thức kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh chất lượng dạy và học được nâng lên rõ rệt.

Trường THCS Nguyễn Tri Phương sẽ tuyển sinh vào ngày 20/7

Các học sinh tham gia Lễ khai giảng tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương. Ảnh: VÕ NHÂN

Có thời điểm, nhiều phụ huynh không muốn con vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương chỉ vì xét tuyển. Thế nên, chỉ tiêu tuyển sinh của nhà trường là 360 em/năm học, nhưng chỉ có khoảng 600 em nộp hồ sơ. Đầu vào khá nhẹ nhàng nên chất lượng học sinh phân hóa rõ, tính năng động của các em không đồng đều, nhất là nhiều em còn e dè với các hoạt động kỹ năng, thụ động, ngại giơ tay phát biểu trong giờ học.

Bắt đầu từ năm học 2018-2019, tuyển sinh vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương thay đổi khi xét tuyển kết hợp với kiểm tra đánh giá năng lực. Sức hút của “trường điểm” lại nóng lên khi có đến 1.250 học sinh đăng ký tham gia. Nhiều phụ huynh lý giải, họ vẫn muốn con mình thử sức, có kiểm tra, đánh giá sẽ thực chất hơn là xét tuyển, chỉ dựa vào kết quả học tập của các em.

Mong muốn cho con học vào trường có chất lượng, nhưng nhiều phụ huynh không quá căng thẳng hay đặt nặng chuyện thi thố. Thế nên, năm học 2019-2020, nhiều trường có học sinh vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương, song các em không qua lò luyện thi nào. Điều khiến phụ huynh và học sinh yên tâm là cách thức kiểm tra phù hợp, sát với kiến thức mà các em đã học ở cấp tiểu học.

“Qua các kỳ tuyển sinh đều diễn ra nhẹ nhàng, không có tình trạng vi phạm quy chế và tỷ lệ thí sinh bỏ kiểm tra rất ít. Thời gian làm bài chỉ gói gọn trong vòng 60 phút. Chỉ cần học sinh có tâm lý thoải mái, nắm vững kiến thức cơ bản, biết vận dụng khả năng tổng hợp, phân tích... sẽ làm bài tốt”, cô giáo Nguyễn Thị Diệu Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương cho hay.

Thí sinh xem số báo danh thi vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương

Các năm trước, học sinh đăng ký dự tuyển vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương phải hội đủ các điều kiện, như: Trong 5 năm học, lớp 1 phải có kết quả giáo dục xếp loại giỏi; lớp 2, lớp 3, lớp 4 và lớp 5, học sinh được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học, có điểm bài kiểm tra định kỳ cuối năm đối với các môn học đánh giá bằng điểm số từ 7 điểm trở lên.

Năm học 2020-2021, từ lớp 1 đến lớp 5, học sinh chỉ cần được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học, có điểm bài kiểm tra định kỳ cuối năm đối với các môn học đánh giá bằng điểm số từ 7 điểm trở lên (các môn ngoại ngữ, tin học tính từ lớp 3 trở lên). Riêng tổng điểm bài kiểm tra định kỳ cuối năm của 2  môn toán, tiếng Việt lớp 5 phải đạt 19 điểm trở lên. Thay vì học sinh sẽ thực hiện hai bài kiểm tra, toán, tiếng Việt trong vòng 60 phút (trắc nghiệm: 20 phút; tự luận: 40 phút) thì năm học 2020- 2021, môn toán, tiếng Việt sẽ kiểm tra, đánh giá bằng hình thức tự luận (60 phút).

Năm nay, học sinh nghỉ học kéo dài do dịch COVID-19, tuy nhiên, các trường vẫn chủ động trong việc dạy online và học sinh khối 5 học trên truyền hình. Theo thầy giáo Nguyễn Thế Sinh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Quang Trung, nhu cầu phụ huynh cho con em học vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương ngày càng nhiều. Ngoài kiến thức cần nắm vững, nhà trường hướng dẫn các em phương pháp quan sát, phân tích trước các vấn đề. Giáo viên đã trang bị cho các em những kiến thức cơ bản, nâng cao và các tiết học tăng cường; hỗ trợ các em khai thác nguồn tư liệu ở sách tham khảo, thông tin trên mạng internet…

Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, để kiểm tra đánh giá năng lực vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương sẽ do Sở GD&ĐT phụ trách. Từ nhiều năm qua, chất lượng đề kiểm tra được đánh giá ra một cách khoa học để không tạo áp lực luyện thi khiến tái diễn tình trạng dạy thêm, học thêm. Cách thức kiểm tra sẽ phù hợp, sát với kiến thức mà các em đã học ở cấp tiểu học. Với cách làm này, Trường THCS Nguyễn Tri Phương vẫn có thể chọn được những “hạt gạo trên sàng” mà không gây áp lực cho phụ huynh và học sinh.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

TIN MỚI

Return to top