Thể thao

Chọn “kép già” cho tuyển U23

ClockThứ Bảy, 23/04/2022 13:15

Huấn luyện viên Park Hang-seo: U23 Việt Nam có nhiều phương án cho SEA Games 31SEA Games 31 là biểu tượng đoàn kết, thống nhất, ấn tượngSEA Games và bóng đá Huế

Cuối cùng sau nhiều cân nhắc, 3 cầu thủ Hùng Dũng, Tiến Linh và Hoàng Đức được thầy Park Hang - seo lựa chọn là 3 cái tên trên 23 tuổi góp mặt trong đội tuyển U23 Quốc gia bảo vệ tấm huy chương vàng trên sân nhà tại SEA Games 31 lần này. Khá bất ngờ là sự vắng mặt của Quang Hải. Trước đó, HLV Park Hang - seo muốn Quang Hải dự SEA Games 31 và đã hai lần trò chuyện trực tiếp để thuyết phục. Tuy nhiên, cầu thủ 25 tuổi sẽ xuất ngoại sau khi hết hợp đồng với Hà Nội FC ngay trong tháng 4 này, nên không thể tham dự giải đấu vào tháng 5. SEA Games nằm ngoài hệ thống thi đấu của FIFA, các câu lạc bộ có quyền từ chối nhả cầu thủ.

Bộ ba “Kép già” Tiến Linh, Hùng Dũng và Hoàng Đức góp mặt trong đội hình tuyển U23 Việt Nam. Ảnh: Văn hóa Thể thao

Cách đây 3 năm, 2 cái tên trên 23 tuổi được thầy Park Hang - seo chọn góp mặt ở SEA Games 30  là Hùng Dũng (26 tuổi) và Trọng Hoàng (30 tuổi). Hùng Dũng thật sự là át chủ bài trong chiến thắng của Việt Nam. Trong trận chung kết, từ quả lật bóng Hùng Dũng, Văn Hậu bật cao đánh đầu ghi bàn thắng 1-0 cho Việt Nam. Sau đó, Hùng Dũng tiếp tục có thêm bàn thắng cho riêng mình trong chiến thắng chung cuộc 3-0. Nguyễn Trọng Hoàng là một trong những cầu thủ khỏe nhất. Anh để lại dấu giày trong tất cả các trận đấu của Việt Nam tại SEA Games 30.

Lần thứ 2 được chọn, Hùng Dũng giống như “đóa hoa nở muộn”. Tiền vệ của Hà Nội FC không được chọn khi ở trong độ tuổi dự SEA Games. Nhưng anh sau đó lại được chọn là thành viên quá tuổi tranh tài ở hai kỳ đại hội liên tiếp và là lần thứ 2 Hùng Dũng được bầu chọn làm đội trưởng. Thay thế xứng đáng cho Quang Hải là đương kim “Quả bóng vàng” Hoàng Đức, đá cặp hoàn hảo với Hùng Dũng. Còn Tiến Linh, chân sút đã ghi 8 bàn thắng ở vòng loại World Cup 2022 là quyết định hợp lý của ông Park. Muốn giành HCV SEA Games 31, U23 Việt Nam phải có một hàng công sắc bén.

Trở lại với đội tuyển U23 Việt Nam chuẩn bị xuất trận ở SEA Games 31. Bộ khung chính của lứa U23 Việt Nam hiện tại chỉ thực sự bắt đầu làm việc cùng thầy Park từ tháng 10/2021, thời điểm tham dự vòng loại giải U23 châu Á 2022. Nhìn chung, cảm giác lo ngại đã sớm đến không chỉ với ông mà với cả các cộng sự. Bởi lẽ so với các lứa U23 trước đó, kinh nghiệm trận mạc của các cầu thủ hiện tại không nhiều. Văn Toản, Việt Anh, Thanh Bình, Hoàng Anh, Mạnh Dũng… sẽ là những gương mặt ưu tiên. Thực sự danh sách này không nhiều, trong khi sức mạnh vốn có ở bóng đá Việt Nam bấy lâu là khu trung tuyến và nhất là tiền đạo thì rất mong manh ở U23 hiện tại. Vì thế, Tiến Linh gấp rút được gọi lại bên cạnh 2 tiền vệ tổ chức giàu kinh nghiệm như đã nêu.

Nhìn sang các đối thủ. Đối thủ sừng sỏ cùng bảng đấu là Indonesia cũng gọi 4 cầu thủ trên 23 tuổi để chọn 3 và tất cả đều là tuyển thủ quốc gia kỳ cựu gồm: trung vệ 33 tuổi Fachruddin Aryanto, tiền vệ Ricky Kambuya, tiền đạo Irfan Jaya và đặc biệt là tiền vệ gốc Hà Lan nhập tịch Marc Klok. Những gương mặt này, cùng với đội hình có đến 13 cầu thủ góp mặt trong trận chung kết AFF Cup vừa qua, được dẫn dắt bởi cựu HLV đội tuyển Hàn Quốc và khao khát HCV sau 3 thập kỷ chờ đợi, rõ ràng tại kỳ SEA Games này U23+3 Indonesia rất đáng gờm.

Còn với U23 Việt Nam, hy vọng “ông già” Hùng Dũng một lần tỏa sáng để cùng với Tiến Linh và Hoàng Đức, cũng từng thi đấu xuất sắc ở SEA Games 30, gồng gánh lứa đàn em giữ vàng lại Việt Nam trong SEA Games lần này.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cầu thủ nhập tịch

Trước thềm 2 trận đấu gặp tuyển Việt Nam vào cuối tháng 3 này, theo tờ Bola. Okezone, Indonesia đã hoàn thành nhập tịch cầu thủ gốc Hà Lan, Nathan Tjoe-A-On. Cầu thủ này đã tuyên thệ trở thành công dân Indonesia. Sau khi tuyên thệ, Nathan Tjoe-A-On có thể khoác áo đội tuyển Indonesia ngay.

Cầu thủ nhập tịch
Không còn “có mới, nới cũ”

Trong danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập trong lần tập trung vào đầu tháng 3 này, chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, xuất hiện nhiều cái tên cũ, là trụ cột và chỗ dựa một thời của bóng đá Việt Nam.

Không còn “có mới, nới cũ”
Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”

Nửa mùa hạng Nhất đã đi qua và với vị trí top 3, bóng đá Huế đang có một mùa giải trên cả mong đợi. Cụ thể với 17 điểm, các học trò của ông Nguyễn Đức Dũng chỉ xếp sau 2 đội bóng được chỉ đích danh thăng hạng ngay từ đầu mùa giải và không có chi bất ngờ nếu được góp mặt ở sân chơi V. League vào năm sau. Sự thật thì chỉ có SHB Đà Nẵng là vượt trội, còn PVF-CAND cũng chỉ hơn CLB Huế vẻn vẹn 1 điểm và vượt lên ở lượt đá cuối cùng vào cuối tuần qua.

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”
Return to top