ClockThứ Sáu, 19/09/2014 06:28

Chọn mặt gửi vàng

TTH - Tiềm lực hạn chế nhưng nhiều tổ chức, doanh nghiệp vẫn tham gia đấu thầu nhiều dự án, công trình. Khi trúng thầu thì không đảm đương nổi, làm chậm tiến độ, thậm chí còn “bỏ của chạy lấy người”. Thực tế này đã và đang tồn tại, gây bức xúc cho chính quyền và người dân sở tại.

Nhà máy xi măng Nam Đông được cho là có ý nghĩa quan trọng trong việc khai thác tiềm năng, thế mạnh, giải quyết công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội huyện Nam Đông. Công trình do Công CP Đầu tư xi măng Nam Đông Việt Song Long làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 3.700 tỷ đồng. Hưởng ứng dự án, chính quyền địa phương đã tích cực di dời dân, giải phóng mặt bằng. Sở GTVT tiến hành mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 14 từ QL1A lên tận nhà máy. UBND tỉnh và huyện Nam Đông còn có nhiều chính sách ưu đãi khác. Lễ khởi công (tháng 3-2009), được tổ chức rất rầm rộ và dự kiến sẽ cho ra sản phẩm vào năm 2011. Tuy nhiên, đã hơn 5 năm trôi qua, dự án này vẫn gần như “dậm chân tại chỗ”. Điều đáng nói, vị trí mà Việt Song Long chọn xây dựng nhà máy xi măng có tiềm năng rất lớn về nguyên liệu đá vôi, đất sét, đáp ứng nhu cầu cho nhà máy hoạt động 50 năm, với công suất 5.000 tấn clinker mỗi ngày và 1,8 triệu tấn xi măng mỗi năm. Sự kéo dài của dự án đồng nghĩa với nguồn tài nguyên chưa được khai thác; trong lúc nhiều nhà đầu tư khác có năng lực muốn “nhảy vào” thì không được.

Sự việc mới đây nhất là dự án xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng, Phú Gia, do Công ty CP đầu tư Phước Tượng-Phú Gia BOT trúng thầu xây dựng theo hình thức BOT. Dự án được khởi công vào tháng 5-2013, với tổng kinh phí 1.800 tỷ đồng, thời gian hoàn thành sau 18 tháng. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm, dự án mới thi công được 8m/447m đường hầm. Tồn tại này bị Bộ Trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chỉ trích gay gắt trong lần kiểm tra vào cuối tháng 7 vừa qua. Hiện nay, tuy chủ đầu tư đã tìm cách khắc phục nhưng hậu quả để lại là công trình đáng ra phải được hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm nay đã phải kéo dài qua năm tới; trong lúc tai nạn giao thông ở trên đường đèo này cứ diễn ra.
Ngoài 2 dự án trên, còn rất nhiều những công trình dự án khác tương tự ở các khu đất vàng trong đô thị; trong các khu công nghiệp… Ai cũng biết, nguyên nhân của sự chậm trễ này là do năng lực của nhà đầu tư, nhà thầu yếu nhưng vẫn muốn giành giật dự án để làm hoặc có thể sang nhượng cho chủ đầu tư khác. Hậu quả, kéo dài thời gian, gây lãng phí tiềm năng đất đai, khoáng sản, kìm hãm sự phát triển của địa phương. Vì vậy, cần kiên quyết thu hồi dự án, thay đổi nhà thầu, nhà đầu tư đối với những trường hợp cố tình kéo dài thời gian thi công; đồng thời, phải biết “chọn mặt gửi vàng” đối với các dự án, công trình trong thời gian tới.
Đặng Thành
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Đó là khẳng định của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại hội nghị tổng kết thực hiện các Quyết định số 75/2013/QĐ-TTG ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ - TTG ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ (HCLS) ngày 27/3 tại Nghệ An.

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Return to top