ClockThứ Bảy, 28/05/2016 14:50

Chọn nghề - đã cẩn trọng hơn

TTH - Sau một năm thay đổi quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng, năm nay thí sinh ở Huế tỏ ra cẩn trọng hơn trong việc chọn ngành, chọn trường.

Học sinh Trường THPT Gia Hội trong giờ ôn thi môn tự chọn, chuẩn bị cho kỳ thi gần đến

Nhắm trường top giữa

Khảo sát tại nhiều trường trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn, chúng tôi nhận thấy đa phần học sinh Huế định hướng chọn vào các ngành, trường thuộc top giữa, có mức điểm chuẩn trung bình từ 15 – 20 điểm.

Tại Trường THPT Hai Bà Trưng, dù là trường có chất lượng đào tạo, nhiều học sinh có học lực tốt nhưng hầu hết các em không chọn vào những trường “đỉnh” mà lựa chọn trường vừa tầm để quyết tâm thi đỗ. Thống kê của trường cho thấy, năm 2016 có khoảng 2/3 học sinh chọn tổ hợp các môn thi khối A và khoảng 1/3 học sinh chọn tổ hợp các môn thi khối B. Đây là 2 khối thi được nhiều học sinh lựa chọn với lý do có nhiều ngành thích hợp để đưa ra quyết định nộp hồ sơ sau khi có điểm (có em chọn môn theo 2 khối). Chia sẻ của nhiều học sinh ở các khối thi này là họ muốn chọn ngành kinh tế, du lịch, luật…

Nguyễn Thị Diệu Ni, học sinh lớp 12B5, Trường THPT Hai Bà Trưng chia sẻ: “Em sẽ chọn Trường đại học Kinh tế hoặc Khoa Du lịch – Đại học Huế. Em và gia đình thống nhất không chọn trường ở top đầu mà chọn trường ở top giữa”.

Nhiều học sinh tại Trường THPT Gia Hội cũng cho rằng, những trường có mức điểm chuẩn vừa phải an toàn hơn. Lê Gia Thái Dương, học sinh lớp 12B9, tâm sự: “Em định hướng sẽ chọn Khoa Luật, Du lịch hoặc Báo chí. Đây là những ngành có điểm chuẩn không quá cao, khả năng đậu lớn hơn. Quyết định lựa chọn này ngoài đam mê, nó phù hợp với sức học và nhu cầu việc làm sau này của bản thân”.

Tại những trường đóng trên địa bàn các huyện, nhu cầu học sinh trong việc chọn trường, chọn ngành cũng không khác nhiều với học sinh thành phố. Đa phần các em đều chọn những trường có khả năng tìm được việc làm.

Nhu cầu học sinh chọn vào ngành sư phạm khá thấp, ngoại trừ ngành mầm non. Lý do mà hầu hết học sinh đưa ra vì ngành giáo dục đang thừa giáo viên, khó có việc làm, một số ngành sư phạm, như địa lý, lịch sử, vật lý,… khó có “nghề tay trái” để làm.

Tỉnh táo trong việc chọn nghề

Theo quy chế thi được áp dụng từ năm 2015, sau khi có kết quả thi, thí sinh mới nộp hồ sơ đăng ký vào ngành và trường mình chọn. Do vậy, thí sinh có thuận lợi trong việc đưa ra quyết định thích hợp liên quan đến việc học và nghề nghiệp tương lai của mình.

Sau năm đầu còn nhiều bỡ ngỡ, năm nay hầu hết học sinh đều nắm rất kỹ quy chế thi và cách chọn ngành, chọn trường phù hợp. Ông Phan Đăng Khánh, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Hội chia sẻ, bên cạnh công tác tư vấn cho học sinh, nhà trường nhận thấy nhiều em có quá trình tìm hiểu rất kỹ ngành, trường học thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau.

Lãnh đạo Trường THPT Hai Bà Trưng nhìn nhận, cách tổ chức thi mới và sự lựa chọn như hiện tại của các em (chọn môn, khối sau đó mới chọn ngành, trường) có nhiều điểm ưu việt, xác suất đậu cao hơn.

Đến thời điểm hiện tại, nhiều học sinh cho rằng, không nên băn khoăn và lo lắng trong việc chọn ngành, chọn trường mà cần tập trung ôn luyện kỹ. Chỉ cần nghiên cứu trước những ngành, trường mà mình đam mê theo nhiều phân khúc điểm khác nhau. Khi có kết quả, hãy tỉnh táo chọn trường vì đó có thể là nghề gắn bó với bản thân đến suốt cuộc đời.

Ý Yên

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin
Return to top