ClockThứ Năm, 21/03/2019 06:30

Chọn thịt lợn an toàn, rõ nguồn gốc

TTH - Cơ quan chức năng đã khẳng định, dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) không lây sang người. Do đó, người tiêu dùng không nên quá lo lắng khi sử dụng thịt lợn, chỉ cần chọn thịt rõ nguồn gốc, nấu chín kỹ càng. Tuy thế, khi trên địa bàn xuất hiện ổ dịch, người tiêu dùng vẫn lo ngại, dè chừng và gần như quay lưng với thịt lợn.

Dịch tả lợn châu Phi không lây sang người

Khách mua thịt ở chợ Bến Ngự

"Thiệt" cho người bán lẫn người nuôi

Suốt từ sáng đến trưa ngày 19/3, gần 25 hàng thịt lợn ở chợ Phò Trạch, thị trấn Phong Điền (Phong Điền) chỉ được một vài khách lai vãng. Chị Nguyễn Thị Sáu, kinh doanh hàng thịt tại chợ cho biết: Khoảng mấy ngày gần đây, nhất là sau khi nghe tin DTLCP xuất hiện ở xã lân cận trên địa bàn huyện, nhiều người dân lo ngại, thế nên các hàng thịt lợn lâm vào tình cảnh khách vắng tanh vắng ngắt.  

Những ngày này, hơn 30 hộ kinh doanh hàng thịt lợn ở Trung tâm thương mại Quảng Điền cũng trong cảnh ế ẩm khách như nhiều chợ khác. Chị Trần Thị Quý, kinh doanh thịt lợn tại Trung tâm thương mại Quảng Điền mặt buồn so: "Bình thường một ngày tôi bán hết 1,5- 2 con lợn, nhưng mấy bữa nay lấy hàng giảm hơn một nửa nhưng bán vẫn không hết. Một vài lô hàng chỉ lấy vài kg thịt lợn nhưng chẳng ai mua. Nhiều ngày qua, có khoảng 5-6 chủ hàng không đeo nổi nên phải bỏ chợ". "Thịt lợn bán ở chợ đều có dấu kiểm dịch thú y hẳn hoi, nhưng vì tâm lý khách hàng dè chừng, nên việc buôn bán của chị em bị ảnh hưởng theo", chị Quý phân trần.

Hàng thịt không đông khách như thường ngày

Qua tìm hiểu, mặc dù thịt lợn bán ở các chợ đều được đóng dấu xác nhận kiểm dịch của thú y, nhưng trước thông tin DTLCP bùng phát và xuất hiện điểm dịch tại địa bàn tỉnh, nên tâm lý lo sợ bị lây nhiễm bệnh, không ít người tiêu dùng dè chừng, thậm chí "quay lưng" với thịt lợn cũng như các loại thực phẩm chế biến từ thịt lợn. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các tiểu thương ngành hàng này mà còn ảnh hưởng lớn đến các hộ chăn nuôi.

Tại nhiều cơ sở chăn nuôi, hộ nuôi, nhiều đàn lợn đến thời kỳ xuất chuồng, nhưng vì chợ đò ế ẩm, bạn hàng không đến thu mua, nên các chủ nuôi vừa phải lo đề phòng, ngăn ngừa dịch lây sang, vừa phải gắng gượng lo thêm chi phí thức ăn để giữ đàn.

Chọn điểm bán an toàn

Nhân viên một trường học trên địa bàn TP. Huế thông tin, thời gian này nhà trường tạm thời cắt món thịt lợn và thay bằng món khác trong thực đơn ăn bán trú của các cháu. Mặc dù khuyến cáo của chuyên gia y tế là dịch bệnh không có nguy cơ lây nhiễm qua người nếu được chế biến chín, kỹ. Nhưng để thận trọng, bảo vệ an toàn sức khỏe cho các em học sinh, nhà trường vẫn đang tạm ngưng thực phẩm này.

Trong khi một số người dân lo lắng, quay lưng với thịt lợn giữa thời điểm DTLCP lây lan, ngược lại, có nhiều người vẫn trung thành với thịt lợn vì nắm rõ những thông tin, khuyến cáo của các chuyên gia y tế, thú y. Anh Vĩnh Nguyên, ở đường Bùi Thị Xuân, TP. Huế trò chuyện: "Gia đình mình vẫn ăn thịt lợn như thường, miễn là mua đúng nơi bán thịt lợn sạch, được kiểm dịch an toàn và được nấu chín, chế biến kỹ thì không đáng lo ngại".

Chị Sồi, tiểu thương kinh doanh thịt lợn tại chợ Bến Ngự lạc quan: "Thịt mình có dấu kiểm dịch đàng hoàng, khách hàng khá yên tâm, tin tưởng, nên sức tiêu thụ không bị ảnh hưởng đáng kể". Những ngày này, mỗi ngày chị Sồi vẫn duy trì lấy từ lò mổ gần 5 tạ thịt lợn đem bán tại chợ và bỏ cho các nhà hàng, khách sạn, nhà máy...

Điều mà nhiều tiểu thương kiến nghị là cơ quan chức năng siết chặt kiểm dịch, quản lý và ngăn cấm lợn dịch, lợn chết tiêu thụ trên thị trường, tránh ảnh hưởng đến những hộ buôn bán đàng hoàng, chân chính. Đồng thời, người tiêu dùng được đảm bảo quyền lợi khi sử dụng đúng thịt lợn an toàn, không làm xáo trộn, ảnh hưởng đến chế độ thực phẩm dinh dưỡng trong bữa ăn hằng ngày...

Bài, ảnh: Hoài Thương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Địa chỉ nào uy tín cho người tiêu dùng khi tìm kiếm hàng ngoại nhập?

Sự xuất hiện tràn lan của hàng ngoại trên thị trường giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm mong muốn. Tuy nhiên, xen lẫn sản phẩm chính hãng là những mặt hàng gắn mác “ngoại” giả, kém chất lượng. Vậy đâu mới là địa chỉ cung cấp hàng ngoại nhập uy tín giúp khách hàng tránh cảnh “tiền mất tật mang”?

Địa chỉ nào uy tín cho người tiêu dùng khi tìm kiếm hàng ngoại nhập
Khoanh vùng, dập dịch, không để dịch tả lợn châu Phi lây lan

Thông tin bước đầu, đã có 6 lợn nái, 40 lợn thịt tại một trang trại trên rú cát ở Quảng Điền bị chết, nghi dịch tả lợn châu Phi (DTLCP). Các cơ quan chức năng đang tiến hành các biện pháp cần thiết để dịch không lây lan trên diện rộng.

Khoanh vùng, dập dịch, không để dịch tả lợn châu Phi lây lan
Người tiêu dùng Đông Nam Á đang chi tiêu nhiều hơn cho các trải nghiệm

Tạp chí The Business Times ngày 5/12 trích dẫn dữ liệu được tổng hợp từ hóa đơn thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của Ngân hàng UOB cho thấy, nhiều người tiêu dùng ở khu vực Đông Nam Á đang chi tiêu ít hơn cho các mặt hàng vật chất, và chi tiêu nhiều hơn cho các trải nghiệm như những kỳ nghỉ, sự kiện giải trí và ẩm thực.

Người tiêu dùng Đông Nam Á đang chi tiêu nhiều hơn cho các trải nghiệm
Return to top