ClockThứ Ba, 05/11/2019 06:00

Chống chạy chức, chạy quyền sẽ hiệu quả hơn

TTH - Quy định 205 – QĐ/TW của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền nhận được nhiều sự quan tâm của cán bộ, đảng viên, người dân cả nước nói chung và trong tỉnh nói riêng. Rất nhiều ý kiến hoan nghênh việc ban hành quy định này và mong muốn phải được thực hiện nghiêm từ Trung ương đến địa phương.

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đấu tranh phòng, chống tham nhũngChống chạy chức, chạy quyền nhằm tăng sức mạnh, uy tín cho Đảng

Cán bộ, đảng viên phường Thủy Xuân (TP. Huế) cho rằng, phải làm tốt công tác cán bộ, nhất là chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp

Quy định 205 được ký ban hành và có hiệu lực từ ngày 23/9/2019, với nhiều nội dung liên quan đến kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền.

Về chống chạy chức, chạy quyền, quy định đề cập rõ những hành vi nào là chạy chức, chạy quyền; hành vi bao che, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân đối với những hành vi đó; công tác xử lý.

Trao đổi về quy định này, ông Nguyễn Quốc Văn, Phó phòng Nội vụ huyện Phong Điền chia sẻ: “Chúng tôi rất đồng tình khi quy định nêu rất rõ các hành vi lợi dụng các dịp lễ, tết, sinh nhật hoặc sử dụng danh nghĩa tình cảm cá nhân, danh nghĩa tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân khác để tặng quà, tiền, bất động sản nhằm nhận được sự ủng hộ, tín nhiệm, được cân nhắc đưa vào những vị trí, chức vụ cao. Hy vọng từ quy định này, đội ngũ cán bộ, đảng viên sẽ tránh xa cám dỗ vật chất, nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa trong công việc được giao”.

Một số ý kiến của cán bộ, đảng viên cho rằng, tặng quà trong dịp lễ, tết là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, nhưng nhiều cán bộ, đảng viên đã lợi dụng dịp này để mang quà đến nịnh bợ, cầu cạnh cấp trên để được ủng hộ, cân nhắc vào những vị trí, chức vụ cao hơn hoặc "màu mỡ"  hơn. Cán bộ to thì nhận quà to, cán bộ nhỏ nhận quà nhỏ. Do vậy, cần phải nghiêm cấm và kiên quyết xử lý nghiêm.

Quy định 205 thể hiện rất rõ quyết tâm của Bộ Chính trị “không để người nhà” cùng đảm nhiệm các chức danh có liên quan trong một tổ chức, cơ quan. “Vấn đề này lâu nay đã xảy ra ở không ít địa phương, thậm chí trong các cơ quan của Trung ương. Báo chí đã có công rất lớn trong việc phát hiện những cán bộ công bộc của dân nhưng lại là con ông cháu cha, chưa đủ “chín” đã cân nhắc, đưa lên nắm giữ các cương vị chủ chốt trong cùng một cơ quan, đơn vị hoặc ở nơi khác. Vì vậy, phải rà thật kỹ công tác cán bộ, nhất là khi chúng ta đang chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng”, ông Nguyễn Bỉnh Khiêm - một đảng viên ở phường Thủy Xuân (TP. Huế) kỳ vọng.

Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có hành vi chạy chức, chạy quyền hoặc bao che, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền ngoài bị xử lý theo quy định hiện hành thì theo Điều 13 của Quy định 205 nếu là cán bộ đang công tác còn bị áp dụng các biện pháp xử lý khác.

“Cá nhân tôi rất đồng tình, hưởng ứng việc ban hành Quy định 205. Khi đã chủ động trong kiểm soát quyền lực và mạnh tay trong xử lý cán bộ, đảng viên chạy chức, chạy quyền thì sẽ sàng lọc được một đội ngũ cán bộ, đảng viên không chỉ đủ tâm và tầm, mà còn giữ vững khí phách của một người đảng viên cách mạng để chung tay, góp sức xây dựng quê hương đất nước ngày càng phát triển”, đảng viên, Trưởng thôn Nhất Phong, xã Phong Chương (Phong Điền) - ông Lê Viết Phong chia sẻ. 

“Nghiên cứu Quy định 205 chúng tôi còn nhận thấy, đối với các hành vi chạy chức, chạy quyền, bao che, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền liên quan đến việc đưa, nhận hối lộ hoặc các hành vi vi phạm khác đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì phải chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật; nghiêm cấm giữ lại để xử lý hành chính. Thực tế lâu nay vấn đề này vẫn đang còn bỏ ngỏ, dẫn đến người vi phạm chỉ bị xử lý hành chính rất nhẹ, nên chưa đủ sức răn đe”, bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phú Thượng (Phú Vang) trao đổi.

Quy định 205 về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền được ban hành trong thời điểm chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp, nhất là trong công tác chuẩn bị nhân sự cho đại hội là hết sức có ý nghĩa to lớn. Không chỉ cán bộ, đảng viên, mà đông đảo người dân cũng rất kỳ vọng quy định này được triển khai chặt chẽ, nghiêm túc nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. Mục đích cuối cùng là lựa chọn ra được một đội ngũ cán bộ, đảng viên "vừa hồng, vừa chuyên" nắm giữ những cương vị chủ chốt của Đảng, chính quyền, cùng xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển.  

Bài, ảnh: Tâm Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024 đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề “Đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn”. Đây là một trong những nội dung thu hút sự quan tâm rất lớn từ các cơ quan báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có báo chí, truyền thông.

Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn
Tổ chức bộ máy tinh gọn, nhưng phải hiệu quả

Qua đợt giám sát liên quan đến “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (SNCL) giai đoạn 2018 - 2023” của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh, nhiều khó khăn, hạn chế đã được chỉ rõ.

Tổ chức bộ máy tinh gọn, nhưng phải hiệu quả
Thông tin doanh nghiệp:
Top 3 kênh tuyển dụng hiệu quả cho doanh nghiệp tại Hải Phòng

Trong bối cảnh phát triển kinh tế và doanh nghiệp tại Hải Phòng ngày càng mạnh mẽ thì nhu cầu tìm kiếm việc làm đang trở thành vấn đề được quan tâm nhất hiện nay. Một trong những giải pháp giải cho vấn đề này chính là lựa chọn các kênh tuyển dụng uy tín. Chính vì vậy trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn 3 kênh tìm kiếm việc làm đáng tin cậy và hiệu quả nhất tại Hải Phòng.

Top 3 kênh tuyển dụng hiệu quả cho doanh nghiệp tại Hải Phòng
Return to top