ClockThứ Hai, 05/11/2018 14:15

Chong đèn chăm hoa tết

TTH - Thời điểm này, xuôi về các vùng quê Phú Mậu, Phú Thượng (Phú Vang), Thủy Thanh, Thủy Vân (Hương Thủy), Vỹ Dạ (TP. Huế)… hình ảnh các vựa hoa cúc của nông dân được thắp điện sáng làm khung cảnh lung linh về đêm. Đây là một trong những công đoạn chăm sóc hoa quan trọng quyết định được - mất của mỗi vụ hoa tết.

Hàng hóa không tăng giá sau tếtThị trường hoa tết bán ra chậm, người mua vẫn còn khảo giáHàng tiêu dùng tết: Giá, chất lượng vệ sinh được kiểm soát

Vườn hoa cúc của ông Trương Hữu Thanh (Thủy Vân, Hương Thủy) rực sáng ánh điện

Ở hạ nguồn sông Hương, vùng trồng hoa cúc La Ỷ (Phú Thượng, Phú Vang) nổi tiếng bởi số lượng người trồng nhiều cũng như chất lượng hoa. Gặp chúng tôi khi trời vừa tối, lão nông Lê Phước Mai – gần 70 tuổi, có gần 20 năm kinh nghiệm trồng hoa cúc vội vã tưới nước cho hơn 300 chậu hoa cúc pha lê sau khi vừa bật đèn điện để chiếu sáng cho cây.

Ông Mai cho biết, việc thắp sáng cho hoa duy trì từ hơn nửa tháng nay và lý giải, thường sau khi cành phát triển được hơn một tháng, người trồng sẽ bắt đầu chong đèn, vừa để giúp cây hạn chế sâu bệnh, kiềm chế nụ phát triển. Do vậy, khi mặt trời lặn đèn sẽ được chong lên ngay. Để việc thắp sáng duy trì cho 300 chậu hoa, ông Mai phải bố trí hơn 40 bóng đèn, thắp liên tục khoảng 12 tiếng/ngày.

Cạnh đó, vườn hoa của ông Lê Phước Châu Trai với hơn 500 chậu hoa được thắp sáng bởi hơn 70 bóng đèn. Mân mê từng cọng lá, ông Trai cho biết đây là giai đoạn cây hoa phát triển nên việc chăm sóc kỹ càng là rất quan trọng, và hệ thống ánh sáng ban đêm không thể thiếu vì chỉ cần tắt điện, khả năng cây hoa ra nụ sẽ rất cao.

Dọc theo đường Tự Đức – Thủy Dương, ngang qua đoạn Thủy Vân (TX. Hương Thủy), từ chiều tối, nhiều chủ vườn tụ tập về đây ngoài việc chong đèn, còn để chăm bón, tưới nước… cho hoa cúc. Dẫn chúng tôi đi quanh vựa hoa 300 chậu, ông Trương Hữu Thanh khoe vườn hoa của mình đang phát triển rất tốt, mỗi chậu khoảng 20-30 cành, cao hơn 50 phân. Theo ông Thanh, thời điểm này cây không được ở “chế độ ngủ” mà phải “thức” nhờ ánh đèn điện, cứ thế tốc độ cành vươn lên mới cao theo dự tính đúng dịp tết.

“Việc thắp sáng này sẽ kéo dài đến gần cuối tháng 10 âm lịch. Sau thời gian đó, việc thắp sáng sẽ dừng hẳn cũng là lúc cây hoa đã cao, và chừng 20 ngày sau đó hoa sẽ bắt đầu cho nụ là vừa đẹp. Sau thời gian đó, tiếp tục trảy nụ nách chỉ để lại một nụ chính trên đọt”, ông Thanh lý giải và cho biết nhờ kinh nghiệm ấy mà vùng hoa ở Thủy Vân năm nào cũng được xuất đi xa, với giá rất cao, từ 150.000 – 500.000 đồng/chậu.

Đầu tư vốn cho việc trồng hoa cúc không nhiều, tuy nhiên công chăm sóc mà người trồng bỏ ra rất lớn. Bên cạnh việc chong đèn cho cây, người trồng hoa phải quan sát tình hình dịch bệnh, thời tiết trong quá trình cây phát triển, đặc biệt phòng các bệnh rễ thúi, héo cành… và tìm cách đối phó với mưa lụt kéo dài.

Ông Lê Quý Thảo, cán bộ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết, việc thắp sáng cho hoa cúc thời điểm này dựa trên nguyên lý chu kỳ quang của chế độ ánh sáng. Việc chiếu sáng diễn ra vào đêm, ở giai đoạn cây con nhằm tác dụng tăng chiều cao cho cây và kiềm chế được thời gian bung nụ sớm. Đa số nông dân trồng lâu năm rất kinh nghiệm trong việc này, tuy nhiên với những ai chưa nắm được kỹ thuật, không áp dụng chiếu sáng cây giai đoạn này cây sẽ không vươn cao, vùng hoa bị phân hóa, đến giai đoạn cho ra hoa sẽ giảm chất lượng.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, đến thời điểm này chưa thể thống kê số lượng hoa cúc trên toàn tỉnh, nhưng cũng như mọi năm, vùng trồng tập trung nhiều chủ yếu ở Quảng Điền, Phú Vang, Hương Thủy.

Bài, ảnh: PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoa tết và câu chuyện thích ứng thị trường

Thực tế cho thấy, câu chuyện luẩn quẩn của ngành trồng, kinh doanh hoa tết vẫn lưu cửu. Dù bài học “bể hoa tết” không mới, nhưng gần như năm nào cũng tái diễn. Đó là bài học về việc “bắt mạch", thích ứng với thị trường”-nguyên tắc sống còn trong sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là với mặt hàng hoa tết.

Hoa tết và câu chuyện thích ứng thị trường
Hoa tết – một góc nhìn

Cứ tầm 28 đến 30 tháng Chạp lại rộ lên chuyện hoa tết ế ẩm, chuyện chủ hàng treo biển “đại hạ giá, “xả hàng”, rồi tiếp đó, là chuyện “đập chậu, bỏ hoa”… Nhưng ế ẩm, lời - lỗ thế nào, chỉ người bán mới rõ nhất

Hoa tết – một góc nhìn
Chợ hoa tết:
Hoa nhiều, nhưng khách chưa đông

Đó là nhận định của một số hộ kinh doanh hoa và cây cảnh phục vụ thị trường tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn TP. Huế.

Hoa nhiều, nhưng khách chưa đông

TIN MỚI

Return to top