ClockThứ Tư, 30/06/2021 06:57

Chống dịch ở vùng giáp ranh

TTH - Cùng với việc tăng cường chốt chặn, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện qua địa bàn, các cấp chính quyền và ngành chức năng ở huyện Phú Lộc đang khẩn trương thực hiện truy vết, rà soát chặt chẽ, lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trở về từ vùng dịch, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn.

Phong Điền: Kiểm tra công tác phòng chống dịch ở các cơ sở y tế tư nhânBệnh viện Trung ương Huế hỗ trợ Phú Yên chống dịch COVID-19Phát hiện xe tải cố tình vi phạm các quy định phòng chống dịch COVID-19

Ngành chức năng huyện Phú Lộc lấy mẫu xét nghiệp PCR cho người trở về từ vùng dịch sau ngày 15/6 đến nay. Ảnh: Bá Trí

Chủ động từ cơ sở

Lộc Điền là xã có số lượng người địa phương trở về từ vùng tâm dịch Đà Nẵng lớn của huyện Phú Lộc, với tổng số rà soát từ ngày 15/6 đến nay là 188 người, trong đó có 24 người đã đưa đi cách ly tập trung. Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Điền, ông Phạm Lãng cho biết, nhờ chủ động trong công tác rà soát, truy vết, địa phương đã phát hiện nhiều trường hợp trở về từ vùng tâm dịch đã đưa đi cách ly tập trung. Điển hình như trường hợp anh N.N.B, ở thôn Miêu Nha, xã Lộc Điền vào làm công nhân cho một công ty đóng tại phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng, trở về địa phương trưa ngày 22/6. Khi qua trạm kiểm soát tại đỉnh đèo Hải Vân, anh khai báo tạm trú tại Hòa Vang, Đà Nẵng, nên được hướng dẫn giám sát cách ly tại nhà. Tuy nhiên, qua rà soát chặt chẽ của tổ cộng đồng phòng chống dịch, địa chỉ công ty nơi anh làm việc được xác minh là vùng tâm dịch, địa phương nhanh chóng tổ chức đưa đi cách ly tập trung.

Cũng theo ông Phạm Lãng, địa phương đã phối hợp lấy mẫu xét nghiệm 2 đợt cho 188 người trở về từ vùng dịch đều cho kết quả âm tính. Hiện tại, các thôn tiếp tục tiến hành rà soát, nắm chắc danh sách những người từ Đà Nẵng và các tỉnh có dịch trở về, mời họ đến khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm để đảm bảo chủ động phòng, chống dịch bệnh, ngăn chặn tình trạng lây nhiễm trên địa bàn.

Lăng Cô cũng là địa bàn có số lượng rất lớn người vào làm ăn, buôn bán ở Đà Nẵng trở về địa phương sau khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại từ trung tuần tháng 6 đến nay. Chính quyền địa phương, các ban, ngành chức năng ở thị trấn Lăng Cô khẩn trương phối hợp tiến hành rà soát, truy vết được 250 người trở về từ vùng dịch trong thời điểm từ ngày 15/6 đến nay, đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm 2 đợt cho hơn 180 người, đều cho kết quả âm tính. 

Bác sĩ Phạm Văn Lợi, Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Lăng Cô cho biết, tất cả số người trở về từ vùng dịch được lực lượng y tế phối hợp cùng công an địa phương rà soát, yêu cầu khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm. Qua kiểm tra, rà soát, có 5 trường hợp đã đưa vào cách ly tập trung tại T3, số còn lại được cách ly, theo dõi y tế tại nhà.

Người dân khai báo y tế khi đến Huế. Ảnh: MC

Tăng cường quản lý, giám sát

Theo bác sĩ Phạm Văn Lợi, tình trạng người dân từ vùng dịch trở về địa phương nhưng khai báo gian dối nơi tạm trú trước khi trở về có chiều hướng gia tăng, gây khó khăn cho công tác kiểm soát. Cùng với đó, tình trạng xe Đà Nẵng chở người từ vùng dịch ra Huế, khi qua khỏi trạm thu phí Bắc Hải Vân liền sang hành khách qua xe Huế để tiếp tục hành trình. Đây là hành vi lách kiểm soát tại các chốt quản lý trên địa bàn. Nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh vào địa phương đang tiềm ẩn rất cao.

Thiếu tá Huỳnh Tuế, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Phú Lộc cho hay, việc Đà Nẵng tái lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng nhiều ca trong khoảng thời gian ngắn từ giữa tháng 6 đến nay làm cho tình hình hết sức cấp bách, khả năng lây nhiễm ra địa bàn huyện rất cao. Đơn vị đã tổ chức các tổ tuần tra lưu động ngày đêm giám sát chặt chẽ hoạt động của các phương tiện xe khách qua địa bàn, sẽ tiến hành xử lý nghiêm các trường hợp tiếp tay đưa người dân từ vùng dịch vào địa phương trốn kiểm dịch y tế.

Bác sĩ Lê Viết Cường, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc cho rằng, với sự phối hợp của lực lượng Cảnh sát giao thông huyện, chúng tôi đã giám sát chặt chẽ tất cả các trường hợp trở về từ vùng dịch như Đà Nẵng, Phú Yên, TP. Hồ Chí Minh... Tất cả các đối tượng này đều phải cách ly, giám sát y tế chặt chẽ.

Hiện tại, số lượng người Phú Lộc đến Đà Nẵng làm ăn rồi trở về địa phương từ ngày 15/6 đến nay rất đông, hàng ngàn người. Địa phương đang tích cực rà soát, vận động người dân chủ động liên hệ trực tiếp với đường dây nóng của Trung tâm Y tế huyện để được hướng dẫn giám sát y tế, thời gian và địa điểm để lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Cùng đó, huyện Phú Lộc tích cực tổ chức rà soát dịch tễ tất cả người từ vùng dịch trở về, nhất là từ Đà Nẵng, áp dụng các biện pháp mạnh để phòng, chống dịch bệnh lây lan trên địa bàn. Theo bác sĩ Lê Viết Cường, UBND huyện đã chỉ đạo ngành y tế chủ trì, phối hợp với Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Các đơn vị Bộ đội Biên phòng đóng trên địa bàn, UBND các xã, thị trấn tiếp tục tiến hành rà soát, củng cố hệ thống giám sát phòng, chống dịch bệnh. Phối hợp đảm bảo sẵn sàng về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế... đáp ứng các tình huống, diễn biến của dịch bệnh, không để bị động, bất ngờ.

Từ 15/6 đến nay, ngày chức năng huyện Phú Lộc đã tiến hành lấy mẫu PCR cho 1.076 người từ Đà Nẵng trở về, tất cả đều cho kết quả âm tính; đã chuyển 44 đối tượng đi về từ vùng dịch đến cách ly tập trung tại khung T3, T4 của tỉnh.

Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

Phục vụ cho việc đánh giá, so sánh tiềm năng của xe máy điện trong lĩnh vực giao vận, UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện dự án thử nghiệm xe máy điện giao hàng tại TP. Huế.

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế
Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch

Dù đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nhưng hiện nay hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Hương Xuân (Nam Đông) vẫn thiếu nước sạch để sử dụng, gây khó khăn cho đời sống, sản xuất của các hộ dân.

Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch
Thông tin doanh nghiệp:
Quy trình sản xuất ống gió ở Nhà Máy P69 có gì khác biệt?

Nhà Máy Cơ Khí P69 hiện nay đang là đơn vị sản xuất ống gió hàng đầu Việt Nam. Hệ thống sản xuất của nhà máy sử dụng các loại máy móc với công nghệ tiên tiến cùng quy trình chặt chẽ nên cho ra những sản phẩm chất lượng đáp ứng hầu hết các yêu cầu của khách hàng.

Quy trình sản xuất ống gió ở Nhà Máy P69 có gì khác biệt
Sức trẻ ở làng Rồng

Ở tuổi 86, khắc vào ký ức của lão ngư Lê Văn Tẩy là những lần Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu từ Hà Nội, đều đặn về thăm người dân làng Rồng, tận tay trao cho bà con từng phần quà tết. Với cụ Tẩy và 64 hộ dân nơi đây, tấm lòng nặng trĩu ân tình ấy là nguồn động viên lớn lao để sự hồi sinh đã bền bỉ đâm chồi, nảy lộc trên mảnh đất nơi đầu sóng ấy...

Sức trẻ ở làng Rồng
Return to top