ClockThứ Ba, 21/05/2019 11:51

Chống quá tải lưới điện mùa nắng nóng

TTH.VN - Thời tiết nắng nóng kéo dài, dự báo nhiệt độ tăng mạnh trong mùa khô năm 2019, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC Thừa Thiên Huế) đã có các giải pháp để chống quá tải lưới điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn ổn định cho sinh hoạt của Nhân dân và hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Nắng nóng, lượng tiêu thụ điện tăng cao kỷ lụcĐẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất kinh doanhPhát triển điện mặt trời trên trên mái nhà

Thay máy biến áp để nâng dung lượng

Theo PC Thừa Thiên Huế, điện tiêu thụ toàn hệ thống trong hai ngày 18,19/5 trên địa bàn tỉnh tăng ở mức ca, đạt mức xấp xỉ 6 triệu kWh/ngày, trong đó phụ tải không bao gồm khách hàng 110kV cũng đạt mức cao trên 5 triệu kWh/ngày.

Cụ thể, vào thời điểm 21 giờ ngày 18/5, công suất hệ thống điện đã đạt tới 284,9MW, tăng 10,43% so với cùng kỳ, vượt qua công suất đỉnh của tháng 7/2018, trong đó sản lượng tiêu thụ điện ngày 18/5 toàn tỉnh đạt con số kỷ lục ở mức 6,03 triệu kWh. Qua ngày 19/5 nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng 22,53% so với cùng kỳ và tăng 3,73% so với tháng 4/2019.

Trước tình hình này, đơn vị đã tiến hành tổ chức cuộc họp đề ra các giải pháp thực hiện nhằm đảm bảo vận hành, cấp điện ổn định trong mùa khô. Qua buổi họp, lãnh đạo công ty đã chỉ đạo các đơn vị trong thời gian tới tiến hành tổng hợp, thực hiện các giải pháp cân pha, san tải 21 MBA, đồng thời hoán chuyển nội bộ MBA trong đơn vị và toàn công ty 18MBA.

5 tháng đầu năm, mức tăng nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt toàn tỉnh tăng trưởng ở mức xấp xỉ 13,8% so với cùng kỳ

Các đơn vị đẩy nhanh tiến độ công trình đầu tư xây dựng năm 2019 & 2020 cấy mới và nâng dung lượng 9 MBA, đề xuất Tổng Công ty Điện lực miền Trung cấp mới để nâng dung lượng 5 MBA, đồng thời hoàn thiện bộ thay MBA không cắt điện lưới, thực hiện thay 6 MBA để chống quá tải.

Tại địa bàn TP. Huế, nơi nhu cầu sử dụng điện tăng cao trong những ngày nắng nóng, công ty đã huy động lực lượng tiến hành kiểm tra, phát hiện và xử lý các điểm mối nối của đường dây sau công tơ và đường dây hạ thế TBA vận hành mang tải cao bằng camera nhiệt tại tất cả các đơn vị.

Trên 100 cán bộ kỹ thuật, điều độ, an toàn cùng tham gia với các đơn vị Điện lực Nam Sông Hương, Bắc Sông Hương, hàng chục điểm đấu nối và đường dây hạ thế được sửa chữa và khắc phục sự cố với tổng số điểm phát hiện phát nhiệt xử lý lên đến 90 điểm trên lưới.

Tuyên truyền tiết kiệm điện đến các doanh nghiệp

Đối với khu Công nghiệp Phú Bài, đây là một trong những khu vực tập trung nhiều khách hàng trọng điểm của Điện lực Hương Thủy nói riêng và PC Thừa Thiên Huế nói chung. Việc đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy, ổn định cho khu vực này là một trong những yêu cầu cần thiết nhằm tạo niềm tin giữa khách hàng và ngành điện. Đặc thù phụ tải tại khu vực này là công suất sử dụng lớn, thời gian hoạt động liên tục, nên từ đầu tháng 5 đến nay, đơn vị triển khai công tác bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa lưới điện, trong đó khẩn trương lắp đặt 3 cụm tụ bù tại các vị trí cột; thay hệ thống đo đếm trung thế; phát quang cây trong và ngoài hành lang có nguy cơ ngã đổ vào đường dây gây sự cố trên các xuất tuyến của trạm 110KV Phú Bài; vệ sinh, xử lý tiếp xúc FCO, đầu cáp ngầm và lèo đường dây; thay sứ kém chất lượng; lắp ốp và ống bọc cách điện; xử lý các vị trí tiếp xúc hạ thế. 

Phó Giám đốc PC Thừa Thiên Huế Nguyễn Đại Phúc cho biết, cùng với công tác chống quá tải lưới điện mùa nắng nóng, đầu tư thay thế hệ thống đường dây và các thiết bị điện đảm bảo cấp điện an toàn và ổn định cho khách hàng, công ty khuyến cáo các cơ quan, công sở, nơi sản xuất và người dân cần tiếp tục chú ý sử dụng điện an toàn và tiết kiệm.

Khách hàng không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như điều hòa, bếp đun điện,…); đặc biệt khi sử dụng điều hòa nhiệt độ cần lưu ý để ở chế độ tối ưu, chỉ nên đặt ở mức 26 độ C trở lên, để vừa đảm bảo tiết kiệm điện cho khách hàng, vừa giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, đồng thời hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với bình thường.

Do tình hình nắng nóng gay gắt diện rộng duy trì liên tục ở mức 39-40 độ ở miền Bắc và miền Trung, số liệu từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia cho thấy lần đầu tiên trong lịch sử, công suất đầu nguồn của hệ thống điện toàn quốc đã vượt qua con số 36.000 MW. Tại địa bàn Thừa Thiên Huế, từ đầu năm đến nay, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt toàn tỉnh tăng trưởng ở mức cao kỷ lục, đạt mức xấp xỉ 13,8% so với cùng kỳ.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
Ứng phó hạn, mặn

Diễn biến thời tiết phức tạp, nắng nóng dự báo gay gắt kéo dài khiến nguy cơ thiếu nước sản xuất nông nghiệp và xâm nhập mặn.

Ứng phó hạn, mặn
Nắng nóng gây khô hạn kéo dài ở Trung Bộ và Tây Nguyên

Nhận định về thời tiết trong thời gian tới (từ đêm 27/3 đến ngày 3/4), Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, phía Đông Bắc Bộ từ ngày 27 - 29/3 có mưa rải rác; riêng vùng núi từ ngày 28 - 29/3 có khả năng có mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Nắng nóng gây khô hạn kéo dài ở Trung Bộ và Tây Nguyên
Thời tiết ngày 11/3: Bắc Bộ trời rét, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 11/3, Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, đêm và sáng trời rét. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối và đêm có mưa rào vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng miền Đông Nam Bộ có nắng nóng.

Thời tiết ngày 11 3 Bắc Bộ trời rét, Nam Bộ có nơi nắng nóng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top