ClockThứ Năm, 13/06/2019 06:30

Chống rác thải nhựa là trách nhiệm xã hội

TTH - Để ngăn chặn nguy cơ ô nhiễm rác thải nhựa đang trở thành vấn nạn cấp bách toàn cầu, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”, nhằm kêu gọi cộng đồng nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa khó phân hủy và túi ni lông.

Phấn đấu đến năm 2025, cả nước không sử dụng túi nilon dùng một lầnCơ quan nhà nước phải tiên phong “chống rác thải nhựa”Ra quân hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2019

Cán bộ UBND phường Phú Hòa làm túi xách bằng báo gói quà tặng các cháu thiếu nhi

Chống rác thải nhựa

Gữa tháng 5/2019, Văn phòng UBND tỉnh phát động phong trào “Nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần”. Theo đó, Văn phòng UBND tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức cơ quan cùng thống nhất nhận thức, chung tay hành động giảm thiểu chất thải từ nhựa, ni lông bằng những hành động thiết thực.

Cụ thể là không sử dụng nước uống đóng chai nhựa sử dụng một lần và không sử dụng túi ni lông, khăn lau sử dụng một lần trong tất cả các hoạt động tại cơ quan và các hội nghị, hội thảo. Cán bộ, đảng viên gương mẫu và tiên phong sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường; kiên quyết nói không với túi ni lông và các sản phẩm nhựa sử dụng một lần trong đời sống, sinh hoạt hàng ngày; đồng thời, tuyên truyền, vận động người thân, gia đình và bạn bè cùng thực hiện.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh Trần Thị Hoài Trâm chia sẻ, đơn vị mỗi tháng tổ chức hàng chục cuộc họp, hội nghị, hội thảo cần rất nhiều tài liệu và nước uống cho đại biểu và khách mời. Tuy nhiên, không phải đến khi phát động mà từ lâu các sản phẩm như kẹp tài liệu bằng nhựa hay chai nhựa đựng nước uống đã được loại khỏi danh sách sản phẩm sử dụng thường xuyên và thay bằng kẹp giấy, túi vải, chai thủy tinh ... Phong trào được duy trì đều đặn và đạt được những kết quả quan trọng trong chống rác thải nhựa và túi ni lông.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cùng trao túi giấy gói hàng cho tiểu thương chợ Đông Ba

Hưởng ứng kêu gọi của Chủ tịch UBND tỉnh, nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” và "Nói không với túi ni lông sử dụng một lần".

Siêu thị Coop Mart và Big C Huế triển khai sử dụng túi ni lông tự hủy thân thiện với môi trường và lá chuối tươi gói hàng hóa. Ban Quản lý chợ Đông Ba vận động tiểu thương ký cam kết và thực hiện đựng hàng hóa bằng túi giấy tự hủy thân thiện với môi trường. Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế có phong trào “Di sản Huế nói không với túi ni lông”. Hiệp hội du lịch tuyên truyền nhà hàng, khách sạn thay thế các vật dụng từ ni lông và nhựa bằng sản phẩm thân thiện với môi trường; người dân một số nơi sử dụng giỏ nhựa sử dụng nhiều lần đi chợ… 

Nhiều cá nhân, tổ chức tích cực nghiên cứu, vận dụng những đề tài của mình bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Tiêu biểu như Công ty TNHH MTV Hữu cơ Huế Việt đã nghiên cứu, tìm sản phẩm thay thế túi ni lông, sản phẩm nhựa bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường; triển khai sản xuất thí điểm hơn 35.000 ống hút, giỏ xách từ cây cỏ bàng, tạo được hiệu ứng tích cực trong toàn xã hội.

Đề tài “Túi sinh học kháng khuẩn có khả năng phân hủy thay thế túi ni lông” của học sinh Trường THPT chuyên Quốc Học Huế được giải cao tại cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật có thể ứng dụng đại trà. Học sinh các trường THPT tham gia làm túi giấy thay thế túi ni lông.

Thường xuyên, liên tục

Tại lễ ra quân hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, chúng ta đang đối mặt với nhiều tác động tiêu cực bởi nguy cơ và thực trạng ô nhiễm do rác thải nhựa gây ra. Trên toàn cầu mỗi năm có 500 tỷ túi nhựa, 5.000 tỷ túi ni lông và mỗi phút có 1 triệu chai nhựa được sử dụng rồi thải ra môi trường. Phải mất hàng trăm năm, thậm chí hàng ngàn năm các chất nhựa và ni lông ấy mới phân hủy.

“Để phong trào này lan tỏa đến mọi tầng lớp Nhân dân, cộng đồng và xã hội, mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải tăng cường công tác tuyên truyền, cùng chung tay hành động, làm thay đổi thói quen, tư duy và nhận thức, phải là những người đi tiên phong trong việc nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần”- ông Phan Ngọc Thọ khẳng định.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đề nghị Chính phủ tăng cường các chính sách thu hút, hỗ trợ cho hoạt động xử lý rác thải, chính sách ưu đãi cho các hoạt động dịch vụ môi trường, có chính sách quốc gia về hạn chế và cấm dùng các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, đồng thời có chính sách hỗ trợ, khuyến khích các cá nhân, đơn vị sản xuất kinh doanh sử dụng các bao bì thân thiện với môi trường.

Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm xã hội, cùng chung tay chống rác thải nhựa, tích cực tham gia phân loại, thu hồi, tái chế, tái sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa sử dụng một lần, coi đây là việc làm thường xuyên, liên tục.

Phấn đấu đến năm 2025, cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ chỉ đạo Sở Tài chính không thanh toán các khoản chi trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp đối với việc sử dụng các sản phẩm nhựa, ni lông sử dụng một lần, khó phân hủy. Đồng thời, phát động cuộc thi “Sáng tạo Xanh năm 2019” nhằm tìm ra các sáng kiến, mô hình sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường.

Với phương châm “Nhà nhà hạn chế rác thải nhựa, người người phòng chống ô nhiễm rác thải nhựa để xã hội tiến đến nói không với rác thải nhựa”, Chính phủ đề ra mục tiêu: Phấn đấu đến năm 2021, các cửa hàng, chợ, siêu thị ở các đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần; đến năm 2025, cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Đề xuất giải pháp hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội

Tại hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội diễn ra ngày 16/3, Bộ Xây dựng đã kiến nghị nhiều giải pháp để đảm bảo mục tiêu hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130 000 căn nhà ở xã hội

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top