ClockThứ Ba, 06/02/2018 05:56

Chống rét cứu hoa tết

TTH - Không chỉ chịu thiệt hại liên tiếp do các đợt lũ lụt cuối năm 2017, vụ hoa cúc tết trồng chậu năm nay ở một số địa phương Phú Vang do tiết trời rét kéo dài khiến cây thấp hơn mọi năm.

Hoa, rau phục vụ tết: Du nhập nhiều loại giống mớiGiúp nhau cứu hoa ngày lũ

Người trồng hoa ở Phú Thượng lo lắng vì hoa năm nay ‘lùn’ hơn mọi năm do tiết trời rét

Một mùa vụ khó

Mười mấy năm có kinh nghiệm trồng hoa cúc chậu bán tết, chưa năm nào bà Nguyễn Thị Bé (thôn La Ỷ, xã Phú Thượng) trải qua một vụ mùa khó khăn như năm nay.

Đưa vào trồng 1.000 chậu cúc pha lê từ tháng 7/2017, đến thời điểm tháng 9 bắt đầu rét và rét ngày càng “dày đặc” đến cuối năm, khiến nhiều chậu hoa cúc phát triển chậm hơn so với chu kỳ sinh trưởng.

Tiết trời lạnh khiến cây hoa “chững” lại, cây thấp hơn những vụ trước từ 10-15 cm. Theo tính toán của bà Bé, bình quân mỗi cặp chậu cúc trồng trong 6-7 tháng, chi phí phân, thuốc, tre cắm, chậu và giống cây mất hơn 100 nghìn đồng. Hiện, giá sỉ thương lái mua bình quân mỗi cặp chậu nhỏ khoảng 160-170 nghìn đồng; chậu lớn khoảng 350 nghìn đồng, sau khi trừ chi phí, bà còn lãi khoảng 60-70%.

Trồng hoa cúc tết là một nghề “khắc nghiệt”. Ngoài yếu tốt kỹ thuật còn lại phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết. Có năm hộ bà Bé trồng 3 nghìn chậu, do cây bị bệnh úa lá, hư thân dẫn đến thua lỗ hơn 100 triệu đồng. “Trồng cúc tết lấy công làm lãi là chính, chưa tính chi phí rủi ro do thời tiết và kỹ thuật trồng như phun sai thuốc, phun không đúng thời điểm”, bà Bé bộc bạch.

Cây cúc thấp hơn mọi năm không chỉ tốn thêm chi phí phun thuốc bổ sung mà các chủ vườn còn lo khó bán hoa trong dịp tết.

Những ngày này, hộ ông Phan Trí Thạnh (thôn Lưu Khánh, xã Phú Dương) đang tập trung chăm bón 600 chậu cúc tết. Nhờ trồng hoa chậu, tôn nền đất lên cao nên các vụ mưa lũ vừa qua, vườn hoa của  ông Thạnh không bị thiệt hại nhiều.

“Thời điểm rét cây sẽ chững lại, nếu phun thuốc sẽ rất dễ dẫn đến thối cây, ủ mầm bệnh ở thân. Do đó, kinh nghiệm trồng hoa cho thấy người trồng sẽ bón thúc, ngắt búp hoa nhỏ để dồn sức cho búp hoa lớn phát triển. Khi vào chậu phải dùng thêm tre để “tôn” hoa lên cho cao hơn như hình “mâm xôi”, phù hợp với sở thích của người mua ở Huế”, ông Thạnh kinh nghiệm.

Thắp đèn, bón thúc

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở NN&PTNT), vụ hoa tết năm nay, toàn tỉnh đưa vào trồng trên 52 ha cùng 92.300 chậu các loại, tập trung ở các địa phương Phú Vang, Hương Thủy, Quảng Điền. Các loại hoa mới “hội nhập” được triển khai trồng ở các địa phương như lan mocara (Thái Lan), ly ly (Hà Lan), tuy lip (Đài Loan)… Đơn vị này khuyến cáo các HTX, người trồng hoa tiếp tục điều tra, theo dõi các đối tượng sinh vật gây hại để có biện pháp quản lý, phòng trừ kịp thời, hiệu quả khi thời tiết tạnh ráo.

Ông Phạm Thạnh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Thượng cho biết, toàn xã vụ hoa cúc tết năm nay đưa vào trồng khoảng 50.000 chậu với 52 hộ dân tham gia. Nghề trồng hoa cúc tết cho thu lãi bình quân mỗi hộ khoảng 60-70 triệu đồng trong vụ tết. Năm nay, do thời tiết rét đậm, kéo dài từ đầu vụ nên khiến nhiều vựa hoa có cây “thấp” hơn mọi năm. Hội nông dân đã hướng dẫn người trồng “cứu” hoa tết bằng phương pháp bón, phun thuốc thúc và thắp thêm đèn sưởi ấm,  giúp cây phát triển.

Đối với những cây bị chậm phát triển, địa phương đã khuyến cáo người trồng bón thúc vào thời điểm cây ra hoa, kích thích lá, rễ, hoa theo chu kỳ phun 1 tuần/lần. Trong thời điểm rét đậm, tuyệt đối không phun thuốc cho hoa tránh mầm bệnh ủ ở thân cây, bùng phát về sau khi cây sinh trưởng.

Bà Lê Thị Thu Hằng, Chủ tịch UBND xã Phú Dương cho biết, toàn xã có khoảng 6,5 ha hoa trồng trong vụ tết. Trong đó, nhiều chủ vườn chuyên trồng hoa chậu không bị thiệt hại bởi các trận lũ vừa qua nhưng năm nay tiết trời rét nên nhiều vựa hoa không đẹp như những năm trước. Để tránh tình trạng thiệt hại như mọi năm, ngoài công tác kiểm soát giống khi đầu vào từ các đại lý, đưa thêm các giống mới vào trồng như cúc đại đóa; trong quá trình trồng, cán bộ kỹ thuật của HTX thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn người dân phương pháp phòng chống dịch bệnh trên hoa cúc tết và kỹ thuật phun thuốc đúng thời điểm, liều lượng và chủng loại.

“Vụ hoa năm nay tại địa phương vẫn đảm bảo nhu cầu phục vụ tết, các chủ vườn sau khi trừ chi phí sản xuất từ 25-30% vẫn còn lãi bình quân mỗi hộ vài chục triệu đồng”, bà Hằng khẳng định.

Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ xã Phú Gia

Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975-30/4/2024 và hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7/1947-27/7/2024, ngày 20/4, xã Phú Gia (Phú Vang) tổ chức khánh thành nghĩa trang liệt sĩ. Tham dự có ông Lê Trường Lưu -UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh.

Khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ xã Phú Gia

TIN MỚI

Return to top