ClockThứ Ba, 21/09/2021 14:00

Chống thất thu ngân sách kinh doanh thương mại điện tử

TTH - Tăng cường hiệu quả công tác quản lý thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những mục tiêu mà ngành thuế tỉnh đang triển khai, nhằm hạn chế tình trạng thất thu thuế trong lĩnh vực này.

Chống thất thu bù đắp một phần số hụt thu ngân sáchNợ quá hạn và bài toán thất thu thuếThu ngân sách và bài toán chống thất thu thuếChống thất thu thuế hải quan

Đoàn viên, thanh niên là lực lượng nòng cốt trong hỗ trợ người nộp thuế

Chưa tự giác đăng ký kê khai nộp thuế

Bán hàng qua mạng, kinh doanh trên nền tảng số, TMĐT trong thời điểm dịch COVID-19 đang phát triển mạnh. Tuy nhiên, nhiều tổ chức, cá nhân vẫn cố tình “tránh, né” việc nộp thuế, thậm chí trốn thuế gây thất thu ngân sách khá lớn.

Các trường hợp, cá nhân và tổ chức có hoạt động bán hàng, cung cấp dịch vụ trên các nền tảng số hoặc mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok; các ứng dụng giao hàng như Now, Grab, Foody; hoạt động sản xuất phần mềm, gia công phần mềm, dịch vụ trực tuyến; hoạt động sản xuất game, ứng dụng đăng tải trên các kho ứng dụng của Google (CH-Play), Apple store; các cá nhân, tổ chức có nguồn thu nhập từ việc đăng tải video lên các nền tảng chia sẻ video, hình ảnh trực tuyến như: Youtube, Instagram; một số trường hợp khác có liên quan đến việc kinh doanh trên nền tảng số, nhưng chưa đăng ký kê khai nộp thuế theo quy định đều được xếp vào trường hợp thất thu thuế.

Theo bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng phòng Truyền thông và Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh, qua công tác rà soát sơ bộ, đa số các cá nhân có hoạt động sản xuất kinh doanh và cung cấp dịch vụ trên các nền tảng số hoặc mạng xã hội; cá nhân có thu nhập từ nước ngoài chưa tự giác chấp hành kê khai và nộp thuế theo quy định. Một số ít các cá nhân có thu nhập từ việc bán, sản xuất phần mềm, dịch vụ trực tuyến cho đối tác nước ngoài ngoài như: Apple, Google, Facebook,... đã chủ động liên hệ với cơ quan thuế sau khi Cục Thuế tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chống thống thu về TMĐT trong thời gian gần đây.

Các cá nhân có hoạt động TMĐT thường không có địa điểm kinh doanh cố định, không đăng ký với cơ quan thuế và các cơ quan quản lý khác nên rất khó khăn trong việc xác minh thông tin, địa điểm và nguồn thu nhập để quản lý, bà Liên chia sẻ.

Bước đầu triển khai công tác tuyên truyền

Để tăng cường hiệu quả công tác quản lý thuế đối với TMĐT, Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế trực thuộc đã thực hiện những giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến về nghĩa vụ kê khai nộp thuế, chính sách thuế, các loại thuế phải thực hiện kê khai nộp thuế trong hoạt động kinh doanh TMĐT đến với tất cả người nộp thuế (NNT). Tăng cường phổ biến, nâng cao nhận thức, kinh nghiệm, kiến thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong phòng, chống thất thu thuế đối với lĩnh vực TMĐT. Xây dựng kế hoạch, nội dung tuyên truyền đến từng NNT mà cán bộ đang trực tiếp quản lý. Xây dựng lực lượng chuyên trách trong phòng, chống thất thu thuế đối với lĩnh vực TMĐT, tiến tới từng bước hình thành lực lượng trên toàn ngành Thuế tỉnh.

Trong đó, Đoàn Thanh niên trở thành lực lượng nòng cốt trong thực hiện tăng cường công tác quản lý thuế đối với lĩnh vực TMĐT. Ngành Thuế tỉnh tổ chức cho toàn bộ lực lượng thanh niên trong toàn ngành nghiên cứu về cách thức hoạt động của các giao dịch TMĐT trên địa bàn; đồng thời học tập, trao đổi và thảo luận các nội dung chính sách thuế liên quan đến lĩnh vực TMĐT.

Thực hiện tuyên truyền sâu rộng cho các tổ chức, cá nhân trên toàn địa bàn thông qua các phóng sự chuyên đề; tổ chức các bài viết tuyên truyền liên quan lĩnh vực TMĐT trên Website, Facebook Cục Thuế tỉnh và các trang fanpage khác nhằm nâng cao nhận thức, ý nghĩa và tầm quan trọng trong công tác quản lý thuế đối với lĩnh vực TMĐT. Đồng thời là một bước để đánh động, cảnh báo các đối tượng có hoạt động kinh doanh trên nền tảng số tự giác chấp hành việc đăng ký và kê khai nộp thuế.

Hiện nay, mỗi phòng, mỗi chi cục thuế đều có phân công 1 cán bộ trẻ phụ trách, làm đầu mối chịu trách nhiệm đôn đốc, tổng hợp, báo cáo và xây dựng kế hoạch thu thập thông tin, tìm kiếm các đối tượng có hoạt động kinh doanh trên nền tảng số phục vụ công tác quản lý thuế đối với lĩnh vực TMĐT. Sau 2 tháng triển khai đã thu thập được gần 40 cá nhân có hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trên Facebook, Zalo... và đang trong quá trình phân tích hồ sơ về trạng thái đăng ký và kê khai nộp thuế để chuyển cho các phòng, đội chức năng tiến hành làm việc với những trường hợp này. Ngoài ra, đã có 1 cá nhân có thu nhập từ sản xuất phần mềm và bán cho các công ty nước ngoài chủ động liên hệ để được hướng dẫn về kê khai và nộp thuế.

Cục Thuế tỉnh phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan trong tăng cường công tác quản lý thuế đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động mua bán, cung cấp hàng hóa, dịch vụ trên nền tảng số. Theo đó, Cục Thuế tỉnh đã làm việc với một số đơn vị và đã được cung cấp 74 hồ sơ thông tin của cá nhân, tổ chức có hoạt động kinh doanh trên nền tảng số và hồ sơ đang được phân tích về trạng thái đăng ký thuế, thu nhập có thể nhận được trong các năm để bước đầu có cơ sở đấu tranh thu thuế theo đúng quy định. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực trung gian vận chuyển, trung gian thanh toán cũng được rà soát, chủ động thu thập các dữ liệu liên quan đến các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT.

Theo bà Liên, thời gian đến, sau khi rà soát và xử lý dữ liệu về các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT trên địa bàn, Cục Thuế tỉnh sẽ tiếp tục yêu cầu với các ngân hàng thương mại truy xuất các dữ liệu về dòng tiền làm cơ sở tính thuế. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định.

Qua 1 tháng triển khai Chỉ thị của UBND tỉnh về quản lý thuế đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động mua bán, cung cấp hàng hóa, dịch vụ trên nền tảng số, Cục Thuế tỉnh đã xử lý truy thu thuế đối với 3 cá nhân có thu nhập từ hoạt động kinh doanh TMĐT với số tiền gần 150 triệu đồng. Thời gian tới, cơ quan thuế sẽ tiếp tục mời một số cá nhân có thu nhập từ hoạt động TMĐT vận động kê khai và nộp thuế theo đúng quy định trước khi có các chế tài đối với hành vi cố tình không kê khai và nộp thuế.

Bài, ảnh: Hoàng Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Được & Mất

Nghe giới thiệu tưởng ngon lành, chuyên nghiệp lắm. Một lần này thôi nhé, lần sau dù có nhét vàng cũng cạch! …

Được  Mất
Đưa một ý “thiện” vào văn hóa kinh doanh tại Huế

Đưa một chữ thiện vào triết lý kinh doanh, Tập đoàn TH đã phát triển TH True Milk trở thành thương hiệu sữa có giá trị dinh dưỡng cao, đáng tin cậy, được người Việt yêu mến. Huế có nền văn hóa Phật giáo tồn tại lâu đời, khi văn hóa đó thấm sâu vào sản phẩm đặc trưng của Huế thì hòa trong đó không chỉ đẹp, ngon, tinh tế mà còn mang có sự lợi lạc về cuộc sống cho khách hàng, khách du lịch.

Đưa một ý “thiện” vào văn hóa kinh doanh tại Huế
Số hóa trong nông nghiệp

Chuyển đổi số (CĐS) hướng đến phát triển kinh tế số đang được ngành nông nghiệp tỉnh bước đầu triển khai mang lại hiệu quả nhất định, thiết thực.

Số hóa trong nông nghiệp
Ứng dụng công nghệ AI trong hoạt động doanh nghiệp

Ứng dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) trong sáng tạo và tối ưu hóa doanh nghiệp là nội dung chương trình Cà phê Doanh nhân do Hiệp hội Doanh nghiệp phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức trong sáng 25/11.

Ứng dụng công nghệ AI trong hoạt động doanh nghiệp

TIN MỚI

Return to top