ClockThứ Năm, 30/05/2019 05:45

Chống thất thu ngân sách ở Quảng Điền

TTH - Tại huyện Quảng Điền, từ đầu năm đến nay, một số cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực chăn nuôi ngừng hoạt động, xin giảm thuế. Việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với một số đơn vị chưa đáp ứng yêu cầu, còn tình trạng nợ đọng (dưới 5%)… ảnh hưởng nguồn thu ngân sách.

Đưa việc chấp hành pháp luật thuế vào nề nếpThu ngân sách từ thuế nhập khẩu tăng mạnhThu thuế nội địa tăng 9,7%

Đầu tư công nhỏ lẻ khó khăn trong hoạt động thu thuế

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành

Tình hình dịch bệnh, mới đây là dịch tả lợn châu Phi ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các lĩnh vực chăn nuôi gia súc, gia cầm của huyện Quảng Điền. Các hoạt động đầu tư công, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn chủ yếu quy mô nhỏ lẻ, doanh thu thấp… Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến điều kiện nộp thuế của các hộ cá thể, các DN.

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, ngay từ đầu năm, ngành thuế huyện Quảng Điền đã triển khai đồng bộ các giải pháp tích cực nên tổng thu thuế trên địa bàn 5 tháng đầu năm đạt 51,5 tỷ đồng, đạt 65% dự toán năm 2019; trong đó thu ngoài quốc doanh, chủ yếu các hộ cá thể, DN tư nhân đạt 39%.

Ông Đào Bích, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Quảng Điền đánh giá, một số tồn tại, hạn chế trong hoạt động thu thuế của huyện từng bước được khắc phục. Từ đầu năm, ngành thuế tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hỗ trợ một số thủ tục liên quan cho người nộp thuế. Từ đó nâng cao số hộ cá thể, DN kê khai nộp thuế; đồng thời có sự phối hợp đồng bộ giữa các ban ngành nhằm hạn chế tối đa tình trạng nợ đọng.

Chi cục Thuế huyện đã tham mưu UBND huyện Quảng Điền triển khai đoàn liên ngành chống thất thu thuế trên địa bàn, nhất là các lĩnh vực kinh doanh vận tải tư nhân, các loại hình kinh doanh xây dựng, các dịch vụ nhà hàng, tiệc cưới… Ngành thuế phối hợp với các xã, thị trấn tăng cường công tác giải đáp thắc mắc về chính sách đối với người nộp thuế, từng bước đẩy lùi tình trạng trốn thuế. Trong thời gian xảy ra dịch bệnh gia súc, gia cầm, ngành thuế huyện có biện pháp giải quyết chính sách miễn, giảm thuế, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.

Xử lý 42 trường hợp nợ đọng thuế

Chi cục Thuế huyện Quảng Điền đang tiếp tục xử lý 5 hồ sơ DN không chấp hành nộp thuế từ năm 2015 đến 2018 đã ngừng hoạt động với số nợ thuế khá lớn, kéo dài với khoảng 430 triệu đồng; đồng thời củng cố 2 hồ sơ DN không chấp hành nghĩa vụ nộp thuế, kéo dài trong năm 2019 để chuyển cơ quan công an xử lý theo quy định.

Để xử lý hiệu quả tình trạng nợ thuế, chi cục thuế và cơ quan công an huyện phối hợp với các đội thuế liên xã, đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra giấy phép kinh doanh, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, việc chấp hành nghĩa vụ nộp thuế đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành đã mời các tổ chức, cá nhân không chấp hành nghĩa vụ kê khai, nộp thuế, nợ thuế kéo dài để tuyên truyền, vận động chấp hành theo quy định, góp phần nâng cao ý thức, tinh thần tự giác.

Các ban ngành đã phối hợp lập biên bản xử lý đối với các trường hợp trốn tránh nghĩa vụ thuế, cũng như kết hợp có hiệu quả trong việc vận động người nộp thuế chấp hành nghĩa vụ theo đúng quy định của pháp luật. Quá trình công tác, tổ công tác liên ngành đã nắm bắt thực tế các trường hợp vi phạm, đồng thời tìm các biện pháp tối ưu, hiệu quả nhằm xử lý kịp thời.

Năm 2018, tổ công tác liên ngành đã xử lý 42 trường hợp nợ đọng tiền thuế và truy thu 145 triệu đồng, trước đó năm 2017 xử lý 34 trường hợp nợ đọng, truy thu thuế 105 triệu đồng…

Các trường hợp vi phạm về nợ thuế chủ yếu các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn, nhưng hoạt động ở địa phương khác nên việc theo dõi, đôn đốc gặp khó khăn. Ngành công an và ngành thuế đã phối hợp chặt chẽ, xử lý dứt điểm nhiều vụ vi phạm, hạn chế tối đa tình trạng nợ đọng.

Ngành thuế Quảng Điền tiếp tục triển khai kế hoạch, các giải pháp mở rộng công tác kiểm tra, chống thất thu thuế trong các lĩnh vực hoạt động kinh doanh karaoke, lưu trú, du lịch lữ hành, vận tải, xăng dầu và xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại, mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp…

Bài, ảnh: Triều - Khánh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quảng Điền: 85,4% trường đạt chuẩn quốc gia

Ngày 11/4, Trường THCS Nguyễn Hữu Dật (huyện Quảng Điền) tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Quảng Điền 
85,4 trường đạt chuẩn quốc gia
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

TIN MỚI

Return to top