ClockThứ Năm, 12/10/2017 05:56

Chống thất thu, nợ đọng thuế

TTH - Để thực hiện đạt kế hoạch (KH) thu ngân sách (NS) năm 2017, ngoài đôn đốc thu hồi thuế, cưỡng chế nợ thuế, Chi cục Thuế TP. Huế đang triển khai các giải pháp nhằm chống thất thu NS.

Việc thay đổi chính sách thuế đối với thuế trước bạ xe máy khiến ngân sách mất nguồn thu

Nợ đọng thuế cao

Theo ông Dương Cư, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Huế , 9 tháng đầu năm 2017, tổng thu NS TP. Huế hơn 872 tỷ đồng, đạt hơn 75% KH; trong đó thu thuế hơn 577 tỷ đồng, đạt hơn 80% KH. Tuy thế, vẫn còn một số nguồn thu đạt thấp như thuế ngoài quốc doanh, thuế trước bạ, thu thường xuyên NS phường… Đáng chú ý, nợ đọng thuế hiện hơn 42 tỷ đồng, cao nhất trong vòng 5 năm qua; trong đó, số nợ đọng ở các đội thuế liên phường hơn 11 tỷ đồng, cá nhân, doanh nghiệp hơn 21 tỷ đồng, thuê đất hơn 6 tỷ đồng, còn lại là các khoản nợ khác, trong đó có nợ tiền thuê đất cũng khá cao. 

Thực hiện các giải pháp thu nợ, ngành thuế TP. Huế đã thu được một số khoản nợ nêu, trong đó có nợ đọng thuế nhiều năm ở một số doanh nghiệp (DN) như Công ty TNHH MTV Khách sạn Bờ sông Thanh Lịch hơn 19 tỷ đồng, trong đó tiền thuê đất hơn 13,4 tỷ đồng, còn lại là tiền chậm nộp; Công ty CP Đầu tư Xây dựng Viwaseen Huế hơn 6,7 tỷ đồng, Công ty CP Du lịch Xanh Huế hơn 1,8 tỷ đồng và Công ty TNHH MTV Đầu tư và Du lịch Huế hơn 572 triệu đồng.

 Giá cho thuê mặt bằng ở đường Bến Nghé khá cao nhưng nguồn thu chưa nhiều

Ngoài nợ đọng thuế, nguyên nhân khác khiến nguồn thu thuế chưa đạt KH là tình trạng thất thu thuế vẫn còn khá phổ biến.

Tại hội nghị chuyên đề về công tác thu NS trên địa bàn TP. Huế được tổ chức cách đây không lâu, lãnh đạo ngành thuế cho biết, trong 27 phường trên địa bàn TP. Huế, phường Phú Hậu có nguồn thu khá thấp, chỉ đạt khoảng 23% tính đến cuối tháng 7/2017, tương đương với khoảng 320 triệu đồng/1,4 tỷ đồng được giao, trong khi đây là phường có nhiều cơ sở kinh doanh, nhất là chợ đầu mối với hàng ngàn tiểu thương buôn bán mỗi ngày.

Rà soát các nguồn thu

Theo Cục trưởng Cục Thuế Phan Đình Công, do thiếu rà soát và chưa quản lý tốt các nguồn thu nên các địa phương còn bỏ sót các nguồn thu dẫn đến nguồn thu không đạt. Điển hình như chợ đầu mối Phú Hậu, với lượng tiểu thương lớn nhưng số thu chỉ tính được vài chục triệu đồng là không hợp lý.  Do đó, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh đề nghị Chi cục Thuế TP. Huế cần phối hợp với các địa phương lập danh sách các hộ kinh doanh, từng lĩnh vực cụ thể để có giải pháp đối với những hộ chưa nộp thuế hoặc nộp chưa đúng, chưa đủ theo quy định.

Đến 30/9/2017, tổng thu NS nội địa trên địa bàn TP. Huế hơn 577 tỷ đồng, đạt hơn 80%. Trong đó, các khoản thu không tính tiền sử dụng đất đạt hơn 450 tỷ đồng, tương đương hơn 76% so với KH, thu ngoài quốc doanh hơn 170 tỷ đồng, đạt hơn 65% KH, thuế thu nhập hơn 40 tỷ đồng, đạt hơn 67% KH, thu thuế sử dụng đất đạt gần 100% KH, phí lệ phí hơn 64% KH, tương đương 15 tỷ đồng…

Liên quan đến vấn đề thu thuế,  ông Trần Song, Phó Chủ tịch UBND TP. Huế yêu cầu các phường, cơ quan liên quan, các đội thuế cần nêu cao tinh thần trách nhiệm. Không thể đổ lỗi do điều kiện khách quan trong khi chưa làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình. Đây là phản biện của lãnh đạo TP. Huế khi Chủ tịch UBND phường Phú Hậu nêu nguyên nhân thất thu thuế ở chợ đầu mối Phú Hậu do tiểu thương kinh doanh hải sản nghỉ buôn bán khá lâu, trong khi thực tế, sự cố môi trường biển đã qua, các cơ quan chức năng đã thông báo biển an toàn và người dân đã tiêu thụ hải sản trở lại và tiểu thương đã trở lại chợ kinh doanh, buôn bán.

Để chống thất thu NS, lãnh đạo phường Phú Nhuận, Phú Hội đề nghị cần ban hành mức giá chung cho thuê mặt bằng ở các tuyến đường Hùng Vương, Bến Nghé… Thực tế, có rất nhiều ki-ốt, hộ cho thuê mặt tiền giá vài chục triệu đồng/tháng, song khi làm hợp đồng cho thuê họ chỉ ghi giá cho thuê khoảng vài triệu đồng để tổng giá trị hợp đồng dưới 100 triệu đồng/năm và theo quy định nếu doanh thu dưới 100 triệu đồng sẽ không phải chịu thuế khiến NS mất nguồn thu.

Ông Dương Cư cho rằng, không chỉ riêng các tuyến đường nói trên mà ở hầu hết các tuyến đường, kể cả thuê đất, ngành thuế đã đề nghị TP. Huế ban hành mức giá cho thuê để kiểm soát hoạt động này nhằm chống thất thu thuế; tuy nhiên, đề nghị trên vẫn chưa được chấp thuận.

Ông Trần Song cho rằng, từ đây đến cuối năm 2017, khả năng một số lĩnh vực như thu thuế trước bạ khó đạt chỉ tiêu do thay đổi chính sách từ thuế sang phí và khả năng sẽ hụt thu từ nguồn này khoảng 14 tỷ đồng. Do đó, ngành thuế cần tính toán các giải pháp để bù hụt thu, trong đó giải pháp thu nợ quá hạn và cưỡng chế nợ thuế cần được triển khai thường xuyên hơn để vừa đảm bảo công bằng cho các DN nộp thuế tốt, vừa thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

Bài, ảnh: Tâm Huệ

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn điều hành chính sách tài chính với hỗ trợ nền kinh tế

Chiều 27/12, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách Nhà nước năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tại điểm cầu Bộ Tài chính, ông Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì hội nghị.

Gắn điều hành chính sách tài chính với hỗ trợ nền kinh tế
Tăng cường giải pháp đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp

Là ý kiến chỉ đạo của Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Hải quan Hoàng Việt Cường và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương tại hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Cục Hải quan tỉnh ngày 25/12.

Tăng cường giải pháp đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp
Động lực từ các phong trào thi đua

Thu ngân sách Nhà nước năm 2022 đạt 188% dự toán pháp lệnh do Bộ Tài chính, HĐND tỉnh giao; triển khai thành công hóa đơn điện tử cho 100% doanh nghiệp, tổ chức… là những thành công của ngành Thuế đạt được trong năm qua. Thành công này có sự đóng góp không nhỏ từ hiệu quả của các phong trào thi đua trong ngành Thuế.

Động lực từ các phong trào thi đua
Return to top