ClockThứ Ba, 25/08/2015 14:54

Chốt phương án tăng lương tối thiểu 10% hay 17%?

TTH.VN - Tỷ lệ tăng lương tối thiểu vùng của năm 2015 so với năm 2014 là 14,3%. Với mức tăng này, lương tối thiểu vùng mới đáp ứng khoảng 78-85% mức sống tối thiểu của người lao động.

Sáng nay, tại Hà Nội, phiên họp cuối cùng của Hội đồng Tiền lương quốc gia để quyết định mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2016.

Kết thúc phiên họp này, Hội đồng phải đề xuất dược phương án tăng lương tối thiểu vùng để trình Thủ tướng chính phủ phê duyệt trong tháng 9 và bắt đầu áp dụng từ ngày 1-1-2016.

Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất về mức tăng lương tối thiểu chênh nhau khá lớn.

Mức đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 dự kiến của TLĐLĐVN là khoảng 16,5% -17% so với lương tối thiểu năm 2015. Trong khi đó, VCCI tiếp tục bảo lưu quan điểm mức tăng lương không quá 10%.

Trao đổi với Tuổi trẻ trước phiên họp này, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Phạm Minh Huân, Chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia cho biết: “Phương án đề xuất của hai bên đại diện trong hội đồng vẫn còn khoảng cách chênh lệch rất lớn. 

Bên nào cũng có lập luận của mình: TLĐLĐVN chú ý đến quyền lợi của người lao động, VCCI nói đến khó khăn của doanh nghiệp. Nhưng để đi đến một phương án chung có thể thực hiện được, cả hai bên đều phải có sự nhượng bộ, chứ không thể giữ nguyên quan điểm như hiện nay”.

Ông Huân đánh giá, việc thương lượng để đi đến một phương án thống nhất giữa hai bên trong phiên họp ngày hôm nay sẽ khó khăn.

“Với vai trò là chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia, tôi sẽ nỗ lực điều hành  để hai bên có thể đàm phán rút ngắn khoảng cách. Nếu hai bên không thương lượng để đi đến một tỷ lệ chung cùng chấp nhận được, hội đồng sẽ lựa chọn một phương án để bỏ phiếu. Nếu kết quả bỏ phiếu không đạt, theo qui định, Chủ tịch Hội đồng sẽ có quyền quyế định phương án tăng lương để đề xuất chính phủ phê duyệt” - Ông Huân cho hay.

Ông Huân nói:  “Tất nhiên, đó là giải pháp cuối cùng. Tôi vẫn hi vọng hai bên có thể tiến tới gần nhau hơn và có được một phương án chung. Bộ phận kỹ thuật của Hội đồng Tiền lương quốc gia cũng đã phối hợp với cả hai bên để tính toán, thảo luận trước để có thể đưa ra đề xuất hợp lý”.

Được biết, tỷ lệ tăng lương tối thiểu vùng của năm 2015 so với năm 2014 là 14,3%. Với mức tăng này, lương tối thiểu vùng được đánh giá là mới đáp ứng khoảng 78-85% mức sống tối thiểu của người lao động.

Thanh Hà (Theo Tuổi trẻ)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm

Ngày 19/4, Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Điền tiếp nhận một cá thể trăn đất quý, hiếm của một người dân tự nguyện giao nộp.

Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm
Chặn sim rác ra thị trường

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) yêu cầu từ sau ngày 15/4, các doanh nghiệp viễn thông chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện sim được phát triển mới không đúng quy định.

Chặn sim rác ra thị trường
Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Return to top