ClockThứ Ba, 02/07/2019 17:23
Tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép tại sông A Lin, xã Hồng Trung, A Lưới:

Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm

TTH.VN - Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định trong chuyến khảo sát thực tế và làm việc với UBND huyện A Lưới, các đơn vị liên quan cùng chủ dự án nhà máy thủy điện A Lin B1 (Công ty cổ phần thủy điện Trường Phú) về tình hình khai thác cát, sỏi trái phép tại sông A Lin sáng 2/7.

Khai thác cát, sỏi phục vụ xây dựng Thủy điện A Lin B1: Cấp mỏ một đường, khai thác một nẻoPhó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ kiểm tra tiến độ thực hiện các Dự án Nhà máy thủy điệnBổ sung thủy điện A Lin Thượng vào Quy hoạch thủy điện nhỏ tỉnh Thừa Thiên Huế

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định cùng một số đơn vị liên quan khảo sát thực tế dự án nhà máy thủy điện A Lin B1

Sau khi đi kiểm tra thực tế tại lòng hồ A Lin và nghe báo cáo của UBND huyện A Lưới cũng như chủ dự án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định cho rằng việc khai thác cát, sỏi trái phép tại sông A Lin là có quy mô tương đối lớn, địa bàn phức tạp, hẻo lánh. Vì vậy, để làm rõ và xử lý dứt điểm, cần có sự phối hợp tích cực giữa UBND huyện A Lưới, Sở TN&MT, Phòng Cảnh sát môi trường và chủ dự án.

Vụ việc trên cho thấy, việc quản lý khai thác cát, sỏi khu vực dự án cũng như khu vực xung quanh dự án của Công ty cổ phần Thủy điện Trường Phú là chưa chặt chẽ và thiếu trách nhiệm. Việc khai thác cát sỏi ở đây chỉ phục vụ cho công trình thủy điện cho nên trách nhiệm ở đây là phải của chủ đầu tư.

Vừa qua, huyện đã có kiểm tra, xử phạt hành chính, nhưng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định như thế vẫn chưa đủ. Phải làm rõ hơn về khối lượng khai thác, khai thác ngoài phạm vi của mỏ được cấp phép là bao nhiêu, nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước đến đâu, trách nhiệm của đơn vị khai thác ra sao để có chế tài xử lý cụ thể hơn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở TN&MT phối hợp với Cảnh sát môi trường, chính quyền địa phương thành lập đoàn thanh tra việc thực hiện khai thác cát, sỏi tại khu vực này có đúng theo giấy phép của UBND tỉnh cấp cho công ty Trường Phú hay chưa, đã khai thác bao nhiêu và sử dụng vào công trình như thế nào. Đồng thời thanh tra việc sử dụng khoáng sản của các đơn vị đang thi công, cụ thể việc nhập khoáng sản để thi công phải có chứng từ, hóa đơn rõ ràng, chứng minh nguồn gốc khai thác để có cơ sở xử lý. Đối với phần khai thác ngoài mỏ được UBND tỉnh cấp phép khai thác, phải thực hiện truy thu, xử phạt.

Đề nghị Thủy điện Trường Phú báo cáo lại nhu cầu sử dụng vật liệu cát, sỏi từ đây cho đến khi hoàn thành công trình và đề xuất rõ nhu cầu sử dụng. Nếu để tình trạng trên tiếp tục tiếp diễn và ngày càng nghiêm trọng thì tỉnh sẽ có biện pháp đình chỉ, tạm ngưng hoạt động của dự án để xử lý.

Trước đó, qua phản ánh của các cơ quan, báo chí về tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép tại sông A Lin, xã Hồng Trung, huyện A Lưới, đoàn kiểm tra liên ngành của UBND huyện A lưới đã tiến hành kiểm tra thực tế. Qua kết quả kiểm tra, đoàn liên ngành phát hiện tại khu vực sông A Lin có dấu vết do quá trình khai thác cát, sỏi để lại còn rất rõ. Khu vực khai thác chạy dọc theo tuyến sông A Lin thuộc địa phận xã Hồng Trung quản lý với chiều dài khoảng 1km.

Hiện, nhà máy thủy điện A Lin B1 đang trong giai đoạn thi công, chưa tích nước nên mực nước tại đây khá thấp. Vì vậy, các đối tượng đã tiến hành bồi lấp làm đường dẫn ngay tại lòng sông để tiến hành khai thác cát sỏi, trái phép. Trước thực trạng trên, UBND huyện A Lưới đã chỉ đạo các công ty thủy điện trên địa bàn chỉ đạo các đơn vị thi công, các nhà thầu không được khai thác cát, sỏi ở các khu vực chưa được cấp phép xung quanh để phục vụ xây dựng công trình thủy điện. Nếu phát hiện tổ chức, cá nhân nào khai thác thì báo cáo chính quyền địa phương xử lý theo quy định...

Tin, ảnh: Ngọc Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bắt 2 tàu hành nghề giã cào trái phép

Ngày 12/11, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Chân Mây phối hợp Phòng phòng, chống ma túy & tội phạm, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh tiến hành hoàn tất các thủ tục để xử lý 2 tàu hành nghề giã cảo trái phép, theo quy định của pháp luật.

Bắt 2 tàu hành nghề giã cào trái phép
Trạm cân keo tràm trái phép - Bài 2: Buông lỏng quản lý

Một trong những nguyên nhân các cơ sở thu mua keo tràm có gắn cân tải trọng chậm hoàn thiện các thủ tục theo quy định và dù mới xây dựng nhưng ngang nhiên hoạt động trái pháp luật là do chính quyền địa phương cơ sở “ngó lơ”, buông lỏng quản lý.

Trạm cân keo tràm trái phép - Bài 2 Buông lỏng quản lý
Lĩnh án nặng vì mua bán ma túy

Ngày 16/9, Tòa án Nhân dân tỉnh mở 2 phiên toà sơ thẩm xét xử các vụ án về “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

Lĩnh án nặng vì mua bán ma túy

TIN MỚI

Return to top