Chính trị - Xã hội Chính trị - Xã hội

28/12/2017 - 13:26

Chủ động đối thoại, hạ nhiệt “điểm nóng”

TTH - Thị xã Hương Thủy tích cực đẩy mạnh công tác dân vận chính quyền, chủ động đối thoại với người dân trong quá trình giải quyết tình hình khiếu nại, kiến nghị trên địa bàn.

Người dân Dương Hòa nêu kiến nghị với lãnh đạo UBND thị xã Hương Thủy

Nghe dân nói, nói cho dân nghe

Liên quan đến dự án xây dựng hồ Tả Trạch, sau khi thực hiện 7 đợt chi trả đền bù, bồi thường và hỗ trợ cho 291 hộ dân bị ảnh hưởng, thì còn gần 30 hộ dân của xã Dương Hòa chưa đồng tình với các phương án bồi thường, hỗ trợ của chính quyền địa phương. Tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, ông Nguyễn Đắc Tập, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy chủ động thành lập đoàn công tác, đối thoại ngay tại xã Dương Hòa để nghe người dân trực tiếp phản ánh.

Nắm nội dung thắc mắc của người dân, ông Nguyễn Đắc Tập nêu rõ quan điểm, chủ trương của Nhà nước trong bồi thường, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dự án hồ Tả Trạch. ông Tập đã nghiêm túc nói lời “xin lỗi” trước dân do nhận thấy cán bộ chính quyền thực hiện nhiệm vụ chưa đúng. Đồng thời, hứa sẽ rà soát lại tất cả những trường hợp có quyền lợi liên quan và sớm trả lời người dân.

Tăng sự đồng thuận

Năm 2017, UBND thị xã Hương Thủy phát sinh 137 đơn khiếu nại và kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết. Nội dung tập trung chủ yếu vào lĩnh vực thu hồi đất, đền bù tài sản của các dự án trên địa bàn và kiến nghị thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp. Soát xét và đôn đốc đẩy mạnh công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, kiến nghị và tố cáo, ông Lê Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND thị xã nhấn mạnh quan điểm: “Cố gắng hòa giải từ cơ sở càng sớm càng tốt. Những trường hợp phức tạp, các ngành, các cấp chính quyền, các đoàn thể và người dân cùng phối hợp để tìm tiếng nói chung. Dân yên, dân tin, dân ủng hộ thì làm việc gì cũng sẽ có hướng giải quyết hợp lý”.

Theo bà Lê Thị Hòa, Trưởng ban Dân vận Thị ủy Hương Thủy, năm 2017 là thời điểm Hương Thủy ghi dấu ấn đột phá thực hiện công tác dân vận chính quyền thành công. Trước đây, việc đối thoại, vận động quần chúng liên quan đến dự án nào đó được các cấp chính quyền thực hiện theo kiểu “việc ai nấy làm”. Giờ đây, thị xã đã chấn chỉnh tình trạng đó và quán triệt trong toàn hệ thống chính trị. Tất cả những vụ việc phát sinh khiếu nại tố cáo có vướng mắc, cần đối thoại với dân, đều được tổ chức đối thoại và luôn có sự tham gia của các ban ngành liên quan. Nhờ sự chủ động đối thoại nên địa phương đã “hạ nhiệt” hiệu quả nhiều vụ việc, nhất là những vụ việc liên quan đến các dự án giải phóng mặt bằng ảnh hưởng quyền lợi của nhiều người dân, như: dự án di dời chợ Phú Bài, dự án khu phức hợp Thủy Vân các giai đoạn, dự án đường Phạm Văn Đồng nối đường Thủy Dương – Thuận An...

Thực tế, đi vào từng vụ việc cụ thể, không phải cứ đối thoại với dân là thị xã Hương Thủy có thể giải quyết được những vướng mắc phát sinh, do còn liên quan đến nhiều cấp quản lý Nhà nước. Nhưng điều quan trọng nhất mà chính quyền địa phương đã đạt được thông qua các cuộc đối thoại, khiến người dân không có cảm giác bị “đối đầu” về lợi ích. Ông Nguyễn Đắc Tập nói thêm, trực tiếp nghe dân nói là cách tốt nhất để biết nguyện vọng của họ là gì và vướng mắc đang nằm ở đâu. Cũng nhờ đối thoại, sẽ biết được nhiều trường hợp người dân phản ánh đúng, nhất là những việc về áp giá đền bù, thẩm định điều kiện đền bù, vị trí đất tái định cư…, và không ít trường hợp vướng mắc phát sinh do cán bộ của chính quyền làm chưa đúng. Nếu do cán bộ thực hiện công vụ chưa đúng thì nói thẳng với dân, không giấu diếm, bao che, đồng thời xin lỗi dân và đưa ra hướng điều chỉnh phù hợp. Nhờ đó, mà được dân đồng tình, ủng hộ.

Bài, ảnh: ĐỒNG VĂN

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP