ClockThứ Sáu, 19/12/2014 06:12

Chủ động đón cơ hội

TTH - Đầu tuần này, một tin vui đối với cộng đồng các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng là việc Việt Nam và Liên minh hải quan Nga, Belarus và Kazakhstan ký kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do. Như vậy, trong vòng 2 tháng trở lại đây, nước ta hoàn tất đàm phám 3 Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với những nền kinh tế lớn nhất trên thế giới là Liên minh châu Âu (tháng 10), Hàn Quốc (đầu tháng 12). Khi 3 hiệp định này được ký chính thức vào đầu năm 2015 sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Theo thoả thuận, nội dung của từng hiệp định thương mại, với từng đối tác cụ thể có khác nhau, nhưng điểm chung nhất là các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào các thị trường này được ưu đãi với mức thuế suất thấp và các hàng rào kỹ thuật được dỡ bỏ. Đáng chú ý, các mặt hàng nước ta có nhiều thế mạnh như nông lâm, thuỷ sản, dệt may, giày dép, đồ gỗ... lâu nay bị các rào cản kỹ thuật của nước chủ nhà hạn chế, nay sẽ được rộng mở. Điều này không chỉ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá, mà còn mở ra cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp nước ta sang các nước đối tác.

Với Thừa Thiên Huế, kim ngạch xuất khẩu năm 2014 ước đạt 622 triệu USD, thì sản phẩm dệt may đến chiếm 77,5% (482 triệu USD), sản phẩm bằng gỗ chiếm 12,6% (78,5 triệu USD), thủy sản chiếm 4,4% (27,3 triệu USD)... Cơ cấu sản phẩm xuất khẩu trên cho thấy, nếu các hiệp định thương mại tự do được ký kết sẽ đem lại cơ hội rất lớn cho sản xuất công nghiệp của tỉnh nói chung, các doanh nghiệp dệt may, thuỷ sản trên địa bàn tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, để đón đầu cơ hội mới nhiều thách thức lớn đang đặt ra với tỉnh và các doanh nghiệp.
Theo dõi tình hình phát triển ngành dệt may trên địa bàn tỉnh tôi thấy, các nhà đầu tư có sự khởi động khá tốt có thể đón bắt được cơ hội. Từ chỗ chỉ có doanh nghiệp nhà nước (Công ty Dệt may Huế, Sợi Phú Bài), nay có sự tham gia của các doanh nghiệp nước ngoài (Scavi, HBI...) và các thành phần kinh tế ngoài nhà nước. Ở lĩnh vực chế biến thuỷ sản, Công ty cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam của Thái Lan đầu tư 30 triệu USD vào lĩnh vực nuôi trồng, chế biến thuỷ sản. Với những ưu đãi từ các hiệp định thuế quan sắp ký kết, chắc chắn nguồn vốn đầu tư của các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài sẽ còn “đổ” vào Thừa Thiên Huế nhiều hơn nữa. Vì vậy, để thu hút nguồn vốn tiềm năng này, việc đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các khu, cụm công nghiệp cần được tăng cường, đẩy mạnh hơn nữa.
Ở phía các doanh nghiệp, ngoài việc chú trọng chất lượng sản phẩm gắn với bảo vệ môi trường, cần quan tâm đến các điều kiện lao động, thực hiện trách nhiệm xã hội đối với người lao động. Đây là những tiêu chuẩn mà các nước phát triển chú trọng. Kinh nghiệm của Công ty CP Dệt may Huế là một bài học. Nhờ thực hiện tốt tiêu chuẩn SA 8.000 (trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp), ngay cả thời kỳ khủng hoảng kinh tế 2009-2010, công ty vẫn được khách hàng tín nhiệm và luôn nhận được các đơn hàng tốt.
Hoàng Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

Ngày 29/3, Thanh tra (TT) Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra (TT) và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT. Tại Thừa Thiên Huế, Chánh TT tỉnh Lương Bảo Toàn cùng gần 100 cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT tham dự.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan
Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Đó là khẳng định của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại hội nghị tổng kết thực hiện các Quyết định số 75/2013/QĐ-TTG ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ - TTG ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ (HCLS) ngày 27/3 tại Nghệ An.

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Return to top