ClockThứ Hai, 25/05/2020 07:56

Chủ động đón nhà đầu tư

TTH - Dự báo của các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước, Việt Nam đang có nhiều cơ hội và lợi thế để đón làn sóng đầu tư hậu COVID-19... Đây sẽ là điều kiện tốt để chúng ta sớm hoàn thành mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá, cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Thu hút FDI bốn tháng đạt 12,33 tỷ USDNhà đầu tư “kêu” vì vướng thủ tục

Hơn 30 năm thu hút đầu tư nước ngoài (từ khi Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam có hiệu lực), chúng ta đã đạt được nhiều thành công quan trọng trong huy động vốn đầu tư quốc tế để phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, cả nước đã thu hút được hàng chục ngàn dự án của các nhà đầu tư từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với số vốn khoảng 370 tỷ USD. Đa phần các dự án hoạt động hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm, tăng nguồn thu cho nhiều địa phương. Riêng trên địa bàn Thừa Thiên Huế đến nay có 108 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 3,8 tỷ USD.

Một trong những yếu tố để thu hút các nhà đầu tư là đời sống kinh tế - xã hội ổn định, an toàn; đồng thời, việc giải quyết nhanh các thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp cũng rất cần thiết. Vấn đề này, thời gian gần đây, Thừa Thiên Huế nói riêng và nhiều nhiều địa phương khác trong cả nước nói chung đã rất quan tâm, góp phần cải thiện môi trường đầu tư và bước đầu đã thu hút hiệu quả nhiều nhà đầu tư. Đặc biệt, thành công trong phòng chống dịch COVID-19 lần này, giúp các nhà đầu tư càng yên tâm hơn khi chọn Việt Nam là điểm đến.

Mặc dù vậy, trong thực tế sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư tại nhiều địa phương thời gian qua vẫn còn bộc lộ nhiều tồn tại. Phổ biến là nguồn nhân lực tuy dồi dào nhưng chất lượng chưa cao, dẫn đến năng suất lao động thấp; công tác đào tạo nguồn nhân lực phù hợp với yêu cầu mới, để cung cấp, đón đầu các dự án FDI vẫn còn hạn chế. Vấn đề nổi cộm khác là nguồn nguyên liệu, phụ kiện của một số ngành sản xuất còn phụ thuộc phần lớn ở nước ngoài. Bên cạnh đó, vấn đề vướng mắc về mặt bằng cũng như một số thủ tục hành chính có nơi vẫn chưa được giải quyết thấu đáo… Những tồn tại đó dẫn đến hiệu quả đầu tư từ nước ngoài chưa được như mong muốn.

Tại cuộc họp giữa Thường trực Chính phủ về tình hình, triển vọng và các giải pháp thu hút đầu tư nước ngoài ứng phó các thách thức toàn cầu do dịch bệnh COVID-19, cuối tuần qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý thành lập tổ công tác đặc biệt, với một tư duy mới, để đón làn sóng chuyển dịch dòng vốn đầu tư nước ngoài đang chuyển hướng mạnh mẽ sau dịch COVID-19. Thủ tướng Chính phủ cũng khẳng định, nếu như Việt Nam không đầu tư phát triển, kể cả đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài, thì không bao giờ thành công. Chúng ta phải nghĩ xem nhà đầu tư cần gì để bàn bạc, hợp tác, đáp ứng đúng điều họ cần để phát triển thành công, mang lại lợi ích cho cả hai phía...

Cơ hội đã thấy rõ. Với tiềm năng sẵn có, sự quyết tâm của Chính phủ và sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương, sẽ khắc phục được những tồn tại, để thu hút nhà đầu tư từ các nước đến với Việt Nam ngày một hiệu quả. Cùng với đó là thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 vẫn đang còn diễn biến phức tạp tại nhiều nước, nhằm duy trì một môi trường tốt, an toàn, để phát triển kinh tế - xã hội.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Châu Á: Chỉ 12% nhà đầu tư có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào giải pháp khí hậu

Dường như có một khoảng cách hành động giữa các nhà đầu tư tổ chức ở châu Á khi nói đến đầu tư vào môi trường, xã hội và quản trị (ESG). Tuy các nhà đầu tư thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ đến việc chuyển vốn sang những cơ hội nổi lên từ sự thúc đẩy hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 trên toàn cầu, chỉ có 12% đặt mục tiêu tăng cường đầu tư vào các giải pháp khí hậu, theo một cuộc khảo sát do Nhóm Nhà đầu tư châu Á về biến đổi khí hậu (AIGCC) thực hiện.

Châu Á Chỉ 12 nhà đầu tư có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào giải pháp khí hậu
Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng

Trước diễn biến bất thường của thời tiết, ngành chức năng đã phát đi thông tin cảnh báo đến người dân trên địa bàn tỉnh, cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, lơ là trong việc phòng ngừa cháy, nổ do nắng nóng.

Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng
Return to top