ClockThứ Sáu, 23/10/2020 15:32

Chủ động kế hoạch xuất cấp hàng dự trữ quốc gia hỗ trợ dân vùng lũ

Tổng cục Dự trữ Nhà nước sẽ hỗ trợ vật tư thiết bị như xuồng cao tốc, nhà bạt cứu sinh, áp phao, máy phát điện và 5.000 tấn gạo cho Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Hà Tĩnh.

Chính phủ Mỹ chia sẻ với Việt Nam về những thiệt hại do lũ lụt ở các tỉnh miền TrungBàn giao ca nô công suất lớn phục vụ cứu hộ, cứu nạnBộ Giao thông Vận tải hỗ trợ đồng bào lũ lụt 200 triệu đồngPhó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng tặng quà cho người dân vùng lũ lụtBan Cứu trợ Trung ương hỗ trợ 5 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão lụt

Người dân Lệ Thủy, Quảng Bình chèo thuyền đi lấy hàng cứu trợ do địa hình phức tạp khiến lực lượng chức năng không thể tiếp cận

Theo ông Đỗ Việt Đức, Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước, việc đảm bảo an toàn cho tài sản, hàng dự trữ quốc gia là một trong những nhiệm vụ được Tổng cục Dự trữ Nhà nước đặc biệt chú trọng, quan tâm.

Ngay sau khi nhận được thông tin áp thấp nhiệt đới trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc tin bão từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Tổng cục chỉ đạo các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực tổ chức trực ban 24/24 giờ; thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin diễn biến của áp thấp, bão tình hình mưa lũ để kịp thời có biện pháp phòng ngừa, ứng phó khi có tình huống xảy ra.

Tổng cục cũng kiểm tra kho, hàng dự trữ quốc gia và triển khai các biện pháp phòng, chống để đảm bảo an toàn về người, tài sản và hàng dự trữ quốc gia; có phương án chủ động, phối hợp với chính quyền địa phương nơi có kho, hàng dự trữ quốc gia, trụ sở cơ quan dự trữ để sẵn sàng ứng phó, khắc phục, xử lý, giải quyết kịp thời mọi tình huống xảy ra tại đơn vị.

Đối với các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực đang thực hiện nhập, xuất hàng dự trữ quốc gia thì chủ động có kế hoạch triển khai thực hiện nhập, xuất hàng đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, tài sản và chất lượng hàng dự trữ quốc gia.

Để kịp thời hỗ trợ người dân miền Trung vượt qua thời điểm khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống, Thủ tướng Chính phủ đã ký các Quyết định xuất cấp hàng dự trữ quốc gia cho năm tỉnh miền Trung. Ngay sau đó, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã giao nhiệm vụ cho các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực triển khai xuất khẩn cấp hàng dự trữ quốc gia cho các địa phương.

Cụ thể, Tổng cục sẽ hỗ trợ các mặt hàng vật tư thiết bị như xuồng cao tốc, nhà bạt cứu sinh, áp phao, máy phát điện và 5.000 tấn gạo cho các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Hà Tĩnh để hỗ trợ cứu đói cho nhân dân vùng bị thiên tai, mưa lũ.

Ngoài ra, Tổng cục Dự trữ Nhà nước cũng đã có văn bản đề nghị ủy ban nhân dân các tỉnh sớm có kế hoạch tiếp nhận hàng dự trữ quốc gia; chỉ đạo đơn vị được giao nhiệm vụ tiếp nhận lương thực, trang thiết bị phối hợp chặt chẽ với các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực được giao nhiệm vụ xuất hàng để kịp thời tiếp nhận hàng dự trữ quốc gia được hỗ trợ để các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai, mưa lũ.

Nhằm đảm bảo hàng dự trữ quốc gia đến tay người dân vùng lũ lụt được sớm nhất, Tổng cục Dự trữ Nhà nước chỉ đạo Cục Dự trữ Nhà nước khu vực chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, phương tiện vận chuyển, hàng để xuất cấp ngay khi có quyết định của ủy ban nhân dân các tỉnh; bảo đảm kịp thời, theo đúng kế hoạch phân bổ, tiếp nhận của ủy ban nhân dân các tỉnh.

Bên cạnh đó, Tổng cục yêu cầu các Cục Dự trữ Nhà nước phối hợp chặt chẽ với đơn vị được ủy ban nhân dân các tỉnh giao nhiệm vụ tiếp nhận hàng dự trữ quốc gia. Ngoài ra, khẩn trương xuất kho, vận chuyển, giao hàng kịp thời cho các địa phương theo kế hoạch của tỉnh, bảo đảm số lượng, an toàn về chất lượng ngay sau khi nước rút.

Các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực phối hợp với các sở, ngành của địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý sử dụng hàng đã được xuất cấp bảo đảm quản lý chặt chẽ, sử dụng hàng dự trữ quốc gia đúng mục đích, đúng đối tượng được hỗ trợ theo quy định về quản lý sử dụng hàng dự trữ quốc gia.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Return to top