ClockThứ Năm, 04/10/2018 06:00

Chủ động, không để bất ngờ

TTH - Nhiều mô hình phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PTTDTGPCCC và CNCH) trong toàn tỉnh đã và đang phát huy hiệu quả trên tinh thần “chủ động, kịp thời, không để bị động, bất ngờ”.

Thành lập Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an huyện A LướiTiếp nhận ca nô phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên sông HươngTập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy chợ Đông Ba

Diễn tập PCCC và CNCH ở KCN Phú Bài

Chủ động trước mọi tình huống

Trời nắng gắt, hệ thống điện ở kho nguyên liệu tại KCN Phú Bài (Hương Thủy) bị sự cố, làm phát sinh điểm cháy. Gió và nắng nóng làm ngọn lửa lan nhanh, đe dọa tính mạng, tài sản của các công ty, xí nghiệp, nhà máy.

Phát tín hiệu báo động cháy, lực lượng PCCC và CNCH tại chỗ đã đến để dập tắt đám cháy. Tuy nhiên, do đám cháy lan nhanh và có một số người mắc kẹt ở bên trong, nên Ban Chỉ huy Cụm an toàn, hỗ trợ PCCC và CNCH KCN Phú Bài đã gọi điện báo trực ban Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh để được trợ giúp. Nhận được tin báo, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và xe chuyên dụng đã có mặt tại hiện trường cùng phối hợp với lực lượng tại chỗ tiến hành dập tắt đám cháy. Chỉ một thời gian ngắn, đám cháy đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Cụm trưởng Cụm doanh nghiệp an toàn, hỗ trợ PCCC và CNCH số 1 KCN Phú Bài cho biết: “Tình huống giả định trên là bài học kinh nghiệm để lực lượng tại chỗ chủ động, linh hoạt hơn trong công tác PCCC và CNCH. Hiện ở KCN Phú Bài đã thành lập được 4 cụm doanh nghiệp an toàn, hỗ trợ PCCC và CNCH. Mỗi cụm có từ 6 đến 9 doanh nghiệp thành viên cùng tương đồng về đặc điểm, tình hình liên quan đến sản xuất kinh doanh, vị trí địa lý và yêu cầu đảm bảo an toàn PCCC. Ngoài nhiệm vụ vận động, khuyến khích các thành viên trong cụm thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của pháp luật và PCCC, duy trì điều kiện an toàn PCCC, cụm còn chia sẻ những kinh nghiệm trong quản lý, sắp xếp hàng hóa, tổ chức sản xuất hiệu quả, an toàn. Cụm còn tổ chức kiểm tra chéo lẫn nhau, nhằm nâng cao hiệu quả an toàn về PCCC và CNCH; kịp thời hỗ trợ nhau theo phương châm “4 tại chỗ” khi có sự cố cháy, nổ xảy ra”.

Tại TP. Huế, Bảo Quốc là ngôi chùa đi đầu trong thực hiện mô hình “Chùa kiểu mẫu an toàn về PCCC”. Ngôi chùa này có Trường trung cấp Phật giáo tỉnh, nơi có khá đông tăng sinh theo học. Hoà thượng Thích Đức Thanh, Uỷ viên Thường trực Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì chùa Bảo Quốc, Hiệu trưởng Trường trung cấp Phật giáo tỉnh chia sẻ: “Khi được Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh hướng dẫn về công tác PCCC, chúng tôi không chỉ hiểu thêm kiến thức, mà còn nâng cao ý thức, trách nhiệm về PCCC và CNCH cho các tăng, ni, sư trong chùa, nhất là đối với các tăng sinh. Từ sự hỗ trợ của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, chúng tôi đã xây dựng được mô hình “Chùa kiểu mẫu an toàn PCCC” với những cam kết, tiêu chí cụ thể. Nhờ vậy, chúng tôi chủ động hơn trong các thao tác khi chẳng may có sự cố cháy nổ xảy ra và nêu cao quyết tâm không để xảy ra cháy nổ”.

Ngoài hai mô hình trên, những mô hình như: “Trường học an toàn PCCC” trên địa bàn các phường Phú Bài, Thủy Phương, Thủy Châu, Thủy Dương, xã Thủy Vân (Hương Thủy); xã Phú Thượng (Phú Vang); 5 xã của huyện A Lưới, Quảng Điền, Phong Điền; 3 “Cụm dân cư an toàn PCCC và CNCH” ở Lăng Cô, Lộc Điền (Phú Lộc), thị trấn Khe Tre (Nam Đông); “Đội PCCC tình nguyện” phường Phú Hòa (TP. Huế)… cũng đã góp phần không nhỏ trong việc ngăn chặn, đẩy lùi, hạn chế thấp nhất các vụ hỏa hoạn do cháy nổ gây ra thời gian qua.

Không ngừng đáp ứng yêu cầu mới

Toàn tỉnh hiện có 1.578 đội PCCC cơ sở và chuyên ngành, với 16.126 thành viên. 9 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 63 vụ cháy; trong đó, 58 vụ cháy dân sự, 5 vụ cháy rừng.

Đại úy Nguyễn Đức Cường, Phó Đội trưởng Đội công tác phòng cháy Phòng PCCC và CNCH Công an tỉnh cho biết: “Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng PTTDTGPCCC và CNCH nên ý thức của lãnh đạo các đơn vị, doanh nghiệp và người dân không ngừng nâng lên. Các chợ, trung tâm thương mại, nhà cao tầng của người dân trên địa bàn đã chú trọng hơn về công tác phòng chống cháy nổ. Đó là lý do để nhiều mô hình PCCC và CNCH được thành lập, hoạt động mang lại hiệu quả cao”.

Tuy nhiên, kiến thức PCCC và CNCH của người dân một số nơi còn hạn chế; một bộ phận không nhỏ quần chúng chủ quan, lơ là, bất cẩn dẫn đến cháy nổ…Thiếu tá Lê Văn Thứ, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh cho biết: “Công tác tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức về phòng chống cháy nổ đến các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân là vấn đề quan trọng được chúng tôi tiếp tục triển khai trong thời gian tới. Chúng tôi cũng chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu, hướng dẫn; tăng cường kiểm tra các điều kiện bảo đảm an toàn về cháy, nổ, sự cố, tai nạn khác tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các hộ gia đình để chủ động, kịp thời hơn trong công tác PCCC và CNCH”.

“Xã hội ngày càng phát triển, kéo theo đó là các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, các phương tiện giao thông phục vụ nhu cầu người dân tăng cao, tiềm ẩn những nguy cơ tai nạn, sự cố cháy, nổ…Vì vậy, ngoài nỗ lực của toàn lực lượng, rất cần có sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, các ngành, các tổ chức và Nhân dân để lực lượng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH ngày càng trưởng thành, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”, Đại tá Nguyễn Trường Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định.

Bài, ảnh: Anh Phong 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khống chế thành công cháy rừng trong đêm

Ngày 6/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Lúc 20h40 đêm 5/4, Đồn Biên phòng Lăng Cô (Phú Lộc) nhận tin báo của chính quyền địa phương về việc xảy ra đám cháy lớn tại khu vực rừng thuộc tổ dân phố An Cư Tây, thị trấn Lăng Cô.

Khống chế thành công cháy rừng trong đêm
Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan
Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng

Trước diễn biến bất thường của thời tiết, ngành chức năng đã phát đi thông tin cảnh báo đến người dân trên địa bàn tỉnh, cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, lơ là trong việc phòng ngừa cháy, nổ do nắng nóng.

Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng
Return to top