ClockThứ Năm, 19/03/2020 06:15

Chủ động kiểm soát thông tin hành khách đến Huế

TTH - LTS: Để đảm bảo thông tin hành khách đến Huế trong thời điểm này luôn được cập nhật, kiểm soát nhằm ứng phó kịp thời khi phát hiện và xử lý đối với các du khách có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm COVID -19, Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài, Sở Du lịch và Phòng Xuất nhập cảnh của Công an tỉnh đã có sự phối hợp triển khai các biện pháp để luôn chủ động, cập nhật thông tin của hành khách. Để rõ hơn công việc của các đơn vị, phòng chức năng này, chúng tôi xin giới thiệu các ý kiến của đại diện lãnh đạo các đơn vị, phòng nêu trên.

Kiểm tra thân nhiệt hành khách tại bến xe phía Nam thành phố Huế. Ảnh: Anh Quân

Ông Phùng Tuấn Dương, Phó Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài:

Kiểm soát dịch COVID-19 qua từng chuyến bay

Ông Phùng Tuấn Dương, Phó Giám đốc Cảng HKQT Phú Bài

Dù Cảng HKQT Phú Bài chưa đón những chuyến bay quốc tế, nhưng trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đơn vị luôn chú trọng các phương án, tình huống để phòng ngừa.

Ngay từ khi xuất hiện dịch, thực hiện chỉ đạo của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam và UBND tỉnh, đơn vị chủ động phối kết hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phương án trên cơ sở các tình huống cụ thể, như: phát hiện trường hợp bệnh nghi ngờ trước khi tàu bay đáp; trường hợp có dấu hiệu bệnh nghi ngờ qua máy đo thân nhiệt; trường hợp bệnh nhân là hành khách đang làm thủ tục hàng không và trường hợp bệnh nhân là cán bộ nhân viên của các đơn vị trong, ngoài ngành hàng không đang làm việc tại Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Phú Bài. Với các tình huống trên, đơn vị xây dựng quy trình xử lý khẩn trương, nhịp nhàng từ việc chuẩn bị con người, trang thiết bị máy móc, đồ dùng bảo hộ và sự phối hợp hỗ trợ của Cảng vụ hàng không miền Trung, Cục Hải quan và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh.

Du khách đến Huế qua Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài. Ảnh: Đăng Tuyên

Gần đây, bình quân mỗi ngày, lượng hành khách qua cảng giảm từ 20-30% so với trước. Nhất là từ thời điểm Thừa Thiên Huế xuất hiện ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn, hành khách qua Cảng HKQT Phú Bài càng giảm sâu, từ 50-60%, mỗi ngày hiện chỉ đón khoảng 10 chuyến đi/đến với khoảng 2.500- 2.600 khách/ngày; trong đó, khách quốc tế từ Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất đến chiếm khoảng 20%.

Dù lượng khách giảm nhưng công tác phòng, chống COVID-19 được đơn vị tiếp tục tăng cường giám sát chặt chẽ. Toàn bộ từ khu vực ga đến, ga đi, khu cách ly (2 phòng tại khu vực cảng trước đây) đến khu kiểm dịch y tế tại cảng sân bay được trang bị nước rửa tay, sát khuẩn. Đơn vị yêu cầu 100% khách ra vào sân bay phải mang khẩu trang, nhất là tập trung khuyến cáo, nhắc nhở và có biện pháp đối với khách quốc tế không tuân thủ việc mang khẩu trang.

Cùng với việc trang bị máy đo thân nhiệt cầm tay cho nhân viên tại các phòng kỹ thuật, an ninh, nhân viên phục vụ bay, tại khu vực ga đến/đi, Cảng HKQT Phú Bài vẫn duy trì phối hợp với CDC tỉnh đặt máy đo thân nhiệt tầm soát 100% hành khách ra vào từng chuyến bay. Qua thiết bị này, nếu có trường hợp thân nhiệt cao, hoặc có triệu chứng của bệnh, nhân viên cảng sẽ phối hợp tiến hành cách ly và kết nối với cơ quan y tế xử lý kịp thời theo đúng quy trình của Bộ Y tế.

Ngoài việc triển khai giám sát y tế tại ga đến/đi đối với hành khách, Cảng HKQT Phú Bài còn thực hiện đo thân nhiệt hàng ngày đối với cán bộ, nhân viên làm việc tại cảng, tạo tâm lý yên tâm cho nhân viên phục vụ hành khách trong mùa dịch...

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch:

Chủ động phối hợp để kiểm soát nguồn khách

Sự phối hợp giữa các bên liên quan đang rất chặt chẽ, cùng với sự hỗ trợ từ phía doanh nghiệp, giúp kiểm soát tốt số lượng khách đến Huế trong giai đoạn dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch

Trước đây, mỗi đơn vị sẽ quản lý nguồn khách riêng. Hiện, công tác này có sự phối hợp giữa các bên. Theo đó, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh của Công an tỉnh sẽ nắm đầy đủ hơn về nguồn khách đến Huế, kể cả ở các nhà nghỉ, homestay, khách đến làm việc. Ngành du lịch nắm số lượng và quản lý nguồn khách ở các khách sạn. Khi cần thông tin về du khách, ngành du lịch sẽ phối hợp cùng ngành công an để đối chiếu.

Mới đây, UBND tỉnh giao Công an tỉnh triển khai phần mềm kiểm soát lưu trú. Đây là kênh thông tin chia sẻ cho ngành du lịch và ngành thuế, giúp việc quản lý và vận hành hiệu quả hơn.

Trong giai đoạn cấp thiết khi có dịch COVID-19, yêu cầu phải nắm đúng, đủ và đặc biệt phải nhanh số lượng khách đến Huế, đòi hỏi phải có sự phối hợp, chia sẻ thông tin chặt chẽ hơn, mới quản lý tốt, từ khâu nhập cảnh đến quản lý từng cơ sở lưu trú, tour tuyến, lái xe, hướng dẫn viên có liên quan đến du khách có nhiễm bệnh.

Theo quy định hiện nay, sẽ cấm hoặc hạn chế, buộc giám sát khách đến từ một số thị trường. Nhờ có cơ chế phối hợp nên ngành công an sẽ gửi danh sách khách du lịch để ngành du lịch đối chiếu. Ngược lại, ngành du lịch cung cấp thông tin cho công an xuất nhập cảnh để xác minh thời gian nhập cảnh của khách để kiểm soát lịch trình đi trong nước.

Một thuận lợi là Bộ Y tế và Bộ Công an vừa triển khai phần mềm mới, mà khi nhập cảnh vào Việt Nam, du khách phải khai báo ở phần mềm đó và được cấp mã QR Code để nhận diện. Giúp kiểm tra được lịch sử hành trình, hay trong trường hợp muốn truy tìm hành khách nào có liên quan đến các chuyến bay có bệnh nhân nhiễm COVID-19 sẽ giúp truy xuất nhanh và xác định điểm đến mà khách đang ở lại.

Hiện các khách sạn ở Huế đã bắt đầy triển khai, với các khách nhập cảnh trước khi triển khai phần mềm và chưa được cấp mã QR Code, sẽ được hướng dẫn khai báo và được cấp mã này ngay tại khách sạn đó, thông qua sự liên thông, giữa các tỉnh thành với nhau.

Thiếu tá Nguyễn Thị Xuân Huệ, Trưởng phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an tỉnh:

Nắm tình hình để ứng phó nhanh nhất

Từ khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra trên địa bàn tỉnh đến nay, chưa bao giờ cán bộ, chiến sĩ Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh ngưng nghỉ công việc. Chúng tôi xác định, đây vừa là nhiệm vụ của mình, nhưng cũng là trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ, nhằm góp phần ngăn ngừa dịch bệnh, không để lây lan trong cộng đồng. Vì vậy, nắm chắc tình hình để ứng phó một cách nhanh nhất là vấn đề luôn được đơn vị đặt ra.

Thiếu tá Nguyễn Thị Xuân Huệ, Trưởng phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an tỉnh

Những ngày qua, trong đầu mỗi cán bộ, chiến sĩ chúng tôi bao giờ cũng thường trực các câu hỏi: Có bao nhiêu người nước ngoài đang lưu trú tại địa phương? Phải thống kê, phân loại khách đến từ vùng dịch như thế nào? Có bao nhiều công dân Việt Nam từ vùng dịch trở về? Có bao nhiêu người nước ngoài đã đi qua vùng dịch? Hôm nay có bao nhiêu người nghi nhiễm đi trên các chuyến bay đến Huế?... 

Chúng tôi xác định, cần phải nắm thật chắc, truy soát thật kỹ người nước ngoài xuất nhập cảnh đến địa phương để tổng hợp số liệu, vẽ sơ đồ truy nguyên, phân loại những người có nguy cơ để tham mưu, báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh, Sở Y tế và các sở, ban, ngành liên quan để có phương án phòng ngừa COVID-19 kịp thời, hiệu quả.

Chúng tôi còn thành lập 2 tổ luôn thường trực (1 tổ 8 cán bộ, chiến sĩ) để sẵn sàng tham gia phối hợp phòng, chống dịch không kể ngày đêm khi có yêu cầu. Bên cạnh đó, chúng tôi xây dựng trang thông tin, nhóm group để trao đổi, cập nhật số liệu, thông tin diễn biến về dịch.

Hằng ngày, chúng tôi luôn trực, cập nhật thông tin từ Bộ Y tế, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, lực lượng xuất nhập cảnh toàn quốc, công an các đơn vị, địa phương để nắm thêm số lượng người nước ngoài đến Huế; những ca nhiễm COVID – 19 chuyển đến Huế, danh sách F1… Trung bình, mỗi ngày có từ 4 đến 5 ngàn khách nước ngoài đến Huế tạm trú, nên chúng tôi luôn chủ động nắm thông tin.

Những lúc cao điểm, đơn vị chủ động báo cáo tình hình, diễn biến của dịch, sự biến động của khách lưu trú, người nước ngoàivới Ban Giám đốc Công an tỉnh một ngày 2 lần, và thường xuyên cập nhật số liệu cho các sở, ban, ngành chức năng liên quan.

Dịch bệnh COVID-19 vẫn còn những diễn biến phức tạp. Do vậy, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với công an các đơn vị, địa phương, các sở, ban, ngành chức năng liên quan để thực hiện tốt công tác quản lý xuất nhập cảnh; tập trung kiểm tra người nước ngoài tại các cơ sở lưu trú, đảm bảo thông tin khai báo tạm trú chính xác, phục vụ cho việc phòng chống, ngăn ngừa dịch bệnh COVID-19; góp phần vào sự ổn định tình hình.   

Nhóm PV (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Công khai số điện thoại đường dây nóng Giám đốc Công an tỉnh: Hợp lý, hợp cả lòng dân

Việc Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Nguyễn Thanh Tuấn công khai số điện thoại cá nhân đường dây nóng của mình một cách rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đó là chủ trương hợp lý, hợp lòng dân, được người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Công khai số điện thoại đường dây nóng Giám đốc Công an tỉnh Hợp lý, hợp cả lòng dân
Trách nhiệm với xã hội

Là người đứng đầu, không những xây dựng phong trào để hoạt động của các cấp hội phụ nữ Công an tỉnh luôn sôi nổi, có chiều sâu, Trung tá Trần Thị Minh Hiền (sinh năm 1983), Trưởng ban Phụ nữ Công an tỉnh còn được biết đến là một tấm gương luôn đi đầu trong công tác thiện nguyện, vì cộng đồng.

Trách nhiệm với xã hội
Return to top