ClockThứ Bảy, 15/09/2018 08:40

Chủ động nắm thông tin và định hướng dư luận

TTH - Thực hiện Kết luận số 100-KL/TW, ngày 18/8/2014 của Ban Bí thư (khóa XI) và Hướng dẫn số 167-HD/BTGTW, ngày 26/12/2015 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc “Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt và nghiên cứu dư luận xã hội”, Thừa Thiên Huế đã có những cách làm hay, hiệu quả.

Kịp thời đấu tranh, phản bác trước những âm mưu của các thế lực thù địchTăng cường định hướng dư luận xã hội, nắm chắc tình hình ở cơ sởChủ động nắm bắt, dự báo tình hình, định hướng dư luận xã hộiNắm bắt dư luận xã hội, phản ánh tâm tư nguyện vọng của cử tri

Chủ động nắm thông tin

Theo đánh giá của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - cơ quan tham mưu, triển khai thực hiện công tác dư luận xã hội, điểm mới rõ nét nhất là công tác dư luận xã hội đã có sự đổi mới về nội dung và phương thức tiến hành. Cụ thể, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ra quyết định thành lập đội ngũ cộng tác viên (CTV) dư luận xã hội cấp tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2020 với 33 thành viên đại diện cho các đối tượng, thành phần khác nhau trong xã hội. 9 huyện, thị xã, TP. Huế cũng thành lập đội ngũ CTV dư luận xã hội với số lượng từ 15 đến 20 thành viên. Ngoài ra, các đoàn thể và một số đơn vị cấp tỉnh như: Đại học Huế, Công an, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy… tiến hành thành lập đội ngũ CTV cho đơn vị mình. CTV các cấp có trách nhiệm nắm bắt thông tin trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân... Để đảm bảo thông tin nhanh nhạy và định hướng kịp thời, các địa phương, đơn vị thường xuyên tổng hợp thông tin phản ánh của các CTV, chủ động nắm thông tin từ các kênh để tổng hợp tình hình báo cáo cấp ủy chỉ đạo.

Từ khi thành lập đến nay, đội ngũ CTV dư luận xã hội đã được các cấp quan tâm củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thường xuyên tiến hành điều tra xã hội học về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII); Chỉ thị số 03-CT/TW và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; về tư tưởng, tâm trạng cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; công tác cải cách hành chính; về phát triển du lịch và dịch vụ trên địa bàn tỉnh… Hàng năm, phối hợp với Viện Nghiên cứu dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương triển khai một số cuộc điều tra xã hội học. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ CTV và cán bộ, đảng viên làm công tác dư luận xã hội; thường xuyên cử cán bộ, đảng viên tham dự các lớp bồi dưỡng, tập huấn do Trung ương tổ chức...

Tăng cường định hướng dư luận xã hội

Cùng với công tác điều tra, nghiên cứu dư luận xã hội và hoạt động của đội ngũ CTV, các địa phương, đơn vị rất quan tâm thực hiện các biện pháp công tác tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thông qua việc tổ chức các hội nghị, họp giao ban, sinh hoạt chi bộ, mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng; cung cấp tài liệu tuyên truyền… để thông tin các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những vấn đề thời sự quốc tế, trong nước và trong tỉnh được dư luận quan tâm.

Các địa phương, đơn vị nỗ lực nắm bắt, phản ánh thông tin, định hướng dư luận xã hội và giải quyết các sự việc trên địa bàn tỉnh, điển hình việc UBND tỉnh chủ trương đầu tư, cải tạo, chỉnh trang lại chợ Đông Ba, TP. Huế; tình trạng ô nhiễm môi trường của bãi xử lý rác thải tại xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc; việc khai thác cát, sạn trái phép trên sông Hương... Đáng chú ý, liên quan đến việc tụ tập đông người thời gian qua, gây mất trật tự, an toàn xã hội ở một số địa phương trên cả nước, đã kịp thời nắm tình hình, cung cấp thông tin chính thống…, qua đó góp phần ổn định tình hình chính trị, an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Công tác điều tra, nắm bắt và nghiên cứu dư luận xã hội là một nội dung trọng yếu trong công tác tư tưởng của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể. Trong thời điểm hiện nay, khi các thế lực thù địch không ngừng từ bỏ âm mưu chống phá cách mạng nước ta bằng âm mưu“diễn biến hòa bình” và trước sự bùng nổ thông tin một cách mạnh mẽ, sự phát triển vượt bậc của internet cùng các trang mạng điện tử, thì việc nắm vững tư tưởng, định hướng thông tin đối với Nhân dân là nhiệm vụ quan trọng đối với những người làm công tác tư tưởng của Đảng, đặc biệt thông qua công tác điều tra, nắm bắt và nghiên cứu dư luận xã hội.

Để làm tốt công tác này, cần có sự phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp và các ban, ngành có liên quan . Cùng với việc tăng cường củng cố, kiện toàn mạng lưới CTV, cần từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tạo sự chuyển biến rõ trong công tác nắm bắt, đề xuất xử lý và định hướng dư luận xã hội; xem trọng công tác đối thoại trực tiếp với Nhân dân nhằm giải quyết những vấn đề người dân bức xúc. Chủ động tổ chức các cuộc điều tra, nắm bắt dư luận xã hội về những chủ trương, chính sách lớn của tỉnh, qua đó đưa ra các nhận định, đánh giá, dự báo tình hình và tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền định hướng tư tưởng, dư luận xã hội; mặt khác có biện pháp điều chỉnh các chủ trương, chính sách kịp thời.

Kiều My

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, ông Lê Ngọc Tuấn trao đổi, mùa nắng nóng được dự báo bắt đầu từ những ngày cuối tháng 3 này. Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo nắng nóng diễn ra gay gắt, diễn biến phức tạp khiến rủi ro, nguy cơ cháy rừng cấp độ cao. Hầu hết các cánh rừng trên địa bàn tỉnh, nhất là rừng thông cảnh quan, đặc dụng, rừng phòng hộ, keo tràm, kể cả dương liễu vùng cát đều có nguy cơ cháy.

Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng
Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới

Khảo sát của Booking.com chỉ ra 7 xu hướng du lịch được du khách yêu thích trong năm 2024. Thừa Thiên Huế có điều kiện thuận lợi để đáp ứng các xu hướng mới về du lịch. Vấn đề đặt ra là sự chủ động trong việc nắm bắt và khai thác lợi thế.

Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới
Đảm bảo lượng máu phục vụ điều trị và cấp cứu ngày tết

Chiều 10/2 (Mùng 1 Tết), Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế cho biết, Trung tâm Huyết học truyền máu của đơn vị đảm bảo cung cấp đầy đủ máu và chế phẩm máu điều trị và cấp cứu ngày tết cho 11 cơ sở thuộc 4 tỉnh thành ở Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình.

Đảm bảo lượng máu phục vụ điều trị và cấp cứu ngày tết
Return to top