ClockThứ Năm, 27/10/2016 05:46

Chủ động ngăn chặn “bom thối”

TTH - Sau một thời gian dài vắng bóng trên thị trường, gần đây việc đồ chơi “bom thối” phát nổ khiến một số học sinh trường tiểu học Thuận Hòa III, xã Thuận Hòa (huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang) phải nhập viện dấy lên hồi chuông báo động về loại đồ chơi nguy hiểm này.

Trước đó, đầu năm 2014, học sinh một trường tiểu học ở Đắk Song, Đắk Nông đã mua những gói đồ chơi lạ có hình lựu đạn, bên trong chứa hoá chất và in toàn chữ Trung Quốc tại quầy tạp hoá. Khi học sinh giẫm đạp, ném các túi đồ chơi này làm chúng phát nổ, hoá chất trong túi bắn ra làm hàng chục học sinh khó thở, co giật, ngất xỉu…

“Bom thối” được công an Đắk Nông thu giữ nhiều

Lo lắng

Tìm hiểu được biết, đồ chơi “bom thối” có vỏ ngoài bằng nilon, hình chữ nhật với kích thước khoảng 4cm x 6cm. Hình thức bên ngoài của “bom thối” trông như gói bánh kẹo, bao bì in hình ảnh cậu bé chổng mông với cái quần bị rách, đi kèm với từ “boom”. Trên nhãn mác, loại “bom thối” này ghi sản xuất tại Trung Quốc, có hướng dẫn sử dụng, cũng có khuyến cáo, trẻ em dưới 6 tuổi không được sử dụng. Trước đây, “bom thối” là loại đồ chơi được ưa chuộng vì cách dùng đơn giản, chỉ cần tác động một lực nhỏ là túi đồ chơi này lập tức xì hơi và phát ra một tiếng nổ, kéo theo mùi hôi thối nồng nặc tỏa ra gây khó chịu cho những người xung quanh.

Trước thông tin về sự xuất hiện của đồ chơi “bom thối”, chúng tôi đã tiến hành khảo sát tại một số cổng trường tiểu học, THCS và các tiệm bán đồ chơi trên địa bàn TP. Huế vẫn chưa ghi nhận sự xuất hiện của loại đồ chơi này. Tại một tiệm bán đồ chơi trên đường Trần Hưng Đạo, khi được hỏi về món đồ chơi “bom thối”, chủ tiệm lắc đầu bảo không có và cho biết đã nghe thông tin về loại đồ chơi nguy hiểm này nên không kinh doanh. Tương tự, các tiệm đồ chơi trên đường Phan Đăng Lưu, Hùng Vương và các chợ Đông Ba, An Cựu cũng không được bày bán. ở nhiều trường học cũng đã ra quy định cấm học sinh mang và sử dụng loại “bom thối” trong trường.

Chị Phạm Thị Tường Vi, ở Phú Hội- một phụ huynh có con học lớp 5 lo ngại nói rằng, những ngày qua tôi đã xem thông tin về “bom thối” trên các phương tiện thông tin với nhiều mối nguy hại. Chị đã cảnh báo tác hại của loại đồ chơi nguy hiểm này đến con và cấm tuyệt đối không được tiếp xúc. Anh Phạm Tuấn Anh- phụ huynh học sinh tiểu học ở Trường An cũng cho biết, ngoài việc cảnh báo con không tự ý mua đồ chơi lạ ở ngoài cổng trường, anh cũng không cho con tiền để tránh nhưng nguy hiểm có thể xảy ra. Thầy Đoàn Quý, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Lợi (TP. Huế) cho biết, đã theo dõi một số vụ việc liên quan đến học sinh chơi “bom thối” phải nhập viện. Trước mắt, nhà trường sẽ tổ chức tuyên truyền đầu tuần về tác hại của loại đồ chơi nguy hiểm để phụ huynh và học sinh phòng tránh, đồng thời, hướng các em đến các sân chơi lành mạnh, không sử dụng các sản phẩm đồ chơi gây nguy hại.

Một số sản phẩm “bom thối” bị cơ quan chức năng thu giữ (ảnh bên). Ảnh: Internet

Chủ động phòng tránh

Thượng tá Võ Văn Sáu, Phó Công an TP. Huế chia sẻ, mặc dù loại đồ chơi “bom thối” không phải là loại đồ chơi bị liệt vào danh sách đồ chơi bạo lực, sản phẩm có giá trị thấp, hình thức xử phạt chỉ dừng lại ở mức tịch thu hàng, xử phạt hành chính, nhưng mức độ ảnh hưởng của “bom thối” đến môi trường học tập, đạo đức của học sinh đã thấy rõ qua các vụ việc trên. Vì vậy, Công an TP. Huế tham mưu cho UBND TP. Huế chỉ đạo ngành chức năng có những biện pháp xử lý nghiêm đối với hình thức buôn bán, tiêu thụ loại sản phẩm này. Đồng thời, chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các phường tích cực hơn trong việc kiểm tra, xử lý để hạn chế trò chơi phản cảm và cũng rất nguy hiểm tới sức khỏe này đối với trẻ em, nhất là trong giai đoạn từ nay đến cuối năm.

Theo ông Đặng Phước Mỹ, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh ngành đã nắm được thông tin về mối nguy hiểm của “bom thối” tại một số địa phương trên toàn quốc. Ở Thừa Thiên Huế chưa ghi nhận có sự xuất hiện của loại đồ chơi nguy hiểm, tuy nhiên, Sở sẽ có công văn đề nghị cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, phát hiện thu giữ và tiêu hủy đồ chơi “bom thối” do Trung Quốc sản xuất, nhất là ở khu vực ngoài các trường học. Đồng thời, yêu cầu các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh, nhất là các trường mầm non và tiểu học, khẩn trương tuyên truyền, thông báo cho học sinh và phụ huynh không mua và sử dụng đồ chơi “bom thối”- “Jart bomb - made in China”. Các trường cần có bảng thông tin ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ treo ở những nơi dễ nhìn thấy để cảnh báo các em.

Theo kết quả kiểm nghiệm từ Phân viện Khoa học hình sự phía Nam- Bộ Công an về thành phần hoá chất có trong đồ chơi Trung Quốc phát nổ- “bom thối”: Chất bột màu trắng, màu hồng nhạt dính trên các vỏ bao nylon in hình quả lựu đạn nhiều màu sắc đều tìm thấy thành phần Sodium bicarbonate (NaHCO3) và Acid Citric (C6H8O7). Theo kết luận, Sodium bicarbonate và Acid Citric không có trong danh mục các chất độc cấm sử dụng. Khi tác dụng một lực lên gói đồ chơi “bom nổ”, gói nylon chứa Acid Citric sẽ vỡ ra, tác dụng với Sodium bicarbonate tạo ra lượng khí C02 gây áp lực lớn và phát nổ Sodium bicarbonate và Acid Citric bắn vào người có thể gây kích ứng da và niêm mạc mắt. Ngoài ra, mùi hôi thối phát ra từ loại đồ chơi này cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ em.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan
Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng

Trước diễn biến bất thường của thời tiết, ngành chức năng đã phát đi thông tin cảnh báo đến người dân trên địa bàn tỉnh, cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, lơ là trong việc phòng ngừa cháy, nổ do nắng nóng.

Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng
Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, ông Lê Ngọc Tuấn trao đổi, mùa nắng nóng được dự báo bắt đầu từ những ngày cuối tháng 3 này. Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo nắng nóng diễn ra gay gắt, diễn biến phức tạp khiến rủi ro, nguy cơ cháy rừng cấp độ cao. Hầu hết các cánh rừng trên địa bàn tỉnh, nhất là rừng thông cảnh quan, đặc dụng, rừng phòng hộ, keo tràm, kể cả dương liễu vùng cát đều có nguy cơ cháy.

Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng
Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
Return to top