ClockThứ Ba, 26/07/2016 13:43

Chủ động nguồn nước tưới cho vùng Bắc Hiền

TTH - Công trình Trạm bơm điện Bắc Hiền (xã Phong Hiền, huyện Phong Điền) được đầu tư xây dựng không chỉ chủ động nguồn tưới tiêu, chống hạn vụ hè thu mà còn góp phần vào chuyển đổi mô hình sản xuất của người dân.

Trong các buổi tiếp xúc cử tri, bà con các thôn thuộc khu vực Bắc Hiền, xã Phong Hiền bày tỏ nguyện vọng của mình, mong muốn sớm được tỉnh, huyện, xã đầu tư kinh phí để xây dựng một trạm bơm tưới, phục vụ sản xuất nông nghiệp. Lý do người dân đưa ra là, năm nào cũng thế, khi bước vào vụ hè thu, nguồn nước ở đây rất khan hiếm, dẫn đến hạn hán nghiêm trọng.

Hệ thống mương dẫn nước dài, xuyên qua nhiều cánh đồng của người dân, nhưng ai cũng tự nguyện hiến đất

Ông Nguyễn Bách, Đội trưởng Đội sản xuất nông nghiệp Bắc Thạnh chia sẻ: “Vùng Bắc Hiền bao gồm các đội sản xuất: Hưng Long, Bắc Thạnh và Vĩnh Nãy, có diện tích trồng lúa khoảng 40 ha và hơn 100 ha hoa màu các loại. Nguồn nước phục vụ sản xuất chủ yếu là sử dụng nguồn nước tự chảy của các hồ chứa nhỏ tại địa phương, nên vụ hè thu hằng năm thường bị hạn nặng, dẫn đến năng suất lúa và hoa màu rất thấp”.

Thống kê của Đội sản xuất nông nghiệp Bắc Thạnh cho thấy, vụ hè thu năm 2016, đội đưa vào sản xuất 22 ha lúa và khoảng 63 ha hoa màu. Vụ hè thu các năm, năng suất cây lúa rất thấp, chỉ đạt 20 – 25 tạ/ha. Đến thời điểm này, có khoảng 3,3 ha trồng lúa, 1,2 ha trồng mía bị bỏ hoang vì không chủ động được nguồn nước do hạn. Có không ít diện tích cây sắn bị cháy rụng lá, xuất hiện rầy. Một số chân ruộng thấp, bùn, nhưng khô nước, nên không thể canh tác.

Để khắc phục phần nào khó khăn về nguồn nước tưới, bà con nông dân vùng Bắc Hiền đã chủ động đào giếng, nạo vét kênh mương, nhưng cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Ông Trần Thái Hòa, Đội trưởng Đội sản xuất nông nghiệp Vĩnh Nãy cho biết: “Bắc Hiền là vùng cát, ngoài cây lúa, các loại cây lạc, sắn, mía, ném cũng được bà con đưa vào trồng. Tuy nhiên, vào mùa nắng, nguồn nước tự chảy cạn kiệt, bà con chỉ trông chờ vào trời. Nếu trời có mưa thì còn cứu vãn được, còn không, vụ hè thu coi như mất trắng”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Hợp, cán bộ phụ trách địa chính, nông nghiệp, xây dựng và môi trường xã Phong Hiền cho biết: “Vụ hè thu nào ở Hưng Long, Bắc Thạnh và Vĩnh Nãy cũng xảy ra hiện tượng khô hạn, nên rất khó khăn cho bà con nông dân trong sản xuất. Kiến nghị của cử tri làm sao để chủ động nguồn nước tưới tiêu, khắc phục hạn hán cũng là nỗi trăn trở của chính quyền địa phương”.

 Trước ý kiến, kiến nghị của cử tri, theo đề xuất của UBND xã Phong Hiền và huyện Phong Điền, UBND tỉnh đã đầu tư 8,6 tỷ đồng để xây dựng trạm bơm tưới cho khu vực Bắc Hiền. Những ngày này, công nhân của các đơn vị đang khẩn trương thi công xây dựng công trình trạm bơm điện Bắc Hiền. Trò chuyện với chúng tôi, ông Trần Đằng, công nhân đang thi công cho biết: “Anh em chúng tôi hiện đang khẩn trương để xây dựng công trình, sớm đưa vào phục vụ tưới tiêu cho bà con của xã”.

Ngày công trình được khởi công, người dân tỏ rõ sự vui mừng phấn khởi. Hầu hết các hộ dân có công trình đi qua đều tự nguyện hiến đất, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đơn vị thi công. Ông Nguyễn Văn Luân, một người dân phấn khởi: “Bà con chúng tôi tự nguyện hiến đất trên tinh thần nhất trí, đồng tình cao. Tuy nhiên, không để người dân bị thiệt, chúng tôi được hỗ trợ phần hoa màu trên đất. Ai cũng mong sao công trình sớm đưa vào sử dụng để bà con chủ động hơn nguồn nước, chống hạn trong khu vực”.

“Trạm bơm điện Bắc Hiền lấy nguồn nước từ Bàu Lầy về nên khá xa. Hệ thống mương dẫn nước dài khoảng 6km, phần lớn đi xuyên qua các cánh đồng của bà con trong khu vực, nhưng ai cũng vui vẻ và tự nguyện hiến đất mà không đòi hỏi gì. Công trình đưa vào sử dụng là điều kiện thuận lợi để bà con chuyển đổi một số mô hình sản xuất”, ông Trần Đức Thiện, Chủ tịch UBND xã Phong Hiền khẳng định.

Bài, ảnh: Anh Phong – Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý - Khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) phối hợp với các thủy điện thượng nguồn trong quá trình xả, điều tiết nước, chỉ đạo các trạm quản lý chặt các nguồn nước trên sông. Đồng thời, các đập, cống trên đê tiếp tục thực hiện các giải pháp điều tiết nước hợp lý tránh thất thoát nước trên các trục sông chính ra đầm phá.

Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn
Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan
Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng

Trước diễn biến bất thường của thời tiết, ngành chức năng đã phát đi thông tin cảnh báo đến người dân trên địa bàn tỉnh, cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, lơ là trong việc phòng ngừa cháy, nổ do nắng nóng.

Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng

TIN MỚI

Return to top