ClockThứ Tư, 22/09/2021 15:50

Chủ động phòng, chống thiên tai, giảm thiểu thiệt hại

TTH - Chủ động trước mọi tình huống, bám sát thực tế từng địa phương, sẵn sàng về nhân lực và phương tiện... là phương châm được Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh triển khai, thực hiện trong phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

Chủ động kịch bản xấu nhất tại các khu kinh tế, công nghiệpChủ động trước các tình huống bất ngờ

Dân quân xã Phú Hải (Phú Vang) giúp các chủ tàu neo đậu tàu thuyền tránh, trú bão

Hạn chế tối đa thiệt hại 

Nghe tin cơn bão số 5 sắp đổ bộ, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh ta, anh Hà Thúc Vinh, chủ tàu cá TTH 9013 đã nhanh chóng cho tàu vào tránh bão tại khu neo đậu tránh, trú bão xã Phú Hải (Phú Vang). Khi tàu anh vừa vào tới khu neo đậu cũng là lúc trời bắt đầu mưa như trút, kèm theo những đợt gió lớn.

“May mà tàu vừa vào, có lực lượng dân quân xã, bộ đội giúp một tay cùng chúng tôi neo đậu thuyền, di chuyển các vật dụng, buộc các ngư cụ lại để tránh bị bão đánh bay. Không những thế, trong quá trình đánh bắt ngoài biển, khi có tin bão, tàu tôi đã được các lực lượng thông tin về đường đi của bão, kêu gọi, hướng dẫn vào khu neo đậu để vào tránh, trú bão đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản”, anh Vinh cho biết.

Gia đình bà Trần Thị Đầu, thôn Cự Lại Đông, xã Phú Hải thuộc diện neo đơn. Mỗi mùa mưa bão đến, gia đình bà luôn được các đoàn thể quan tâm, giúp đỡ. “Nghe tin bão số 5 sắp đổ bộ, đang lo lắng không biết phải chằng chống nhà cửa như thế nào, thì các chú dân quân trong xã đến giúp. Mỗi người một tay, người thì cho bao cát lên mái nhà, người thì buộc lại cửa nẻo cho chắc chắn… nhà cửa được chằng chống xong xuôi, tôi mới yên tâm đi sơ tán”, bà Đầu chia sẻ.

Chủ tịch UBND xã Phú Hải, ông Nguyễn Minh Hải cho biết: Trước mùa mưa bão, chính quyền địa phương luôn nắm chắc số lượng hộ gia đình neo đơn cần giúp đỡ, các hộ gia đình cần sơ tán trong mùa mưa bão, số lượng tàu thuyền trên địa bàn để chủ động cho công tác kêu gọi, giúp đỡ các thuyền vào neo đậu.

Trung tá Nguyễn Hồng Hiệp, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng, Ban CHQS huyện Phú Vang cho biết: Là địa bàn có nhiều xã vùng trũng và nhiều xã biển nên trước mùa bão lụt, đơn vị luôn chủ động về người và phương tiện để sẵn sàng ứng phó, giúp dân khi thiên tai xảy ra. Mỗi xã, thị trấn đều có cán bộ Ban CHQS huyện phụ trách, theo dõi, nắm tình hình để triển khai lực lượng, phương tiện kịp thời. Mỗi xã có 1 trung đội dân quân cơ động trực 24/24h và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ sơ tán dân, giúp dân khi cần thiết.

Trước bão số 5 vừa qua, Ban CHQS huyện đã phối hợp với các lực lượng đóng quân trên địa bàn tổ chức kêu gọi 100% tàu thuyền vào bờ tránh bão và di dời 883 hộ đến nơi an toàn…

Phong Điền cũng là địa bàn vùng trũng thấp, lại thường xuyên xảy ra các trận mưa đá, lốc xoáy gây thiệt hại không nhỏ về tài sản của người dân. Mỗi mùa mưa, bão đến Ban CHQS huyện đều tổ chức kiểm tra, rà soát các phương án, bổ sung phương tiện phòng, chống bão lụt.

Cơn bão số 5 mặc dù không đổ bộ trực tiếp vào tỉnh ta, nhưng trên địa bàn huyện Phong Điền cũng có 24 nhà tốc mái. Sau khi nắm thông tin, Ban CHQS huyện đã huy động lực lượng dân quân kịp thời giúp dân lợp lại mái nhà.

Thiếu tá Nguyễn Văn Thạnh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Phong Điền cho biết: Cơn bão số 5 gây mưa lớn, dông lốc làm tốc mái nhà dân, trước tình hình đó, chỉ huy đơn vị đã chỉ đạo các lực lượng nắm chắc tình hình, kịp thời giúp Nhân dân phòng, chống, giảm thiệt hại và sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn.

Thực hiện phương châm 4 tại chỗ

 Sau nhiều tổn thất, thiệt hại về người và của trong mùa mưa bão năm 2020, ngay từ đầu năm, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức và chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác tập huấn, huấn luyện, diễn tập, hội thao về công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Đối với các địa phương, việc huấn luyện dân quân sát với thực tế địa phương, nhất là bổ sung các bài huấn luyện bơi, huấn luyện tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với các đơn vị tập huấn kỹ thuật lái tàu cho 70 cán bộ; kỹ thuật bao gói, liên kết bè mảng, cứu nạn cho 80 cán bộ thuộc các đơn vị, địa phương và đã huấn luyện cứu hộ, cứu nạn cho hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ.

Cùng với củng cố lực lượng, các trang thiết bị phục vụ phòng, chống thiên tai cũng được các đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh bổ sung, bảo quản, đúng kỹ thuật, với 1.101 tàu, xuồng, thuyền các loại, hàng chục xe tải, xe lội nước; đồng bộ xe thiết giáp BTR 152 chuẩn bị cho các nhiệm vụ khẩn cấp. Nguồn lương thực, thực phẩm không những dự trữ để phục vụ cho các đơn vị mà còn sẵn sàng cung cấp một phần cho Nhân dân khi cần, thiết. Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh cũng đã hiệp đồng với các đơn vị của Bộ và Quân khu 4 đóng quân trên địa bàn để sẵn sàng “chi viện” lực lượng khi cần thiết.

Thượng tá Phan Thắng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết:  Bộ CHQS tỉnh luôn coi việc phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Cơn bão số 5 vừa qua mặc dù không đổ bộ vào tỉnh ta, nhưng Bộ CHQS tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ để hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người dân. Đây cũng được xem như là sự tập duyệt phương án để chủ động hơn trong các cơn bão sau, chú trọng triển khai theo phương châm 4 tại chỗ: Chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ để giảm tối đa thiệt hại về người và của cho người dân.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới

Khảo sát của Booking.com chỉ ra 7 xu hướng du lịch được du khách yêu thích trong năm 2024. Thừa Thiên Huế có điều kiện thuận lợi để đáp ứng các xu hướng mới về du lịch. Vấn đề đặt ra là sự chủ động trong việc nắm bắt và khai thác lợi thế.

Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới
Thêm giải pháp chống thất thu ngân sách

Việc tập hợp các thông tin hộ kinh doanh đã mã hóa và lưu trữ dưới dạng số hóa trên chức năng bản đồ số hộ kinh doanh được triển khai trên ứng dụng eTax Mobile sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước tra cứu, phản hồi thông tin một cách dễ dàng mọi lúc, mọi nơi.

Thêm giải pháp chống thất thu ngân sách
Đảm bảo mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét trong cả nước vào năm 2030

Ngày 23/2, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương tổng kết công tác phòng, chống sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng năm 2023; triển khai kế hoạch năm 2024 và thúc đẩy loại trừ sốt rét ở Việt Nam”. Đầu cầu Thừa Thiên Huế có đại diện Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, TTYT Phong Điền, Nam Đông, A Lưới.

Đảm bảo mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét trong cả nước vào năm 2030
Đảm bảo lượng máu phục vụ điều trị và cấp cứu ngày tết

Chiều 10/2 (Mùng 1 Tết), Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế cho biết, Trung tâm Huyết học truyền máu của đơn vị đảm bảo cung cấp đầy đủ máu và chế phẩm máu điều trị và cấp cứu ngày tết cho 11 cơ sở thuộc 4 tỉnh thành ở Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình.

Đảm bảo lượng máu phục vụ điều trị và cấp cứu ngày tết
Return to top